Mắt hôm nay

Chăm sóc mắt khi bị mộng thịt

Mộng thịt là bệnh tăng sinh nội mô kết mạc xảy ra phổ biến ở những nước nằm trong khu vực nhiệt đới và bán nhiệt đời, ví dụ như Việt Nam….

Bệnh xảy ra nhiều hơn đối với những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời; gió; bụi.  Tuy là một bệnh lý lành tính chỉ gây cộm xốn mắt, chảy nước mắt, đỏ mắt ảnh hưởng đến thẫm mỹ nhưng khi mộng thịt phát triễn sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực và gây loạn thị. Mộng thịt không được điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đên giác mạc làm mắt mù loà.

Các  yếu tố bệnh sinh gây mộng thịt:

Tia cực tím

Đây là yếu tố nguy cơ chính, thuộc môi trường gây nên bệnh mộng mắt đã được nhiều tác giả nghiên cứu và công bố. Bênh liên quan đên ánh sáng mặt trời , khói bụi. Vậy  nên những người làm việc ngoài trời hay tiếp xúc nhiều với khói bụi, ánh sáng.

Yếu tố gen:

Có một số nghiên cứu chưa rõ rang cho thấy thấy mộng thịt có liên quan đến di truyền.

Viêm kết mạc mãn tính.

Các yếu tố nguy cơ khác.

Các chấn thương nhỏ trên bề mặt nhãn cầu như khói, cát bụi cũng là các yếu tố nguy cơ cao được chứng minh một cách rõ ràng.

Vậy khi xuất hiện mộng thịt chúng ta cần chăm sóc mắt như thế nào?

Thói quen sinh hoạt tốt sẽ giúp chúng ta hạn chế sự phát triển của mộng thịt.

Thường xuyên đeo kính râm (kính mát) khi ra ngoài trời.

Nếu bắt buộc làm công việc ngoài trời thì thường xuyên cho mắt nghỉ ngơi trong bóng mát sau một thời gian tiếp xúc với ánh nắng.

Tránh ngồi trước máy quạt; máy lạnh thổi vào mắt gây khô mắt.

Tránh bụi, gió, khói.

Những trường hợp quá khô mắt thì phải sử dụng nước mắt nhân tạo.

Trong một số trường hợp mộng thịt phát triển lớn thì phải phẫu thuật .

Trước đây phẫu thuật mộng thịt đơn thuần có tỉ lệ tái phát lớn lên đên 80%, tuy nhiên hiện nay có 1 số các kỹ thuật phẩu thuật khác như ghép kết mạc, ghép màng ối… tỉ lệ tái phát chỉ còn 3%-5%.

BSCKI. Bùi Thị Thúy Hiền - Khoa Mắt, Bệnh viện Quận 11
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cham-soc-mat-khi-bi-mong-thit-n404978.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY