Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chăm sóc sức khỏe ban đầu: Nền tảng của một quốc gia khỏe mạnh

Tại cuộc họp HPG ngày 17.12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết chăm sóc sức khỏe ban đầu là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách của ngành y tế.

cuộc họp hpg về gắn với đổi mới y tế cơ sở tiến tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. (ảnh: đỗ đăng an)

Chiều ngày 17.12, tại hà nội diễn ra cuộc họp nhóm đối tác y tế quý iv/2018 với chủ đề “chăm sóc sức khỏe ban đầu” (csskbđ) gắn với đổi mới hệ thống y tế cơ sở tiến tới bao phủ toàn dân và các mục tiêu phát triển bền vững về y tế. cuộc họp do pgs.ts. nguyễn trường sơn, thứ trưởng bộ y tế và ts. kidong park, trưởng đại diện tổ chức y tế thế giới (who) tại việt nam đồng chủ trì.

Cuộc họp chia sẻ về các nội dung chính tại hội nghị toàn cầu về csskbđ tại astana, kazakhstan vào tháng 10/2018 và bài học cho việt nam. cập nhật về những kết quả đạt được trong đổi mới csskbđ tại việt nam. từ đó, đưa ra các ưu tiên và hành động cụ thể nhằm tăng cường csskbđ tiến tới bao phủ toàn dân và các mục tiêu phát triển bền vững về y tế. và thảo luận về các hoạt động hợp tác quốc tế trong thời gian tới nhằm hỗ trợ hiệu quả cho csskbđ tại việt nam.

Clip Trưởng Đại diện WHO tham gia điệu nhảy sôi động cùng mọi người tại cuộc họp Nhóm Đối tác Y tế 2018. (Video: Nguyễn Vân)

Phát biểu khai mạc, thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn cho biết who đã đề ra ưu tiên chiến lược trong 5 năm 2019-2023 là thêm 1 tỷ người hưởng lợi từ bao phủ cssk toàn dân, thêm 1 tỷ người được bảo vệ tốt hơn trước các tình huống y tế khẩn cấp, thêm 1 tỷ người có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn. để thực hiện các mục tiêu này, csskbđ có vai trò cốt lõi và nền tảng. hệ thống csskbđ lấy con người làm trung tâm và dựa trên nền tảng dân số sẽ hỗ trợ bà mẹ và trẻ em, thực hiện dự phòng, cung cấp vắc-xin, ứng phó với tình trạng khẩn cấp và thực hiện bao phủ cssk toàn dân bảo đảm công bằng và hiệu suất. nhìn rộng hơn, csskbđ trong hệ thống y tế sẽ góp phần thực hiện 16 mục tiêu phát triển bền vững khác như xóa bỏ đói nghèo, cải thiện dinh dưỡng, giáo dục sức khỏe, học tập suốt đời, giảm bất bình đẳng, tiếp cận nước sạch và vệ sinh, xây dựng môi trường sống khỏe mạnh và bền vững...

Thứ trưởng Bộ Y tế PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn tại Cuộc họp Nhóm Đối tác Y tế Quý IV/2018

Ts. kidong park, trưởng đại diện who cho biết chủ đề bao trùm của hpg năm nay là bao phủ y tế toàn dân (uhc). đây cũng là chủ đề nổi bật của y tế toàn cầu 2018. chủ đề ngày thế giới năm nay cũng là bao phủ toàn dân. vào ngày 12.12, thế giới đã lần đầu kỷ niệm ngày toàn dân. đại hội đồng y tế thế giới đã phê chuẩn chương trình của who trong vòng 5 năm tới để tiến tới bao phủ y tế toàn dân. đồng thời vào tháng 10 năm nay, kỷ niệm 40 ngày tuyên bố alma ata về csskbđ và khẳng định cam kết csskbđ và uhc.

Tháng 10 vừa rồi, lãnh đạo y tế từ 149 nước gồm có cả Việt Nam tại Hội nghị Toàn cầu về CSSKBĐ ở Astana, Kazakhstan cam kết Tuyên bố CSSKBĐ và quyền cơ bản của mọi người để đạt được chuẩn mực cao về sức khỏe.

Thứ trưởng nguyễn trường sơn cho biết: tại việt nam, vai trò của csskbđ đã và đang được khẳng định và đã nhận được chỉ đạo về chiến lược và cam kết chính trị. csskbđ có thể coi là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách của ngành y tế. nghị quyết 20- nq/tw đã đề ra mục tiêu thực hiện bao phủ sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân; mọi người dân đều được quản lý, sức khoẻ; được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế. đề án 2384 về xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, và dự án thí điểm xây dựng 26 trạm y tế xã phường trên 8 tỉnh thành phố đã mang lại một số kết quả, tuy nhiên thách thức vẫn còn nhiều.

Trong suốt năm qua, diễn đàn HPG ở Việt Nam đã thảo luận cơ chế tài chính cho CSSKBĐ để tiến tới bao phủ y tế toàn dân vào tháng 5, dự thảo luật phòng chống tác hại rượu bia vào tháng 7, và củng cố phòng chống, kiểm soát các bệnh không lây nhiễm thông qua cải cách y tế vào tháng 10.

TS.Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại cuộc họp HPG diễn ra vào ngày 17.12.2018

Theo ts. kidong park, việt nam đang đi đúng hướng trong tiến trình bao trùm toàn dân. tuy nhiên, chúng ta không thể thực hiện được điều này nếu không có nền tảng csskbđ vững chắc. trong thời gian tới, chúng ta cần bao phủ bhyt cho tầng lớp trung, trong đó có đối tượng cận nghèo và người nhập cư, cải thiện hệ thống dịch vụ y tế phù hợp với nhu cầu thay đổi của người dân. hướng dẫn người dân và cộng đồng cách tự kiểm soát và sử dụng Thu*c và công nghệ hợp lý. thiết lập cơ chế tài chính bền vững để hỗ trợ csskbđ. xây dựng niềm tin ở hệ thống y tế huyện và xã, đảm bảo chất lượng và dịch vụ y tế cho tất cả người dân.

Theo PGS.TS. Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ KHTC, Bộ Y tế, y tế cơ sở đã đạt được một số thành tựu đáng kể như hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ, kiểm soát sốt rét, lao, thanh toán bệnh bại liệt polio, loại trừ uốn ván sơ sinh, duy trì tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 95%, và sản xuất được hầu hết các loại vắc xin trong chương trình TCMR. Trong thời gian tới, tiến tới mục tiêu giảm tỷ lệ mắc viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi xuống 1% và loại trừ sởi vào năm 2020,…. Tuổi thọ người dân cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, tỷ lệ chi từ tiền túi người dân còn cao ở mức 41%. Theo khuyên cáo của WHO, tỷ lệ này chỉ nên dưới 30%.

tốt

Tại cuộc họp, who và các đối tác phát triển (liên minh châu âu eu, world bank, wallonie bruxelles, đan mạch, jica, các tổ chức phi chính phủ,…) cam kết cùng đồng hành với bộ y tế việt nam. trong việc triển khai nghị quyết 20 và đề án 2348, có nhiều nhà tài trợ dành cho ban đầu và chức năng y tế công cộng cơ bản. các hoạt động liên quan tới bệnh không lây nhiễm, các dự án giáo dục đào tạo cho nhân lực y tế, chất lượng Thu*c và y tế, vắc xin, đăng ký hộ tịch, phương pháp thanh toán cho nhà cung cấp dịch vụ y tế….có hơn 100 dự án và hơn 100 đối tác cùng tham gia.

Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Thế giới (World Bank) và WHO cam kết đồng hành với Bộ Y tế trong lĩnh vực BHYT và tăng cường năng lực y tế cơ sở, đào tạo nguồn nhân lực. BHYT đã đạt được bước đột phá là bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm theo hộ gia đình. Luật BHYT thế hệ 2 sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của cộng đồng quốc tế. Định hướng sửa luật BHYT, có hiệu quả để cụ thể hóa hơn CSSKBĐ, quản lý hiệu quả, cách thức chi trả dựa theo năng lực thực tiễn của CSYT. Tiếp cận dịch vụ y tế hợp lý hơn, có bước chuyển và sử dụng nguồn lực hợp lý, đặc biệt tuyến y tế cơ sở.

Các đối tác phát triển, trong đó có JICA cũng sẽ tập trung vào hỗ trợ ngành y tế Việt Nam về tài chính y tế, BHYT, củng cố ngành y tế, thúc đẩy nâng cao năng lực ở các tỉnh, tập huấn chuyên sâu và tập huấn lâm sàng, các bệnh không lây nhiễm cũng như mạng lưới toàn cầu, đối phó với già hóa dân số, nâng cao chất lượng hệ thống y tế,…

Nguyễn Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cham-soc-suc-khoe-ban-dau-nen-tang-cua-mot-quoc-gia-khoe-manh-n151819.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Quan tâm chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng trong đời sống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề khi bạn ngày càng lớn tuổi hơn. Chăm sóc sức khỏe răng miệng đơn giản là chải (đánh) răng, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày và được thăm khám răng miệng định kỳ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY