Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chấn thương sọ não và Alzheimer gây suy giảm nhận thức tương tự nhau

Bệnh Alzheimer và chấn thương sọ não (TBI) gây suy giảm nhận thức theo những cách tương tự nhau.

Suy giảm nhận thức sau chấn thương sọ não rất hữu ích để dự đoán mức độ suy thoái não giống như bệnh alzheimer. ts andrei irimia, đại học nam california, ở los angeles, tác giả nghiên cứu cho biết.

Hơn 1,7 triệu người mỹ mỗi năm bị chấn thương sọ não (tbi), thường kéo theo những thay đổi về cấu trúc và chức năng của não, làm ảnh hưởng đến tư duy và trí nhớ.

Nghiên cứu này bao gồm 33 người bị tbi do té ngã, 66 người mắc bệnh alzheimer và 81 người khỏe mạnh (nhóm đối chứng), không mắc bệnh tbi hoặc alzheimer. các nhà khoa học phát hiện ra rằng so với nhóm đối chứng, bệnh nhân tbi và alzheimer có vỏ não mỏng hơn.

Mỏng vỏ não thường liên quan đến sự suy giảm khả năng chú ý, trí nhớ và lời nói, cũng như suy giảm khả năng đưa ra quyết định, tích hợp thông tin mới và hành vi thích ứng với các tình huống mới.

Sử dụng quét mri, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy những điểm tương đồng đáng kể giữa bệnh alzheimer và chất xám, chất trắng của não xấu đi sau tbi.

Về chất xám, những điểm tương đồng rộng rãi nhất là ở các lĩnh vực liên quan đến trí nhớ và ra quyết định. Trong chất trắng, có những mô hình thoái hóa tương tự trong các cấu trúc não liên quan đến trí nhớ; sự giao tiếp của hai bán cầu đại não và liên quan đến chuyển động của các chi.

Kết quả có thể giúp các chuyên gia y tế xác định những nạn nhân tbi có nguy cơ mắc bệnh alzheimer cao hơn.

Mặc dù các phát hiện không thiết lập mối quan hệ nhân - quả giữa TBI và bệnh Alzheimer, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết họ đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy hai tình trạng này đều gây suy giảm trí nhớ.

Bảo Lâm

(Theo Drugs 4/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chan-thuong-so-nao-va-alzheimer-gay-suy-giam-nhan-thuc-tuong-tu-nhau-n190870.html)

Chủ đề liên quan:

alzheimer chấn thương sọ não

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Alzheimer là bệnh gây mất trí nhớ phổ biến ở nhóm người cao tuổi. Việc điều trị bệnh này vẫn còn hạn chế nên việc phòng ngừa đóng một vai trò quan trọng. Tạp chí SDC của Singapore vừa giới thiệu 7 nguyên tắc cơ bản về phòng tránh bệnh này.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Cho đến nay vẫn chưa có Thuốc đặc hiệu chữa bệnh, cũng như dự phòng Alzheimer. Đã có nhiều thử nghiệm trên lâm sàng về Thuốc chống viêm giảm đau không steroid, vitamin C, vitamin E, hoặc axit folic tuy nhiên chưa thấy hiệu quả.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Chấn thương sọ não là tổn thương đầu do bị va đập mạnh. Bệnh nhân cần phải được sơ cứu đúng cách, không nên vội vàng di chuyển người bị nạn.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY