Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai tập đi xe máy ngã chấn thương sọ não

Bé trai 14 tuổi, ở Hà Tĩnh, tập đi xe gắn máy, đâm vào cột điện bên đường, nhập viện Nhi Trung ương, Hà Nội, trong tình trạng đa chấn thương, vỡ gan thận.

Bé được phẫu thuật chấn thương sọ não, chống phù não, chống nhiễm trùng, hiện tình trạng vẫn rất nặng, tiên lượng xấu.

Một tuần qua, khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, liên tục tiếp nhận 7 bệnh nhi 2-14 tuổi nguy kịch do bị chấn thương sọ não. Các cháu hầu hết bị T*i n*n sinh hoạt và T*i n*n giao thông. Như, một bé trai 17 tháng tuổi, quê Hưng Yên, ngã từ tầng hai xuống (độ cao khoảng 3,5m), đầu đập vào nền đất cứng.

Tiến sĩ đặng ánh dương, phó trưởng khoa phụ trách khoa điều trị tích cực ngoại khoa, bệnh viện nhi trung ương, cho biết chấn thương sọ não là tình trạng bị sang chấn vào đầu gây tổn thương hộp sọ và các cấu trúc khác bên trong hộp sọ. nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt với trẻ em do bất cẩn trong sinh hoạt hoặc t*i n*n giao thông, thường gặp nhất là ngã cầu thang, ngã từ trên giường, leo trèo, đi xe đạp, vật nặng va đập trúng đầu.

Chấn thương sọ não nhẹ nhất là tụ máu dưới da đầu. khi sờ sẽ thấy một cục nhỏ dưới da đầu. nặng hơn là các tổn thương ở xương sọ như nứt xương, lún xương sọ hay vết thương sọ não. trầm trọng hơn là các tổn thương trong hộp sọ như máu tụ ngoài hay dưới màng cứng, dập não. tùy vào vị trí tổn thương sọ não, chấn thương sọ não ở trẻ em sẽ để lại di chứng hoặc không. trường hợp chấn thương rất nặng có thể gây ra di chứng về thần kinh hoặc yếu, liệt không phục hồi..., hoặc trẻ có thể có nguy cơ t* vong.

Bác sĩ cảnh báo tuyệt đối không cho trẻ tự ý leo lên gác cao, cửa sổ đang mở... Các cửa sổ, ban công phải có rào chắn an toàn, bậc thềm, cầu thang cần có lan can, tay vịn chắc chắn để phòng tránh trẻ vấp, ngã. Khi chở trẻ lớn đi xe gắn máy nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ.

Trẻ lớn hơn, gia đình và nhà trường cần hướng dẫn, giáo dục trẻ cách tham gia giao thông an toàn, chấp hành luật giao thông, không vượt đèn đỏ, không đi bộ dưới lòng đường, băng qua đường bất ngờ, đùa nghịch, đá bóng dưới lòng đường, đi xe đạp dàn hàng ngang lấn chiến làn đường của các phương tiện khác. Tuyệt đối không cho trẻ tập hay đi xe máy, xe đạp điện khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật.

Khi trẻ bị chấn thương ở đầu, cha mẹ và người chăm sóc cần phát hiện kịp thời, đưa trẻ đi khám điều trị sớm khi chấn thương, tránh dẫn đến di chứng nặng nề.

Một bệnh nhi bị chấn thương sọ não đang điều trị tại bệnh viện nhi trung ương. ảnh: khánh chi

Cách sơ cứu khi trẻ bị ngã hay gặp T*i n*n giao thông

Bác sĩ Dương cho biết sơ cấp cứu kịp thời, đúng cách có thể bảo toàn được tính mạng hoặc hạn chế để lại di chứng cho trẻ. Khi trẻ bị ngã hay gặp T*i n*n giao thông, cha mẹ và người chăm sóc cần:

- Đưa trẻ ra khỏi vùng nguy hiểm để tránh gây thêm thương tích cho trẻ (ví dụ khi bị T*i n*n giao thông, cần đưa ngay trẻ vào lề đường...)

- Quan sát vết thương toàn thân của trẻ, nếu chảy máu ồ ạt thì cần băng ép cầm máu vì chảy máu là nguyên nhân chính gây sốc. Vết thương chảy máu cũng là chấn thương thường gặp nhất khi bị T*i n*n giao thông.

- Bảo vệ cột sống của trẻ, không được di chuyển trẻ nhanh, mạnh như bế trẻ chạy, gập hay ngửa cổ..., tránh để nạn nhân bị tổn thương cột sống cổ thứ phát, dẫn đến di chứng liệt về sau.

- Sau đó, nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-trai-tap-di-xe-may-nga-chan-thuong-so-nao-4370784.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Chấn thương sọ não là tổn thương đầu do bị va đập mạnh. Bệnh nhân cần phải được sơ cứu đúng cách, không nên vội vàng di chuyển người bị nạn.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY