Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Chất chống ôxy hóa có thể bảo vệ chống bệnh gan

Chất chống ôxy hóa PQQ phổ biến có trong sữa mẹ và các thực phẩm như quả kiwi, cần tây, đu đủ có thể bảo vệ chống bệnh gan nhiễm mỡ.
Theo các nhà nghiên cứu tại Trường Y Anschutz Đại học Colorado (Mỹ), một chất chống ôxy hóa phổ biến có trong sữa mẹ và các thực phẩm như quả kiwi, cần tây, đu đủ có thể bảo vệ chống bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Karen Jonscher cho biết: "Pyrroloquinoline quinone hoặc PQQ là một chất chống ôxy hóa tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm và sữa mẹ. Khi cho những con chuột mẹ béo phì dùng chất này trong thời gian mang thai và tiết sữa, chúng tôi phát hiện ra rằng nó giúp bảo vệ các chú chuột con khỏi các triệu chứng gan nhiễm mỡ và tổn thương gan có thể dẫn tới NAFLD khi trưởng thành”.

NAFLD là một bệnh gan hay gặp nhất trên thế giới, ảnh hưởng tới 20-30% số người trưởng thành ở Mỹ và hơn 60% trong số đó bị béo phì. Bệnh này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và ung thư gan.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những chú chuột mẹ có chế độ ăn kiểu Tây, nhiều chất béo sẽ sinh ra những chú chuột con có nguy cơ cao hơn mắc NAFLD.

Jonscher và các đồng nghiệp đã cho những chú chuột trưởng thành thực hiện chế độ ăn lành mạnh hoặc chế độ ăn kiểu Tây nhiều chất béo, đường và cholesterol. Mỗi nhóm sẽ có một số được bổ sung PQQ từ nước uống.

Con của những chú chột này sẽ tiếp tục chế độ ăn đó trong 20 tuần. Kết quả cho thấy, những chú chuột áp dụng chế độ ăn kiểu Tây tăng cân nhiều hơn so với chuột áp dụng chế độ ăn lành mạnh. PQQ không làm thay đổi việc tăng cân song giúp giảm mỡ ở gan ngay cả trước khi những chú chuột con được sinh ra.

PQQ cũng giúp giảm viêm gan ở những chú chuột ăn theo kiểu Tây. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, PQQ bảo vệ những chú chuột trưởng thành khỏi gan nhiễm mỡ. Jonscher tin rằng, PQQ có thể phát huy tác dụng bằng cách tác động vào cơ chế quan trọng trong khởi phát sớm những bệnh có liên quan với béo phì khi mang thai, chế độ ăn nhiều chất béo và viêm.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Journal of the Federation of American Societies for Experimental Biology,

BS P.Liên

(theo Univadis/Science Daily)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/chat-chong-oxy-hoa-co-the-bao-ve-chong-benh-gan-n126724.html)

Tin cùng nội dung

  • Không chú ý tiết dục và chăm sóc tinh thần, S*nh l* thì rất dễ dẫn đến thận hư gây lưng mỏi, gối đau, hoa mắt, mất ngủ, T*nh d*c suy giảm.
  • Em bị nước tiểu vàng trong thời gian khá lâu, chỉ giảm khi uống thật nhiều nước. Trên mặt và lưng em có nhiều mụn bọc, da rất nhờn. Có phải em bị bệnh gan thận.
  • Để phòng chống bệnh trĩ, nhất là khi búi trĩ sa xuống khi đi ngoài, có nhiều phương pháp nhưng có một cách không tốn kém mà vẫn đem lại hiệu quả: Vận động hậu môn.
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY