Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chất tomatidine trong cà chua giúp cơ bớt lão hóa

Các nhà khoa học ĐH Iowa (Mỹ) xác định một loại protein gây thoái hóa cơ liên quan đến tuổi tác, đồng thời phát hiện 2 thành phần tự nhiên trong trái cây có thể hạn chế hoạt động của protein nói trên,
Các nhà khoa học ĐH Iowa (Mỹ) xác định một loại protein gây thoái hóa cơ liên quan đến tuổi tác, đồng thời phát hiện 2 thành phần tự nhiên trong trái cây có thể hạn chế hoạt động của protein nói trên, triển vọng giúp cơ bớt lão hóa.

TS. Christopher Adams và cộng sự xác định protein ATF4 là tác nhân chủ yếu ảnh hưởng lên sự biểu hiện của một vài loại gen ở khung cơ; khiến sức mạnh, khối lượng và sự tổng hợp protein của cơ bị suy giảm trong quá trình già nua. Trước đó, họ đã phát hiện 2 thành phần tự nhiên có thể ngăn cơ thoái hóa do thiếu vận động và dinh dưỡng là axit ursolic có trong vỏ táo và tomatidine trong cà chua xanh. Họ đã thí nghiệm trên 2 nhóm chuột được cho hoặc không cho dùng axit ursolic nồng độ 0,27% và tomatidine hàm lượng 0,05%. Kết quả cho thấy chuột được dùng 2 thành phần nói trên trong 2 tháng có khối lượng cơ tăng thêm 10%, sức mạnh cơ tăng thêm 30% và phục hồi cơ lại ở mức độ trẻ trung hơn.

Khảo sát tiếp theo cho thấy 2 thành phần tự nhiên nói trên có khả năng hạn chế hoạt động của ATF4 bằng cách vô hiệu hóa nhóm gen do ATF4 kích hoạt. TS. Adams khẳng định: “Khi hoạt động của ATF4 bị hạn chế, axit ursolic và tomatidine cho phép khung cơ hư hao do tác động của tuổi già hồi phục”.

Minh Trường  (Theo Journal of Biological Chemistry, 9/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chat-tomatidine-trong-ca-chua-giup-co-bot-lao-hoa-17956.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào hè, mặc dù rất thích ăn các loại như vải, nhãn, dứa, mận… song nhiều chị em e ngại không dám mua về vì sợ nóng và mọc mụn. Thực tế có loại trái cây nóng hay không?
  • Khi sử dụng những loại trái cây, thảo dược dưới đây, các bà bầu phải hết sức cẩn trọng bởi chúng có thể dẫn đến sảy thai
  • Những loại hoa trái dưới đây có thể khiến bạn ngạc nhiên vì màu sắc lạ kỳ của chúng.
  • Vào mùa nắng nóng, nên dùng thêm nước ép trái cây có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, tiêu độc, phòng ngừa trúng nắng
  • Theo y học cổ truyền, cà chua vị ngọt chua, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, chỉ khát, dưỡng âm và lương huyết, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như nhiệt bệnh phiền khát, can âm bất túc, hay hoa mắt chóng mặt, âm hư huyết nhiệt, tiêu hóa kém, loét dạ dày, tăng huyết áp…
  • Trước tình trạng sử dụng bừa bãi hóa chất để làm trái cây chín đều, mẫu mã đẹp nhằm bán được giá cao khi đưa ra thị trường, rất nhiều “thượng đế” đã phải than trời rằng mình đang bị đầu độc bằng đủ hình thức, rằng ăn cũng ch*t mà không ăn cũng ch*t.
  • Ngày trước, khi tôi học thi, mẹ tôi hay nấu canh cà chua với trứng cho tôi ăn và nói món ăn này rất bổ dưỡng...
  • Kết quả nghiên cứu tiết lộ, nam giới duy trì ăn cà chua trong 10 bữa mỗi tuần có khả năng giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến 18%.
  • Có một số nghiên cứu khác nhau liên quan đến chủ đề sức khỏe được công bố hàng ngày. Một trong số đó rất đáng để bạn quan tâm.
  • Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY