Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chảy máu dạ dày do bã thức ăn

Quảng Ninh-Bã thức ăn to tích tụ trong bụng người phụ nữ 67 tuổi, gây loét dạ dày, đau bụng, nôn và đi ngoài.

Người bệnh nhập bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh ngày 14/11. bác sĩ xác định bã thức ăn dạng tròn, cứng, đường kính 6 cm, khiến dạ dày bệnh nhân có nhiều ổ loét nông, chảy máu nên đi ngoài phân đen.

Bã thức ăn không thể tự tiêu, bác sĩ nội soi cắt bã thức ăn thành từng phần nhỏ và lấy ra ngoài. hiện sức khỏe người bệnh đã hồi phục, sinh hoạt và ăn uống bình thường.

Bác sĩ nguyễn văn vĩnh, khoa thăm dò chức năng, cho biết khối bã thức ăn thường gặp ở người cao tuổi, người mắc bệnh đường tiêu hóa. khối bã hình thành khi thực phẩm có nhiều chất kết dính như hồng giòn, xoài xanh, ổi, thức ăn có nhiều chất bã xơ khó tiêu như măng, dưa muối. ăn quá nhanh, nhai không kỹ cũng gây ra bã thức ăn tắc trong ruột, dạ dày.

Bác sĩ khuyến cáo người có triệu chứng đau tức, đầy bụng khó tiêu, nôn nhiều, đi ngoài phân đen, cần đến viện khám và nội soi dạ dày để kiểm tra, can thiệp sớm khi có bã thức ăn.

thức ăn gắp ra từ dạ dày người bệnh. ảnh: bệnh nhân cung cấp

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chay-mau-da-day-do-ba-thuc-an-4199701.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, thảo quả có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trục hàn, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY