Hô hấp hôm nay

Chế độ ăn của người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Chế độ ăn uống lành mạnh đặc biệt quan trọng đối với người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bệnh nhân thường khó thở, giảm cân và bị suy dinh dưỡng do “họ tiêu tốn quá nhiều calo”, TS.BS Norman H. Edelman, người đứng đầu bộ phận Dược của Hiệp hội Phổi ở Mỹ cho biết.

Bệnh là một dạng rối loạn chuyển hóa. Dưới đây là một số lời khuyêntrong ăn uống đối với bệnh nhân mắc chứng bệnh này.

Uống Thu*c: Nếu cần dùng Thu*c để hỗ trợ hô hấp, nên uống trước bữa ăn; nếu thởoxy, hãy tiếp tục điều này trong bữa ăn do việc ăn uống thúc đẩy nhu cầu oxy của cơ thể..

Ngồi thẳng: Khi có thể, hãy ngồi thẳng để ăn, không tựa vào ghế, bởi vì nếungồi tựa hoặc nằm sẽ tạo thêm áp lực lên phổi, làm khó thở hơn.

Ăn nhiều bữa, lượng ít: Những người mắc nên ănthành nhiều bữa nhỏ, có thể hơn sáu bữa mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Ăn chính vào sáng sớm: Bữa ăn chính trong ngày nên là bữa sáng sớm, để thựcphẩm cung cấp năng lượng tiêu hao cả ngày. Như vậy bạn sẽ không tốn thêm năng lượng để ăn nhiều vàocuối ngày khi đã quá mệt mỏi.

- Bệnh thường gây khó thở vào buổi sáng, nhưng đừng vì vậy mà bỏ qua bữasáng. Bữa ăn sáng quan trọng nhất trong ngày, vì cung cấp năng lượng cho cả ngày hoạt động.

Nghỉ ngơi: Nếu thường xuyên gặp trở ngại về hô hấp khi đang ăn, nên chuẩn bịtrước. Có thể nghỉ ngơi một lát trước khi ăn sẽ tốt hơn.

Người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên hạn chế uống trong khiăn. Ảnh minh họa: Internet

Hạn chế uống trong khi ăn: Cố gắng không uống thứ gì cho đến cuối bữa ăn, bởivì thức uống làm bạn mau no và sẽ ăn ít đi.

Ngừa đầy bụng: Những thực phẩm như bông cải xanh, bắp cải và đậu gây đầy hơi,thức ăn chiên hoặc nhiều dầu mỡ thì khó tiêu. Hãy ăn ít những thực phẩm này.

Ăn chậm: Cần có nhiều thời gian khi ăn, giúp ngăn ngừa tình trạng hụt hơi. ÔngEdelman nói: "Nên ăn chậm rãi và từ tốn. Ăn một miếng, nhai rồi nuốt, nghỉ ngơi một chút rồi thở,sau đó mới ăn tiếp".

Thực đơn đa dạng: Nhằm có đủ dưỡng chất và vitamin cần thiết, nên đa dạng hóabữa ăn, bao gồm trái cây, rau củ, sản phẩm từ sữa, ngũ cốc và thịt. Ông Edelman cho biết, "nhữngthực phẩm chứa chất chống oxy hóa cao như quả mọng và hạt rất có ích; một vài nghiên cứu còn chothấy nó tốt cho phổi".

Giảm ăn muối: Thực phẩm chứa nhiều muối thường giữ nước và cản trở hơi thở. Hãychọn những gia vị tự nhiên làm tăng khẩu vị mà không tăng thêm lượng muối. Nếu dùng sản phẩm đónggói sẵn, nên lựa chọn loại chứa ít muối.

Tiêu thụ năng lượng khôn ngoan: Không nên làm mình kiệt sức với những thực phẩmkhông có giá trị dinh dưỡng như thức ăn vặt chứa nhiều muối hay chất béo, kẹo, nước ngọt.

Theo Khánh Văn - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/che-do-an-cua-nguoi-benh-phoi-tac-nghen-man-tinh-n191302.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY