Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Chế độ dinh dưỡng 16/8 giúp giảm cân cho người béo phì

Các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ nhận thấy những người lớn bị béo phì nếu tuân thủ chế độ ăn trong vòng 8 giờ - thường là từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều, còn trong vòng 16 giờ còn lại của ngày chỉ được phép uống nước hoặc dùng trà không đường thì có thể giảm cân, đồng thời khắc phục được những bệnh do béo phì gây ra.
Việc hạn chế thời gian ăn uống làm giảm mức tiêu thụ năng lượng mà không cần đếm calo và có thể là lựa chọn ưu tiên để giảm cân - Ảnh : Flickr

Theo Nutrition and Healthy Aging, một công trình nghiên cứu mới xác nhận rằng chế độ dinh dưỡng có tên 16/8 thực sự dẫn đến giảm cân ở những người trưởng thành bị béo phì.

Chế độ dinh dưỡng 16/8, không cấm dùng một số loại thực phẩm nhất định, mà chỉ cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng, theo đó chỉ được ăn trong vòng 8 giờ (thường từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều, nhưng về nguyên tắc khoảng thời gian này có thể được chọn riêng cho từng người), còn trong vòng 16 giờ còn lại trong ngày chỉ uống nước hoặc dùng trà không đường.

Krista Varady, chuyên gia dinh dưỡng thuộc Đại học Illinois, Mỹ, giải thích rằng việc hạn chế thời gian ăn uống làm giảm mức tiêu thụ năng lượng mà không cần đếm calo và có thể là lựa chọn ưu tiên để giảm cân.

Tuy nhiên, từ trước tới nay, khoa học chưa tính đến hiệu quả của chế độ ăn uống này đối với trọng lượng cơ thể của những người béo phì tham gia thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phân tích ảnh hưởng của việc giới hạn thời gian ăn trong vòng 8 giờ đối với trọng lượng cơ thể và các yếu tố nguy cơ gây các bệnh về chuyển hóa ở những người lớn bị béo phì.

Krista Varadi và các cộng sự đã làm việc với 23 người béo phì tình nguyện tham gia nghiên cứu. Độ tuổi trung bình của các đối tượng là 45 và chỉ số khối cơ thể trung bình là 35 (các bác sĩ thường đưa ra chẩn đoán béo phì khi chỉ số khối cơ thể trên 30).

Những người tham gia tuân thủ chế độ dinh dưỡng 16/8 trong 3 tháng. Kết quả, trong thời gian này, trung bình họ mất 3% trọng lượng cơ thể và huyết áp tâm thu giảm khoảng 7 mm.

Theo Vũ Trung Hương - Một thế giới

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/che-do-dinh-duong-16-8-giup-giam-can-cho-nguoi-beo-phi-n378657.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY