Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh đái tháo đường týp 2

Bố tôi mới phát hiện bị bệnh đái tháo đường týp 2. Hãy tư vấn giúp tôi cách ăn uống và các chế độ sinh hoạt của người bệnh đái tháo đường. Lê Hoài (Thanh Hóa).
Đái tháo đường là một tình trạng rối loạn chuyển hóa, hiện chưa có phương pháp nào giúp điều trị khỏi hẳn. Một số bệnh nhân sau khi được chẩn đoán đái tháo đường và điều trị một thời gian, cơ thể có thể kiểm soát đường huyết tốt bằng chế độ ăn và luyện tập thể dục mà chưa cần phải dùng Thu*c hạ đường huyết.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường có thể khác nhau tùy mỗi người do sở thích, thói quen ăn uống. Người bệnh cần nắm một số nguyên tắc quan trọng trong chế độ dinh dưỡng như sau:

Kiểm soát lượng bột đường ăn vào. Điều này rất quan trọng trong việc đạt mục tiêu kiểm soát đường huyết. Nên sử dụng nguồn bột đường (carbohydrate) từ rau, trái cây, ngũ cốc nguyên vỏ, sản phẩm từ sữa tốt hơn nguồn từ các thực phẩm chứa mỡ và đường. Cần tránh ăn đường cát, đồ uống ngọt.

Chọn chất bột đường có nhiều chất xơ, hấp thụ tối thiểu 130 gram/ngày, không quá 60% tổng năng lượng. Chất đạm (protein): 1g/kg cân nặng/ngày; Ăn cá ít nhất 3 lần/ tuần. Chất béo (lipid): Chọn loại mỡ không bão hòa. Không nên uống quá một lon bia một ngày. Nếu có thói quen hút Thu*c lá thì nên ngưng hẳn.

Về vận động: Hình thức tập thể dục đơn giản và dễ áp dụng nhất là đi bộ tổng cộng 150 phút mỗi tuần, không nên ngưng luyện tập 2 ngày liên tiếp. Ở người lớn tuổi có thể chia đi bộ nhiều lần trong ngày, mỗi lần từ 10 đến 15 phút. Chú ý, không nên luyện tập thể dục quá sức khi đường huyết chưa ổn định. Cần kiểm tra biến chứng tim mạch, thần kinh, biến dạng chân trước khi luyện tập nhằm tránh bị biến chứng nguy hiểm khi vận động.

Theo BS Trần Viết - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/che-do-sinh-hoat-cho-nguoi-benh-dai-thao-duong-typ-2-n230589.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY