Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chỉ có 40% bệnh nhân nhồi máu cơ tim được điều trị kịp thời

Đó là con số được PGS. TS. Phạm Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam đưa ra tại Hội nghị khoa học tim mạch toàn quốc tổ chức tại Ninh Bình trong 3 ngày từ 6-8/11/2015.
Các nghiên cứu cho thấy, từ lúc cơn đau ngực xuất hiện đến khi được can thiệp nong, thông động mạch trong vòng 2 tiếng đồng hồ là thời gian lý tưởng nhất, tuy nhiên rất khó thực hiện “khung giờ vàng” này trong điều kiện ở Việt Nam, vì vậy trong vòng 6 giờ đầu nếu được can thiệp kịp thời cũng mang lại tỷ lệ sống cao nhất

Thống kê tại Viện Tim mạch quốc gia cho thấy, chỉ có gần 2% bệnh nhân đến sớm trong khoảng “thời gian vàng” 2 giờ đầu. Số nhồi máu cơ tim">bệnh nhân nhồi máu cơ tim đến bệnh viện trước 12 giờ đồng hồ kể từ khi có cơn đau thắt ngực chỉ chiếm khoảng 40%. 60% còn lại là muộn nên nhiều trường hợp không cứu được hoặc có sống cũng dễ bị biến chứng suy tim, rối loạn nhịp và chất lượng cuộc sống giảm sút.

Hội nghị khoa học tim mạch toàn quốc lần này với chủ đề “Tiếp cận mới trong cấp cứu tim mạch” cập nhật những tiến bộ mới nhất về hội chứng động mạch vành cấp, thuyên tắc động mạch phổi cấp, hội chứng động mạch phù cấp, cập nhật xử trí ngừng tuần hoàn, suy tim cấp, đột quỵ cấp và tăng huyết áp. Ngoài ra còn có các chuyên đề về cấp cứu tim mạch chu phẫu, cấp cứu tim mạch ở trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai và bệnh nhân tim mạch bị xuất huyết đường tiêu hóa… cùng các chuyên đề về chẩn đoán, xử trí các tình huống khác nhau; xen kẽ với các khóa đào tạo liên tục về cấp cứu dành cho bác sĩ và điều dưỡng.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, còn diễn ra nhiều hoạt động của Quỹ Vì sức khỏe Tim mạch Việt Nam với mục đích tư vấn và tuyên truyền nhằm giúp cho người dân có thêm kiến thức, hiểu biết để phòng chống bệnh lý tim mạch. Tổ chức chương trình đi bộ với chủ đề “Mỗi phút giây cho một trái tim khỏe” kết hợp tư vấn sức khỏe tim mạch thu hút hơn 1000 người tham gia tại Quảng trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Ninh Bình. Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát Thu*c và quà miễn phí cho 500 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Cùng xem những hình ảnh của chương trình đi bộ "Mỗi phút giây cho một trái tim khỏe":

Bài và ảnh: Mai Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chi-co-40-benh-nhan-nhoi-mau-co-tim-duoc-dieu-tri-kip-thoi-20500.html)

Tin cùng nội dung

  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY