Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chi hàng trăm triệu chữa rám má, mặt loang lổ như pháo hoa

Người phụ nữ 47 tuổi sau 7 năm bị rám má và đã đi chữa trị khắp nơi tại các spa, thẩm mỹ viện đã đến “cầu cứu” các bác sĩ BV Da liễu Trung ương

Bác sĩ tư vấn cách hay để da luôn đẹp mùa hanh khô.

Bsckii. nguyễn tiến thành – phó trưởng khoa laser và săn sóc da, bệnh viện da liễu trung ương cho biết: đây là một trong số rất nhiều bệnh nhân đến với chúng tôi khi đã có tổn thương nặng nề ở mặt sau quá trình dài chữa rám má không đúng phương pháp khiến làn da bị tổn thương nặng nề (có sẹo, dát tăng hoặc giảm sắc tố, da xuất hiện hiện tượng “pháo hoa”).

Trung bình mỗi tháng, khoa laser và săn sóc da tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân rám má đến để điều trị với nhiều lứa tuổi khác nhau (có bệnh nhân khoảng 25-30 tuổi và đặc biệt là những trường hợp sau sinh em bé, có một số bệnh nhân còn rât trẻ chưa lập gia đình đã xuất hiện rám má, và rất nhiều bệnh nhân đã điều trị thất bại ở nơi khác,…).

Trường hợp bệnh nhân n.t.t, ban đầu chỉ xuất hiện một vài vết nám ở 2 gò má nhưng sau đó tự ý bôi Thu*c và điều trị tại một số cơ sở thẩm mỹ khiến tình trạng rám má ngày càng trầm trọng. lâu dần, tổn thương rám má lan rộng khiến má của chị t. bị sẹo trắng loang lổ.

Khuôn mặt loang lổ của bệnh nhân chữa rám má tại cơ sở không đảm bảo.

“bệnh nhân vào viện trong tình trạng vô cùng căng thẳng, stress vì vùng má bị tổn thương. stress là điều thường gặp ở những bệnh nhân điều trị rám má ở các cơ sở bên ngoài nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm. có người than phiền với chúng tôi rằng họ mất tự tin, ngại giao tiếp, có khi thất bại trong công việc...

Việc điều trị ở các cơ sở thẩm mỹ bên ngoài không chỉ tốn nhiều thời gian, chi phí mà còn khiến không ít chị em mất niềm tin, ảnh hưởng tới tâm lý. bệnh nhân tới khoa laser và săn sóc da, bệnh viện da liễu trung ương và coi đây là cơ hội cuối cùng để điều trị rám má cũng như phục hồi lại làn da của mình” – bs. thành cho biết thêm.

Lý giải nguyên nhân khiến bệnh nhân bị rám má lan rộng và xuất thiện thêm những tổn thương sẹo trắng loang lổ, chuyên gia da liễu cho rằng, rất có thể trong quá trình điều trị tại một số cơ sở thẩm mỹ, nhân viên thực hiện đã sử dụng năng lượng và công nghệ laser không phù hợp với làn da của người bệnh.

Được biết, chị t. đã tiêu tốn khoảng 500 triệu đồng để điều trị rám má ở các cơ sở thẩm mỹ.

Cách nào chữa rám má hiệu quả?

Rám má (melasma) là một hiện tượng tăng sắc tố da thường gặp và lành tính, với biểu hiện là các sắc tố màu nâu, nâu đen hay xanh đen. vị trí rám má thường gặp là ở vùng hở như mặt, cổ, hai cẳng tay, có tính chất đối xứng. bệnh xuất hiện ở cả hai giới nhưng thường gặp phụ nữ, đặc biệt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. rám má có thể tồn tại hàng tháng, hàng năm, thậm chí cho đến khi mãn kinh và sau thời kỳ mãn kinh.

Bs. thành khuyến cáo, liệu trình điều trị rám má cần kiên trì, thời gian điều trị kéo dài nhiều tháng. có thể là 1 tháng cần tái khám 1-2 lần. chính vì thời gian điều trị kéo dài nên một số người bệnh ở xa sẽ cần cố gắng và kiên trì trong quá trình điều trị.

Thực tế, các bác sĩ đã gặp rất nhiều trường hợp biến chứng nặng vì những lần điều trị thất bại trước thì việc điều trị sau này sẽ gặp nhiều khó khăn. Có trường hợp người bệnh phải điều trị nhiều liệu trình, kết hợp nhiều công nghệ thì làn da mới phục hồi được.

Các bác sĩ BV Da liễu Trung ương từng "sửa sai" cho rất nhiều ca rám má nặng sau khi tự ý bôi Thu*c chữa bệnh hoặc chữa bệnh tại cơ sở thẩm mỹ không uy tín.

Để giúp người bệnh cải thiện tình trạng rám má, khoa laser và săn sóc da, bệnh viện da liễu trung ương đã áp dụng rất nhiều công nghệ mới, cập nhật theo phác đồ điều trị của thế giới. đối với mỗi mức độ lão hóa da, tình trạng rám má khác nhau, các bác sĩ sẽ hội chẩn và xây dựng phác đồ điều trị riêng biệt, phù hợp nhằm đảm bảo kết quả tối ưu.

"thay vì chỉ sử dụng riêng lẻ như các phương pháp trẻ hóa da thông thường, tuỳ mức độ rám má, giãn mạch, nếp nhăn, chảy xệ làn da… các bác sĩ sẽ áp dụng đồng thời nhiều công nghệ trẻ hóa trong một liệu trình, tác động tới tất cả các tầng da, do dó có thể giải quyết nhiều vấn đề lão hóa, rám má khác nhau, trẻ hóa toàn diện từ tầng sâu lên tới bề mặt da" - bs. thành cho biết thêm.

Các kỹ thuật laser được đánh giá là an toàn vì kỹ thuật này chỉ tập trung điều trị tại chỗ. Công nghệ an toàn, phương pháp rất tốt nhưng quan trọng vẫn là người thực hiện. Do đó, người dân cần lựa chọn địa chỉ uy tín, cơ sở y tế có các bác sĩ được đào tạo bài bản để đạt được hiệu quả cao nhất.

Để chăm sóc da phòng ngừa lão hóa da - trong đó có sạm, nám, BS Thành tư vấn cần:
- Tránh nắng, dùng kem chống nắng với SPF thích hợp
- Có thể kết hợp kem chống nắng và sản phẩm làm sáng da có chứa Vitamin B3, C, E, tinh chất trà xanh, coenzym Q10, retinoid...
- Tránh môi trường ô nhiễm, bụi
- Chế độ ăn nhiều rau, quả. Uống đủ nước, tránh căng thẳng tinh thần
- Tránh lạm dụng mỹ phẩm, chọn loại có nguồn gốc, hãng có uy tín
- Khi dùng mỹ phẩm phải có phương pháp tẩy trang tốt
- Đối với da dầu: dùng các sản phẩm loại bỏ chất nhờn dư thừa
- Đối với da khô: dùng chất dưỡng ẩm thường xuyên, không nên tắm rửa lâu, hạn chế dùng nước nóng...

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chi-hang-tram-trieu-chua-ram-ma-mat-loang-lo-nhu-phao-hoa-n181210.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài công dụng trang trí, hoa còn giúp chị em làm đẹp một cách hiệu quả, là một trong những loại mỹ phẩm thiên nhiên, đã được con người ưu ái sử dụng từ rất lâu.
  • Ngày 8-4, Vietnam Airlines cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5
  • Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”.
  • Đào là một trong những loại quả quí. Và không chỉ thế, quả đào còn có tác dụng chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc.
  • Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Tôi là nhân viên văn phòng, năm nay 27 tuổi. Do đặc thù công việc nên tôi thưởng xuyên phải ngồi phòng có điều hòa.
  • “Dân” chuyên sử dụng máy tính, nhân viên văn phòng thường gặp vấn đề về da như khô, xỉn, dễ hình thành các nếp nhăn và chấm đồi mồi...
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về giải quyết chế độ đối với thanh niên xung phong (TNXP) làm nhiệm vụ ở Ga Gôi (tỉnh Nam Định) bị nhiễm chất độc do hóa chất phát nổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY