Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Chiếc xe đạp đầu tiên cho trẻ - cách lựa chọn tốt nhất

Bé của bạn đã có 1 thời gian dài đi xe cân bằng hoặc xe đạp có bánh phụ, và bây giờ bé đã sẵn sàng để chuyển sang một chiếc xe đạp với bàn đạp thích hợp đầu tiên của mình. Ở cấp độ này, có nhiều sự lựa chọn đáng chú ý hơn về phong cách, màu sắc và vật liệu khác nhau, do đó, bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi dưới đây.

Xe đạp đầu tiên của trẻ - mô tả chung

Từ 4 tuổi trở lên, trẻ đã bắt đầu tiếp xúc với chiếc xe đạp một cách đúng nghĩa. Xe đạp trong phạm vi cho trẻ ở độ tuổi này có đường kính bánh xe khoảng 35cm, 40cm và 50cm, thường thấy trên xe đạp thể thao của người lớn.

Và với số tiền bỏ ra để mua cho bé 1 chiếc xe đạp, bạn luôn mong muốn mua được chiếc xe chất lượng đáp ứng được những yếu tố cần thiết. Điều này có nghĩa là các bộ phận như đòn bẩy phanh, bàn đạp, ghế ngồi và tay lái đều có kích cỡ phù hợp với trẻ em, tất nhiên đây đều là những điều quan trọng bởi chúng phục vụ cho các mục đích khác nhau. Ví dụ, cần gạt phanh gần với tay lái để bàn tay nhỏ của bé dễ dàng tiếp cận và sử dụng, yên xe êm để ngồi thoải mái, và tay lái có đường kính hẹp hơn để tránh mỏi vai.

Kích cỡ

Một số bậc phụ huynh bị thu hút bởi những chiếc cỡ lớn để bé đi được cả sau này. Vấn đề lại nằm ở việc 1 chiếc quá lớn với đứa trẻ không chỉ khó đi hơn mà còn không an toàn. Nhiều trẻ cảm thấy rất lo lắng khi chúng không thể giữ được thăng bằng, và điều khiển chiếc xe ngay cả trên mặt đường phẳng. Nói về cân bằng, nếu chiếc xe có kích cỡ và đòn bẩy phanh lớn so với tay bé thì có thể dẫn đến một chuyến đi khó chịu, trong một số trường hợp, nó còn hết sức nguy hiểm.

Khung xe không vững chắc, khó kiểm soát sẽ không làm trẻ thực sự đam mê trong việc đạp xe. Khi trẻ phát triển thì có thể là một món đồ gây tốn kém, nhưng nếu bạn muốn trẻ có được sự thích thú tối đa thì điều quan trọng là bạn phải mua kích thước xe vừa vặn. Điều này tốt hơn nhiều so với việc mua 1 chiếc xe lớn và đắt tiền.

Trọng lượng

Khi đã chọn được cho bé kích cỡ xe phù hợp thì yếu tố tiếp theo cần xem xét đó là trọng lượng.

Xe đạp trẻ em có kích nhỏ nhưng lại có một số xe nặng bằng địa hình dành cho người lớn. Và trẻ em không có sức khỏe của một người lớn, nên việc đạp xe có trọng lượng nặng là cả một vấn đề với trẻ. Trọng lượng bổ sung sẽ làm giảm độ dài hành trình, việc lên dốc hay đi trên những con đồi trở nên khó khăn và tăng sự mệt mỏi, vì vậy hãy kiểm tra trọng lượng và đảm bảo nó phù hợp. Cụ thể là bạn có thể mua chiếc hạng nhẹ như thể thao Nhật Future 20 inh và nó chỉ nặng khoảng 9kg

Tính năng, đặc điểm

Khi bạn chọn mua chiếc có đường kính bánh xe là 50cm, có một số nhà sản xuất đã thiết kế hệ thống giảm xóc ở bánh trước, hoặc cả phía trước và phía sau. Kèm theo đó là các bánh răng bắt đầu được tăng thêm. Hãy cân nhắc kĩ nếu bé của bạn thực sự cần đến bộ chuyển tốc gồm nhiều hơn 2 tốc độ, nếu không thì hãy đơn giản mọi thứ để bé dễ di chuyển hơn.

● Bộ phận giảm xóc

Bộ phận này có thể trông ấn tượng, nhưng khi bé chỉ đi trên các con đường mòn và đường bằng phẳng thì nó có thể ít được sử dụng. Khi hệ thống giảm xóc có ít vòng xoắn thì việc hấp thu các rung chấn trên đường là có hạn, trên thị trường sẽ chỉ có 1 số nhà sản xuất cung cấp giảm xóc chất lượng thực cho trẻ em. Trên đường đi sẽ có rất nhiều năng lượng sẽ bị lãng phí từ việc nén hệ thống giảm xóc hơn là đẩy về phía trước, khi tính đến trọng lượng bổ sung của hệ thống này, có nghĩa là chuyến đi của bé sẽ bị gián đoạn và xe bị nảy. Tóm lại, bộ phận giảm xóc có thể trông tiện lợi nhưng lại ít được sử dụng trên đường.

Có nhiều nhà sản xuất đưa ra những chiếc xe đạp được cấu tạo đầy đủ các bộ phận như xe đạp người lớn với trọng lượng vẫn nhẹ và chất lượng, để cung cấp những trải nghiệm cho bé. Về cơ bản, trẻ sẽ có thể sở hữu một phiên bản thu nhỏ giống xe đạp của bố mẹ. Trẻ sẽ rất thích điều này.

Nếu bé muốn dùng chiếc xe đường mòn của mình để tham gia vào những cuộc đua việt dã, thì công ty xe đạp trẻ em Nhật Bản Maruishi đã sản xuất ra loại chiếc xe đạp nhẹ với dĩa cứng (không giảm xóc) giúp trẻ thỏa sức vui chơi đúng với sở thích của mình. Được thiết kế với hệ thống chuyển số và được theo dõi chi tiết, xe đạp Nhật Bản Maruishi nổi bật so với hầu hết các nhà sản xuất, và là của nhiều bậc cha mẹ.

● Bánh răng, xích

Nếu xe của bé được trang bị các bánh răng, bé sẽ có cơ hội tiếp xúc với sự thay đổi thiết bị giúp nhanh hơn hoặc chậm hơn (hệ thống truyền động). Xe đạp với bánh răng có thể khiến bé mất thời gian đầu để học cách làm chủ và xử lý chúng khi đi với tốc độ cao, nhưng tất nhiên thời gian và kinh nghiệm sẽ giúp ích cho bé sau này.

Bánh răng là bộ phận hữu ích, đặc biệt khi sinh sống hoặc đi ở khu vực đồi núi, nhưng chúng chỉ hữu ích khi được sử dụng đúng cách. Nếu không, nó có thể khiến bé bị phân tâm, xao nhãng việc đạp xe (hầu như trẻ em ở độ tuổi này dễ bị mất tập trung).

Bánh răng thường có sẵn ở những chiếc xe đạp có đường kính bánh xe từ 50cm và dành từ 5-6 tuổi trở lên. Nếu bạn mua một chiếc xe đạp có bánh răng mà không cân nhắc ngay từ ban đầu thì có lẽ bạn nên hướng dẫn bé cách kiểm soát như thế nào là tốt nhất, để trẻ làm quen dần với nó.

Bạn cần biết điều gì nữa?

Bạn nên đảm bảo an toàn của trẻ khi đi bằng cách đội mũ bảo hiểm cho bé. Tùy thuộc vào thời gian trong năm và khi bé định đi xe đạp, nên trang bị thêm cho chiếc xe bộ đèn trước và sau nếu phải đi trong trời tối.

Nếu bé của bạn chưa sẵn sàng đi 1 mình với xe đạp 2 bánh, bạn có thể hỗ trợ bé hoặc trước đó để bé có thời gian đi xe cân bằng hoặc xe có bánh phụ. Chuông hoặc còi cũng nên được lắp vào xe của bé để cảnh báo người khác rằng bé đang đến, nhưng điều này có thể gây mất tập trung cho trẻ, vì vậy là chỉ nên có chuông xe khi bé đã đi thành thạo và chuyển sang xe đạp cỡ lớn hơn.

Bộ chắn bùn cũng rất hữu ích, đặc biệt nếu bé đi trên mặt đường có những vũng mưa hay bùn đất vì sẽ tránh được vấn đề váy hoặc quần bé bị dính bẩn.

Nếu bạn để trẻ đi trong thời tiết ẩm ướt, thì chiếc áo khoác không thấm nước và quần dài cho bé sẽ giúp ngăn ngừa cảm lạnh. Đeo găng tay và quàng khăn ấm cho bé trong thời tiết lạnh cũng là điều cần thiết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chiec-xe-dap-dau-tien-cho-tre-cach-lua-chon-tot-nhat--n156827.html)

Tin cùng nội dung

  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY