Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chó becgie Bỉ phát hiện nCoV trên người

Pháp-Các nhà khoa học trường Thú y Quốc gia ở Alfort, cho 8 chú chó becgie Malinois Bỉ ngửi mùi vùng dưới cánh tay của hơn 360 người để xác định nCoV.

Các tình nguyện viên bao gồm những người khỏe mạnh và người nhiễm nCoV.

Nhóm nghiên cứu chọn chó từ các ban dịch vụ khẩn cấp ở paris, corsica và một trung tâm huấn luyện chó ở beirut, london. tất cả chó đều từng được huấn luyện cho các nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu, phát hiện Thu*c nổ hoặc ngửi và phát hiện ung thư ruột kết.

Trước thí nghiệm, chó làm quen với mùi của bệnh nhân covid-19, được huấn luyện ngồi xuống khi phát hiện ra mùi này.

Trong thí nghiệm, mỗi chú chó nhận dạng từ 15 đến 68 mẫu mùi cơ thể. Kết quả, tỷ lệ nhận biết thành công của các chú chó trên 83 đến gần 100%, theo báo cáo công bố vào thứ sáu trên Biorvix.org, một trang web công bố sơ bộ các nghiên cứu chưa được bình duyệt. Có hai chú chó xác định hai người nhiễm nCoV, song kết quả xét nghiệm ở bệnh viện sau đó cho thấy hai người này âm tính với nCoV.

Theo tạp chí science, mũi của chó nhạy cảm gấp 100 lần so với con người. các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy chó có khả năng ngửi mùi để phát hiện bệnh tiểu đường và một vài loại ung thư.

Giáo sư Dominique Grandjean, một thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích lý do cho chó ngửi mẫu mùi cơ thể dưới cánh tay là bởi khu vực này chứa những tín hiệu hóa học mạnh có thể giúp xác định mầm bệnh có trong cơ thể. Ngoài ra mẫu vùng này không chứa các vi sinh vật sống hay gene mang virus, nên không gây nguy hiểm cho con vật.

Các nhà khoa học nói rằng các chú chó có thể cho kết quả nhận biết nCoV chính xác hơn nếu không bị phân tâm bởi máy quay phim của một kênh truyền hình và một con ngựa chạy qua phòng nơi họ làm việc.

Ngoài ra, quy mô nghiên cứu nhỏ, song các nhà nghiên cứu cho rằng đã cung cấp bằng chứng về việc chó nghiệp vụ có khả năng phát hiện ncov. hiện, có nhiều chú chó được huấn luyện ngửi mùi virus để có thể thực hiện các thí nghiệm với quy mô lớn hơn.

My Nguyễn (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cho-becgie-bi-phat-hien-ncov-tren-nguoi-4112118.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY