Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cho con đi chơi Tết bằng máy bay, lưu ý gì?

MangYTe - Tết đến, nhiều gia đình cho con đi chơi xa bằng máy bay. Nếu đi máy bay và có con nhỏ thì hãy lưu ý một số vấn đề về sức khỏe của bé để đảm bảo hành trình về nhà được thuận lợi nhé.

Hầu hết các hãng bay hiện nay đều có quy định không cho phép trẻ sơ sinh dưới 7 ngày tuổi lên - ảnh: agatha

Vì lý do sức khỏe nên luôn là đối tượng được quan tâm hàng đầu trên mọi phương tiện giao thông. di chuyển bằng đường hàng không, nơi có áp suất thay đổi trong thời gian ngắn, cũng không ngoại lệ.

Cha mẹ cần chú ý nhận biết được một số tính huống để xử lý kịp thời, đảm bảo chuyến đi được thuận lợi.

Nguy cơ nhiễm trùng cao

Giống như mọi phương tiện giao thông khác, máy bay không phải là môi trường vô trùng nên nguy cơ nhiễm trùng vẫn rất cao. đặc biết đối với những trẻ em dưới 2 tuổi có hệ thống miễn dịch rất yếu vì đang ở giai đoạn phát triển. những trẻ còn đang bú sữa mẹ dựa vào khả năng miễn dịch của mẹ để bảo vệ bản thân. được nuôi dưỡng bằng sữa công thức không có sự bảo vệ đó nên dễ bị tổn thương hơn.

Để bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm trùng khi đi máy bay, cha mẹ nên: Tránh các khu vực đông người, đặc biệt là trong mùa cúm; Rửa tay và sử dụng chất khử trùng tay thường xuyên; Vệ sinh tất cả các vật dụng tiếp xúc với trẻ; Đề nghị được đổi chỗ nếu ghế ngồi kế bên có dấu hiệu bị cúm.

Ù và đau tai

Do áp suất không khí thay đổi, mọi khách trên đều sẽ cảm thấy ù tai, một số trẻ sẽ thấy đau tai. thông thường, người trưởng thành sẽ chữa ù tai theo cách đơn giản là dùng tay bóp hai lỗ mũi, mím môi rồi thở mạnh ra, cốt để luồng hơi làm thông ống eustachian. nhưng đối với một số trẻ em, cách này sẽ hơi khó thực hiện.

Vì vậy, trước chuyến đi cha mẹ có thể tìm cách chơi trò chơi "thở bằng tai" để trẻ tập làm quen trước, đến khi lên và ù tai sẽ tiếp tục chơi lại. hoặc có thể cho trẻ mút ti giả, kẹo mút sẽ cải thiện được tình hình.

Và tốt nhất không nên cho trẻ lên khi đang hoặc vừa chữa khỏi nhiễm trùng tai, viêm tai giữa.

Trẻ sợ hãi và mất bình tĩnh

Trẻ em thường háo hức khi thấy trên trời nhưng khi bay có thể sẽ thấy sợ hãi, mất bình tĩnh. thậm chí một số trẻ còn bị kích động, nghịch ngợm leo trèo gây ồn ào, không chỉ làm phiền hành khách khác mà có thể còn bị ngã gây thương tổn cho chính bé.

Đối với trường hợp này, cha mẹ có thể mang theo một cuốn truyện hoặc một trò chơi yêu thích của bé. Kể chuyện và cùng chơi sẽ giúp trẻ yên tĩnh hơn trong suốt chặng bay.

Tiêu chảy

Trẻ em rất dễ gặp vấn đề về đường tiêu hóa do không quen thức ăn trên máy bay. tránh cho trẻ ăn thức ăn gây dị ứng, tránh uống nước ngọt có ga trước khi lên và đề nghị phi hành đoàn cung cấp thêm nước để bù nước nếu bé bị tiêu chảy.

Trước chuyến bay, nên tham khảo ý kiến bác sĩ và chuẩn bị sẵn Thu*c trị tiêu chảy cho trẻ em.

Sốc nhiệt

Sốc nhiệt là một trong những trường hợp nghiêm trọng nhất của chứng tăng thân nhiệt. Nó xảy ra khi cơ thể quá nóng do nhiệt độ cao hoặc nhiệt độ tăng vượt mức nhiệt độ bình thường của cơ thể.

Sốc nhiệt dễ xảy ra ở hơn người lớn vì trẻ có lượng nước dự trữ thấp hơn, nhiệt độ cơ thể của chúng tăng nhanh gấp 3 đến 5 lần so với người lớn.

Do nhiệt độ trong có thể rất khác nhau, đặc biệt là ở những chặng bay dài qua các vùng khí hậu khác nhau. cục hàng không liên bang hoa kỳ (faa) khuyên cha mẹ nên chuẩn bị vài bộ quần áo cho trẻ để thay và mặc thêm khi cảm thấy nhiệt độ thay đổi.

Khi bị sốc nhiệt, trẻ xuất hiện các triệu chứng thần kinh quan trọng như co giật, mê sảng, ảo giác, rối loạn nhịp tim hoặc hôn mê. Trong trường hợp này cần báo ngay cho phi hành đoàn để tìm giải pháp kịp thời.

Chấn thương do rung lắc

Khi gặp sự cố rung lắc thì bất cứ ai cũng có thể gặp chấn thương, nhưng trẻ em sẽ chịu tổn hại hơn cả. vì lý do an toàn, cục hàng không liên bang hoa kỳ (faa) khuyến nghị phụ huynh có trẻ từ 2 tuổi trở lên nên mua vé và sử dụng ghế ngồi riêng trên máy bay. nếu trẻ dưới 2 tuổi, nên ôm bé trong lòng.

MINH HẢI (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/cho-con-di-choi-tet-bang-may-bay-luu-y-gi-20200117162422328.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ vấn đề gì khi đi máy bay. Tuy nhiên bạn vẫn có thể làm chuyến đi bằng máy bay thoải mái và an toàn hơn. Bài viết này nói về một số mẹo nhỏ đó.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY