Dáng đẹp hôm nay

Cho nhiều gia vị và rất cay, món ăn Thái Lan có tốt cho sức khỏe?

Món ăn Thái Lan là một trong những món ăn lành mạnh nhất mà bạn có thể ăn, do nó sử dụng các loại thảo mộc và gia vị tươi như nghệ, riềng, rau mùi, húng quế, sả, ớt tươi… rất tốt cho sức khỏe tổng thể.

Được ăn những món ăn từ khắp nơi trên thế giới thực sự là mộttrải nghiệm tuyệt vời. Ngoài sự đa dạng của hương vị, một số món ăn thế giới cũngcó lợi cho sức khỏe của bạn.

Bạn có thể quen thuộc với các món ăn như súp Tom Yum Goong,Pad Thai hoặc Satay, một số loại món ăn phổ biến của Thái Lan nổi tiếngkhông chỉ vì sự bùng nổ của hương vị mà còn vì lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

Món ăn Thái Lan là một trong những món ăn lành mạnh nhấtmà bạn có thể ăn, do nó sử dụng các loại thảo mộc và gia vị tươi như nghệ, riềng,rau mùi, húng quế, sả, ớt tươi… rất tốt cho sức khỏe tổng thể.

Điều gì làm cho ẩmthực Thái lành mạnh?

Kỹ thuật nấu ăn: Món ăn Thái Lan được nấu nhanh ở nhiệt độ cao, giúpgiữ lại hầu hết dưỡng chất của các nguyên liệu. Ngoài ra, món ăn Thái sử dụng rấtít dầu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác.

Ít đường và muối: Món ăn Thái Lan chủ yếu sử dụng các chất làm ngọt tựnhiên như đường cọ, có chỉ số GI thấp hơn so với các loại đường tinh chế thôngthường. Ngoài ra, món ăn Thái Lan hầu như tránh sử dụng muối thông thường và độmặn trong thực phẩm có được từ việc thêm nước mắm chứa đầy đủ protein,vitamin và khoáng chất.

Ít chất béo ẩn: Món chiên rán và các sản phẩm từ sữa có chứa một thứ gọilà chất béo ẩn như chất béo bão hòa kém lành mạnh có trong sữa nguyên chất vàcác sản phẩm từ sữa như phô mai, kem và sữa chua. Các món ăn Thái Lan không sửdụng nhiều sản phẩm sữa, vì vậy các món ăn có xu hướng chứa ít chất béo ẩn.

Sự phong phú của các loại rau: Hầu hết các món cà ri Thái có chứa rauquả tươi là thành phần chính. Ngoài ra, món ăn Thái Lan có sự cân bằng các chấtdinh dưỡng đa lượng, chẳng hạn như protein, chất béo và carbs.

Thành phần phổ biếntrong các món ăn Thái Lan và lợi ích của chúng

Ngoài phong cách nấu ăn và kiểm soát việc sử dụng đường và muối, cácthành phần được sử dụng trong món ăn Thái tạo nên rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dưới đây là các loại gia vị và thảo mộc phổ biến được sử dụng trong các món ănThái Lan:

Củ nghệ: Củ nghệ có chứa các đặc tính chống viêm, sát trùng, chống nấm vàkháng khuẩn có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn theo nhiều cách.

Curcumin thành phần hoạt chất của củ nghệ làm cho nó trở thành một chất chốngoxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng, bảo vệ cơ thể khỏi bịtổn thương bởi độc tố và các gốc tự do. Ngoài ra, nó cũng bảo vệ tiểu cầu trong máu, cảithiện lưu thông máu.

Sả: Loại thảo dược này là một thành phần nổi bật trong các món ăn của Thái Lan.Sả đã được sử dụng trong điều trị cúm, cảm lạnh, sốt, đau đầu, đau bụng, khótiêu và các bệnh về nấm.

Riềng: Thường được sử dụng trong các món ăn ở châu Á, riềng được mệnh danhlà 'gia vị của sự sống'.

Húng quế Thái: Tương tự như các loại húng quế khác, húng quế Tháiđược sử dụng trong các món cà ri, cơm chiên và các món xào. Một số nghiên cứu chorằng, húng quế Thái có thể giúp kiểm soát mức độ căng thẳng và lượng đườngtrong máu ở bệnh nhân tiểu đường.

Ớt Thái: Chất capsaicin trong ớt có thể giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy chấtbéo và giảm cảm giác thèm ăn.

Rau mùi: Loại rau này đã được chứng minh giúp giảm bớt các vấn đề về đườngtiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, các vấn đề về tiêu hóa, nhiễm trùng và điềutrị mất cảm giác ngon miệng.

Đậu phụ: Một thành phần phổ biến khác được sử dụng trong hầu hết các món ăn ởThái Lan là đậu phụ. Bởi, đậu phụ có chứa các hợp chất gọi là isoflavone có thểgiúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nước cốt dừa: Súp và cà ri Thái hầu hết được làm bằng nước cốt dừa.Trong khi nước cốt dừa chứa chất béo, khi được tiêu thụ với số lượng hạn chế,nó có thể giúp giảm mức cholesterol xấu và thúc đẩy cholesterol tốt.

Có thể bạn quan tâm

    Bỏ thêm thứ này vào nồi lẩu hải sản, món ăn ngon hết sạch mùi tanh

  • Gợi ý cách nấu các món ăn ngon từ tôm

  • Gợi ý 3 món ăn ngon miệng, giàu dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình


Theo Boldsky

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/cho-nhieu-gia-vi-va-rat-cay-mon-an-thai-lan-co-tot-cho-suc-khoe-1596463360078.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY