Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chọn lựa gạo lứt, gạo đen để giảm cân vô tình gây hại cho đường tiêu hóa, gạo hữu cơ mới là loại gạo vừa giúp bạn giảm cân còn bảo vệ đường tiêu hóa

Gần đây, các bà nội trợ bắt đầu nghe tới loại gạo hữu cơ với giá thành cao hơn nhưng lại vô cùng chất lượng và cực tốt cho sức khỏe hơn cả gạo lứt truyền thống.

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt hay còn gọi là gạo lật, gạo rằn, là một loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. So với những loại gạo khác thì gạo lứt là loại gạo giàu dinh dưỡng đặc biệt là các thành vitamin và nguyên tố vi lượng. Gạo lứt và gạo tráng khác nhau là ở mức đô xay xát, nếu tăng mức độ xay xát lên thì gạo lứt sẽ mất đi lớp vỏ cám và cũng thành gạo trắng.

Gạo lứt được chia thành 3 loại chính: gạo lứt trắng, gạo lứt đỏ và gạo lứt đen:

Gạo lứt trắng: hay còn gọi là gạo tẻ là loại gạo trắng thông thường, được xay bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài.

Gạo lứt đỏ: thường có màu đỏ nâu khi nấu xong khá dẻo, loại gạo được gieo trồng không sử dụng Thu*c trừ sâu, sau quá trình xay xát sẽ được cho vào túi ép chân không.

Gạo lứt đen: có màu hơi nghiêng về màu tím than chứ không phải hoàn toàn đen. Đây cũng là loại gạo khá giàu dinh dưỡng, trước đây chỉ dành cho vua chúa ăn, nhưng giờ nó cũng dần trở nên phổ biến hơn.

Mỗi loại gạo có chứa hàm lượng tinh bột, đường, dinh dưỡng khác nhau, chính vì vậy đối với những người bị tiểu đường, người đang chế độ ăn kiêng thì cần phải chọn gạo lứt màu phù hợp.

Gạo lứt có tác dụng gì?

Gạo lứt không chỉ được biết đến loại gạo để nấu thành cơm mà nó còn là ngũ cốc giàu dinh dưỡng làm nên nhiều món bánh, thức uống hỗ trợ bảo vệ sức khỏe. Bởi vì trong gạo lứt có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu như:

Tinh bột, chất béo, chất đạm, chất xơ. Các loại vitamin (A, B1, B2, B3, B6). Các aixt như pantothenic (vitamin B5), paraaminobenzoic (PABA), folic (vitamin M), phytic. Các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magiê, selen, glutathion (GSH), kali và natri

Chính vì vậy mà gạo lứt có giá bán trên thị trường cao hơn rất nhiều so với gạo trắng bình thường. Không chỉ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, gạo lứt còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Gạo lứt tốt cho người bị tiểu đường. Gạo lứt tốt cho những người bị tim mạch, giảm khả năng đột quỵ, giảm cholesterol.

Gạo lứt giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút, giảm đau nhức, thoái hóa khớp. Giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư

Gạo lứt tốt cho da, tốt cho những người ăn kiêng, giảm cân

Những ai không nên ăn nhiều gạo lứt?

Người mắc các bệnh về tiêu hóa: Gạo lứt cứng và nhiều chất xơ hơn gạo trắng nên khó tiêu hóa hơn. Đối với những người có chức năng tiêu hóa kém, ăn nhiều gạo lứt sẽ bắt dạ dày phải làm việc vất vả hơn, về lâu về dài dễ gây giãn nứt tĩnh mạch, xuất huyết dạ dày. Tốt nhất đối tượng này chỉ nên ăn gạo trắng.

Thanh thiếu niên giai đoạn dậy thì: Đây là giai đoạn cơ thể có nhu cầu lớn về dinh dưỡng và năng lượng để phát triển. Ăn nhiều gạo lứt không thể cung cấp đủ dinh dưỡng, ngoài ra lượng chất xơ nhiều của gạo lứt còn cản trở hấp thụ và sử dụng một số chất, khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, chậm tăng trưởng chiều cao, cân nặng.

Người cao tuổi: Chức năng tiêu hóa của người cao tuổi đã suy yếu, ăn loại thực phẩm nhiều chất xơ như gạo lứt tạo gánh nặng lớn lên dạ dày, gây khó tiêu. Với người cao tuổi, sức đề kháng kém thì nếu có điều kiện về tài chính nên uống nước nấm lim xanh đều đặn hàng ngày. Hàm lượng các dược chất trong nấm lim xanh như Beta-glucan, Adenosine… giúp người già ngủ ngon, ăn ngon, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ. Hơn nữa một số chất trong nấm như Selen, Germanium… còn hỗ trợ chống đột quỵ, tai biến, ổn định huyết áp… bảo vệ sức khỏe rất tốt.

Người bị thiếu canxi, sắt: Trong lương thực thô như gạo lứt có chứa axit phytic và chất xơ, kết hợp với nhau tạo thành chất kết tủa. Chất này cản trở cơ thể hấp thụ các khoáng chất, trong đó có canxi và sắt.

Người có khả năng miễn dịch kém: Theo các chuyên gia, việc đều đặn nạp hơn 50g chất xơ mỗi ngày có thể gây cản trở việc bổ sung protein, tỷ lệ sử dụng chất béo giảm, tổn hại đến chức năng của xương, tim, máu … dẫn đến làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Gạo hữu cơ Thần Nông Ong Biển

Gạo hữu cơ là gì?

Gạo hữu cơ là loại gạo được tạo thành từ giống lúa được trồng bằng quy trình khoa học tự nhiên, không sử dụng Thu*c trừ sâu và phân hóa học. Thay vào đó lúa được chăm sóc bằng phân vi sinh hữu cơ theo quy trình hiện đại nhất.

Đất để trồng lúa hữu cơ là đất sạch, không chứa dư lượng chất hóa học vượt quá mức quy định. Nằm trong khu vực không bị tác động bởi chất thải công nghiệp, các nguồn đất ô nhiễm hay các khu vực không đảm bảo về mức độ ô nhiễm khác.

Với điều kiện chăm sóc như thế, lúa hữu cơ sẽ cho ra hạt gạo chất lượng cao nhất, với hàm lượng dinh dưỡng tốt nhất. đó là lý do vì sao mọi người lại ưa chuộng gạo hữu cơ mặc dù giá thành có hơi cao hơn nhiều loại gạo khác trên thị trường.

Gạo hữu cơ Thần Nông Ong Biển có chứa hai hợp chất quý hơn vàng 30.000 lần đó là Hợp chất MOMILACTONE A & B

Công dụng hai hợp chất quý có trong gạo hữu cơ thần nông ong biển với người bệnh tiểu đường, gout, tim mạch và ung thư.

Pgs trần đăng xuân và cộng sự dùng các thí nghiệm S*nh l* và sinh hóa, kiểm tra hoạt tính chống tiểu đường, chống béo phì và gout dựa trên các thí nghiệm in vitro về ức chế hoạt động của các enzyme chính từ hợp chất này cũng được nhóm nghiên cứu thực hiện. kết quả cho thấy cả ma và mb đều có hoạt tính ức chế hoạt tính cao vượt trội so với chất ức chế chuẩn như acarbose - chất được bán thương mại và sử dụng rộng rãi trong điều trị tiểu đường.

Hợp chất MA và MB cũng thể hiện hoạt tính sinh học và hóa học mạnh mẽ ở nồng độ phản ứng thấp hơn so với một hợp chất phenolics nổi tiếng là gallic acid. Hơn nữa, sự kết hợp của MA:MB theo tỷ lệ 4:1 cho kết quả ức chế tối ưu enzyme xanthine oxidase liên quan đến chống bệnh gút.

PGS Trần Đăng Xuân đưa ra kết luận: "MA và MB là các hợp chất tiềm năng chống tiểu đường mới, chống béo phì và gút thông qua khả năng ức chế hoạt động của các enzymes liên quan đến các bệnh này. Đây là những hoạt tính sinh học quan trọng, lần đầu tiên được nghiên cứu trên MA và MB".

Dựa vào kết quả nghiên cứu in vitro, PGS Trần Đăng Xuân và cộng sự khẳng định việc ăn một lượng gạo nhất định hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ bệnh gút, béo phì và tiểu đường. Kết luận này thay đổi quan niệm thông thường rằng ăn gạo làm đẩy mạnh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho con người.

Gạo hữu cơ Thần Nông Ong Biển có lẽ là loại gạo chưa nhiều người biết tới nhưng lại mang đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời. Chúng được xuất xứ 100% từ thiên nhiên, sản xuất theo quy trình khép kín. Đặc biệt, gạo giữ được hương vị tự nhiên, ngon ngọt. Có thể sử dụng ăn hàng ngày như gạo trắng thông thường, nhưng lại tốt hơn rất nhiều lần.

Điều quan trọng khiến các bà nội trợ bỏ ra một khoản tiền lớn hơn để lựa chọn gạo hữu cơ chính ở giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. gạo hữu cơ giàu hàm lượng vitamin b1 cùng nhiều chất vi lượng, góp phần tăng sức đề kháng cho cơ thể. trong các nghiên cứu khoa học, gạo hữu cơ rất tốt đối với những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường. chúng hỗ trợ tuyệt đối cho hệ miễn dịch cơ thể. đặc biệt, dinh dưỡng trong gạo rất dễ hấp thụ trong cơ thể. đây cũng chính là điểm khác biệt của gạo hữu cơ so với các loại gạo khác. các gia đình sử dụng không lo sẽ gặp phải các căn bệnh về đường ruột như tá bón, tiêu chảy,...

SẠCH.vn - Tổng đại lý độc quyền Ong Biển miền Bắc

0879.385.385

Địa chỉ: 2 ngõ 190b Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chon-lua-gao-lut-gao-den-de-giam-can-vo-tinh-gay-hai-cho-duong-tieu-hoa-gao-huu-co-moi-la-loai-gao-vua-giup-ban-giam-can-con-bao-ve-duong-tieu-hoa-20210817140453517.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY