Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chống dịch COVID-19: Quyết liệt và thần tốc

Tinh thần của ngành y tế là thần tốc truy vết mọi đối tượng F1, F2 của ca mới phát hiện nhiễm COVID-19 với tinh thần cao nhất, không để lây lan.

Có mặt tại huyện Lai Vung trực tiếp chỉ đạo công tác chống dịch, BS CKII Nguyễn Lâm Thái Thuận, Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp cho biết, theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu, đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, ngành chức năng xác định tổng số trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính lần 1 SARS-CoV-2 (người nữ đi cùng chuyến xe với BN 1440) là 8 người, gồm: Ba người trong gia đình là cha ruột, mẹ ruột (xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung) và chị ruột (xã Tân Thành, huyện Lai Vung); một người hàng xóm, một người bán nước mía ở thị trấn Lai Vung; một tài xế giao hàng ngụ xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò và tổng số F2 được xác định là 118 người.

BS CKII Nguyễn Lâm Thái Thuận, Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp

PV: Thưa ông, trước tình hình diễn biến dịch phức tạp, ngành y tế Đồng Tháp đã triển khai các biện pháp cấp bách như thế nào?

BS CKII Nguyễn Lâm Thái Thuận: Sáng 29/12, tôi đã cùng lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp đã trực tiếp đến huyện Lai Vung để tiến hành rà soát, điều tra dịch tễ, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc với nữ bệnh nhân vừa được phát hiện ở xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung.

Bước đầu đã xác định đưa 8 người thuộc diện tiếp xúc gần (F1) đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly y tế huyện Hồng Ngự theo quy định. Số trường hợp F2 còn lại được hướng dẫn cách ly theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Ngoài ra, ngành y tế tăng cường rà soát, truy vết cả đối tượng f3 (tiếp xúc f2) để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Tinh thần của ngành y tế là thần tốc truy vết mọi đối tượng f1, f2 của ca mới phát hiện nhiễm covid-19 với tinh thần cao nhất, không để lây lan. cần tập trung quyết liệt khống chế dịch.

Yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 huyện lai vung thực hiện phương châm bốn tại chỗ, yêu cầu các ca f1 chấp hành việc cách ly tại điểm cách ly ở huyện hồng ngự, các ca f2 tiếp tục theo dõi cách ly tại nhà; đồng thời phun xịt khử khuẩn các khu vực liên quan ca nhiễm covid-19; trước mắt tạm ngưng tất cả hoạt động lễ hội tại huyện lai vung.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid-19 tỉnh đồng tháp đã chuẩn bị các phương án cách ly tập trung và cộng đồng phù hợp với diễn tiến tình hình; đề nghị người dân không hoang mang, tiếp tục tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ngành y tế khuyến cáo: khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung – khai báo y tế.

pv: thưa ông, trong phòng chống dịch covid-19, hệ thống điều trị của đồng tháp đã chuẩn bị cho các tình huống ra sao?

BS CKII Nguyễn Lâm Thái Thuận: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Y tế, hệ thống bệnh viện trong toàn tỉnh đều phải thực hiện nghiêm túc quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Trên cơ sở phân tuyến điều trị, các đơn vị chủ động thực hiện phương châm bốn tại chỗ, hạn chế việc chuyển tuyến, trừ trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn.

Sở y tế chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh rà soát, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình tiếp nhận người bệnh, sàng lọc, phân luồng, cách ly ca bệnh covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh, tuân thủ nguyên tắc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, đặc biệt tại các khu vực khoa cấp cứu, hồi sức, phẫu thuật, khoa khám bệnh, bếp ăn từ thiện, căn tin… bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân viên y tế.

Yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và lãnh đạo các đơn vị cách ly quan tâm chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, phòng ngừa lây nhiễm cho nhân viên y tế, đặc biệt là các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.

PV: Trân trọng cảm ơn ông

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chong-dich-covid-19-quyet-liet-va-than-toc-n184820.html)
Từ khóa: chống dịch

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY