Tâm sự hôm nay

Chồng giấu tôi cho nhà anh 30 triệu

Tôi kết hôn một năm và chuẩn bị đón bé đầu lòng vào tháng 7 này. Thu nhập của tôi hiện cao hơn chồng.

Vợ chồng tôi đang ở trọ và chuẩn bị dọn vào ở một căn chung cư trả góp ngân hàng hơn một nửa tiền. Để mua được căn hộ này, tôi phải mượn sổ đỏ của ông bà ngoại làm tài sản thế chấp (vì chung cư chưa có sổ). Hai bên gia đình không giúp đỡ gì thêm. Hàng tháng chồng đóng góp bằng số tiền phải trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên từ Tết đến nay, do kinh doanh khó khăn, anh phải lo cho công ty nên hàng tháng không đóng nữa. Tôi chủ động bảo chồng cứ lo chuyện công ty và thường xuyên hỏi han, động viên anh, không ý kiến hay áp lực gì về chuyện này.

Bố mẹ chồng ở quê, vẫn khỏe mạnh. Từ trẻ đến giờ, hầu như bố chồng không làm gì, chỉ sống dựa vào lương hưu của mẹ chồng. Nhà chồng tôi có hai anh em trai, em chồng tôi đang sống ở quê vợ, đã có nhà riêng, thu nhập của chú thím được mười mấy triệu một tháng, dư giả cho cuộc sống ở quê (đất bố mẹ vợ cho). Chủ yếu chồng tôi chăm lo cho bố mẹ chồng, từ hàng tháng gửi tiền về nhà hay khi bố mẹ đau ốm, hoặc mua sắm trong nhà. Chuyện này tôi cũng rất thoải mái, không hề ý kiến, thỉnh thoảng cũng mua Thu*c, biếu thêm. Lúc hai vợ chồng cưới nhau, toàn bộ chi phí đám cưới bên nhà trai chủ yếu do chồng tôi lo. Tiền mừng cưới bao gồm của họ hàng chồng và bạn bè anh mừng, bố mẹ chồng thông báo còn dư hơn 50 triệu. Ông bà gọi điện báo cho chồng tôi nhưng không đưa lại (chỉ có nhà ngoại cho thêm 15 triệu sau cưới). Nói ra những điều này, tôi không hề có ý so sánh, chỉ tóm tắt cho mọi người cùng hiểu hoàn cảnh của tôi.

Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu tôi không tình cờ phát hiện ra chuyện em chồng chuẩn bị xây nhà, bố mẹ chồng có lẽ ngại vì em chồng sống ở quê vợ, được nhà vợ cho đất, nên gọi riêng chồng tôi bảo cho ông bà khoảng 50 triệu để ông bà cho em chồng, ngoài ra còn ngỏ ý vợ chồng tôi cho em vay thêm để xây nhà. Chồng tôi hứa sẽ cho 30 triệu và dặn không cho tôi biết việc này. Thật sự tôi rất buồn và khó nghĩ, 30 triệu không phải số tiền lớn nhưng với hoàn cảnh hiện tại, chúng tôi cũng đang đi vay nợ ngân hàng, xoay xở mua nội thất, còn lo cho em bé sắp sinh, chồng đã yêu cầu tôi bán vàng cưới nhưng tôi chưa đồng ý. Anh không nói gì chuyện bố mẹ anh gọi riêng với tôi. Tính chồng tôi thương gia đình và em út, lại hay tự ái. Xin chuyên gia và các bạn tư vấn giúp tôi nên làm gì trong hoàn cảnh này.

Hiên

Chuyên gia tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Hiên thân mến,

Qua thư thấy rõ sự mong đợi của bạn vào cuộc sống hôn nhân. Với bạn, hôn nhân không đơn thuần là hai người đến với nhau và sống chung trong một mái nhà. Nhiều hơn thế, đó là sự đồng lòng, chung sức để cùng xây dựng tổ ấm, cùng trải qua mọi khó khăn, vui buồn trong cuộc sống. Ở thời điểm hiện tại, mong muốn này của bạn mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi hai vợ chồng đang chuẩn bị cho ngôi nhà mới và đặc biệt là chào đón bé đầu lòng. Đứa trẻ nên được sinh ra trong một gia đình đã ổn định, có đầy đủ mọi yếu tố cần thiết để phát triển trọn vẹn. Đây nên là mục tiêu chung để cả gia đình cùng hướng tới thay vì là trách nhiệm của bất kỳ cá nhân nào.

Với mục tiêu trên, bạn có chút chạnh lòng khi phát hiện chồng có biểu hiện không hoàn toàn đặt tâm huyết cho cuộc sống chung của hai người. Ở phía chồng bạn, có thể thấy anh ấy nhận thức được những vai trò mình đang gánh vác: một người chồng, người bố, nhưng đồng thời cũng là người con và là anh trai cả trong gia đình. Chồng bạn luôn muốn làm hết sức có thể để hoàn thành trách nhiệm của mình ở tất cả các vai trò. Có một điều được biểu hiện rất rõ ràng đó là chồng bạn không thực hiện những trách nhiệm này theo kiểu "cho có", anh ấy đã cân nhắc, đắn đo xem nên cho em trai vay bao nhiêu tiền là phù hợp. Chắc hẳn anh ấy cũng rất khó xử khi làm điều này, vì hiện tại công ty đang khó khăn, vợ chồng có nhiều dự định cần thực hiện. Anh ấy không nói với bạn có thể vì nghĩ rằng vợ đang vất vả mang thai, không muốn vợ suy nghĩ nhiều, và có thể chồng bạn muốn nói chuyện với bạn sau khi mọi chuyện đã ổn thỏa.

Như bạn chia sẻ, 30 triệu không quá lớn, và tôi tin rằng những khúc mắc của bạn hiện giờ không xoay quanh giá trị của số tiền, mà là việc làm thế nào để hai vợ chồng có tiếng nói chung với những vấn đề trong gia đình, hai bạn có thể chia sẻ những lo lắng của nhau để cùng tìm ra cách giải quyết hiệu quả nhất. Do vậy vặn hỏi về việc cũ không phải là phương pháp hiệu quả. Thay vào đó, cùng chồng tập trung vào lập kế hoạch cụ thể cho ngôi nhà mới của hai người sẽ là phương án tốt hơn. Suy cho cùng, nếu kế hoạch chung đó đang được tiến hành ổn thỏa, việc chồng bạn cho vay tiền hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến quá trình đã định sẵn của hai bạn, đồng thời chồng bạn vẫn có thể cân bằng trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó, để chồng có thể thoải mái chia sẻ kế hoạch riêng cho vợ, bạn có thể đề cập đến điều này khi hai vợ chồng cùng nói về chuyện chung của hai người.

Tuy nhiên, với quan điểm chuyên môn của tôi, cần tuyệt đối tránh tư tưởng hai vợ chồng phải thẳng thắn với nhau trong mọi chuyện. Ai cũng có những bí mật, đòi hỏi như vậy sẽ tạo thêm áp lực cho các bên, mà ảnh hưởng gần nhất là bạn và đứa con sắp chào đời. Hãy gợi ý cho chồng bạn để anh ấy nhận ra rằng: không nên để những lo lắng của mình cản trở sự giao tiếp chân thành giữa hai người. Bạn hoàn toàn có thể truyền tải mong muốn này khi bàn về kế hoạch tài chính của cả hai, bằng cách bày tỏ sự cảm thông cho những khó khăn và vai trò của anh ấy, bày tỏ mong muốn hỗ trợ bất cứ khi nào anh cần. Chồng bạn là người trách nhiệm và suy tính kỹ với quyết định của mình, vì vậy bạn hoàn toàn có thể trao đổi với chồng một cách hiệu quả, và quan trọng nhất là tin tưởng anh ấy.

Đúng như bạn nói, 30 triệu không quá lớn để ảnh hưởng đến kế hoạch của hai người. Vậy thì 30 triệu cũng không nên trở thành một khúc mắc lớn xen giữa vợ chồng bạn. Cuộc sống sau này sẽ còn nảy sinh rất nhiều vấn đề cần cả hai chung tay giải quyết, nhất là khi có thêm thành viên nhỏ. Tôi tin rằng bạn luôn mong muốn gia đình nhỏ của mình được xây dựng từ sự tin tưởng, chân thành và yêu thương. Vậy hãy giúp chồng bạn hoàn toàn hiểu được điều đó một cách kiên nhẫn. Đây sẽ là cái nôi để đứa trẻ sau này sinh ra cũng sẽ được như bố mẹ, trở thành một người luôn mang trong mình tình thương, trách nhiệm, có khả năng tự đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm. Chúc hai vợ chồng bạn sớm biến những mong muốn thành sự thật và chúc bạn mẹ tròn con vuông vào tháng 7 tới.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chong-giau-toi-cho-nha-anh-30-trieu-4093937.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY