Bệnh văn phòng hôm nay

Chớp hoài mau đứt bóng

Với người phải đối diện với máy vi tính, với trang giấy chi chít thì đôi mắt khó tránh là nhược điểm hàng đầu.

Phải chi bệnh mắt lúc nào cũng rõ ràng như viêm kết mạc thì đỡ biết mấy cho nạn nhân lẫn thầy Thu*c, vì vừa dễ định bệnh vừa dễ chữa bệnh.

Éo le hơn, nhiều khi bệnh ở mắt lại lộ ra nơi khác khiến bệnh nhân chạy vòng vòng! Bằng chứng là trong đợt khám sức khỏe cho một công ty với phần lớn nhân viên làm việc trong văn phòng, với đa số trong lứa tuổi hãy còn rất trẻ và hơn phân nửa là phái nữ, khi chọn ngẫu nhiên 100 đối tượng để thống kê bệnh chứng thường gặp thì:

47 người bị đau đầu mỗi tháng hơn 10 ngày, 23 người hay choáng váng khi đổi tư thế, 30 người thường phải uống Thu*c giảm đau vì nhức mỏi phần bắp thịt sau ót.

Điểm đồng thời được ghi nhận ngoài dự kiến là:

Đa số bệnh nhân thuộc nhóm I lãnh ngay chẩn đoán viêm xoang và “bị” điều trị dài dài bằng nhiều loại kháng sinh theo kiểu thà lố hơn sót, mặc dù 2/3 trong số họ chưa được định bệnh chính xác mà chỉ dựa vào triệu chứng đau đầu!

Đa số bệnh nhân thuộc nhóm II được điều trị vội vã theo hướng rối loạn tiền đình dù chưa được xác minh qua xét nghiệm cận lâm sàng!

Đa số bệnh nhân thuộc nhóm III được định bệnh là thoái hóa cột sống. Nhiều người thậm chí bị kéo cột sống mặc dù dấu hiệu chèn ép trên hình X-quang không có gì nghiêm trọng hay không rõ ràng! Tệ hơn nữa, hơn 50% số nạn nhân chưa hề được chụp X-quang!

Chịu trận qua ngày

Đáng nói tiếp, dù hoàn toàn nằm trong dự kiến, là tỉ lệ hiệu quả trong cả ba nhóm đều rất thấp, mặc dù hầu như bệnh nhân nào cũng đã tìm thầy chạy Thu*c nhiều nơi! không có gì khó hiểu khi một số không ít trong cả ba nhóm nêu trên cuối cùng chọn thái độ chịu trận qua ngày. khỏi nói thêm cũng hiểu đa số thành viên của cả ba nhóm vừa kể không thể có cuộc sống với chất lượng và hiệu năng lao động học tập như mong muốn.

Điều ít được lưu ý là toàn thể thành viên trong mô hình nghiên cứu đều chưa hề được khám mắt dù ai cũng có hồ sơ khám sức khỏe định kỳ của trung tâm y khoa! Tất cả thành viên của cả ba nhóm tất nhiên cũng chưa được thông tin là thần kinh thị giác một khi rối loạn có thể dẫn đến:

Đau đầu dưới nhiều thể dạng, hoặc đau nửa đầu, hoặc đau vùng trán, hoặc đau từ khóe mắt kéo dài qua đầu đến sau ót...

Chóng mặt khi thay đổi tư thế, nhất là sau khi ngồi nhiều giờ trước tín hiệu nhấp nháy liên hồi của máy vi tính, hay phải chăm chú vào công việc viết lách trong điều kiện thiếu ánh sáng, chẳng hạn trong quán cà phê đèn mờ mờ.

- Nhức mỏi vùng ót kéo dài xuống bả vai hay thậm chí tê hai cánh tay sau vài giờ làm việc. Dấu hiệu này càng rõ nét hơn nữa ở người có thói quen chỉ uống cà phê mà không ăn điểm tâm vì huyết áp cũng như đường huyết tụt thấp trước khi đến bữa cơm trưa.

Cải thiện thấy rõ

Tất cả 100 bệnh nhân nêu trên sau khi được khám mắt cho thấy:

Không dưới 30% bị tăng áp lực nội nhãn dù hãy còn rất trẻ.

Gần 60% có giác mạc quá khô và thường xuyên là nạn nhân của bệnh viêm kết mạc.

Khoảng 50% cần phải đeo kính mà chưa biết là mình đã cận thị, viễn thị hay loạn thị.

Hơn 70% người đang đeo kính dùng kính sai độ vì lâu nay không đổi kính.

Đáng nói hơn hết, triệu chứng bệnh lý của 100 thành viên trong ba nhóm sau khi được điều trị một cách tương xứng hoặc dùng Thu*c đặc hiệu để hạ nhãn áp, hoặc đeo kính trong giờ làm việc, hoặc thay kính cho đúng độ... được cải thiện thấy rõ với tỉ lệ hiệu quả cao hơn tỉ lệ trước đó khi bệnh nhân chỉ được chẩn đoán và điều trị theo kiểu “đau đâu chữa gần đó!”.

Từ dẫn chứng nêu trên có thể rút ra vài điểm kinh nghiệm cho người phải suốt ngày điều tiết thần kinh thị giác:

Đừng bạc bẽo với đôi mắt. Đừng quên muốn chụp hình cho rõ cần ống kính hàng hiệu. Khó nhìn xa nếu không thấy rộng! Dùng cặp mắt cũng như xài bóng đèn. Tắt mở liên hồi hỏi sao không mau đứt bóng!

Đừng theo đuổi liệu pháp nặng phần định kiến với chẩn đoán cục bộ. Nếu chỉ cần đau đâu chữa đó thì bệnh nhân đâu nhiều đến thế!

Cũng đừng tưởng Thu*c tốt phải là Thu*c đắt tiền. Hễ đúng thầy, đúng Thu*c thì bệnh phải lùi bước. Nhân vô thập toàn. Thầy Thu*c cũng thế. Nhiều khi không cần đổi Thu*c, chỉ cần đổi thầy nếu chữa hoài một chỗ không xong!
Mangyte.vn
Theo Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chop-hoai-mau-dut-bong-3836.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY