Tin tức hôm nay

Tin tức

Chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19

Việt Nam đã có những thành công bước đầu trong khống chế dịch Covid-19. Trong công tác điều trị, đã có nhiều sáng kiến, giải pháp hay, tiếp cận với các kinh nghiệm tiên tiến trên thế giới, góp phần duy trì tỷ lệ điều trị khỏi cao; tỷ lệ ch*t và lây nhiễm chéo trong nhân viên y tế thấp.

Theo báo cáo của cục quản lý khám, chữa bệnh (bộ y tế) và tiểu ban ðiều trị (ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống covid-19), đến nay nước ta trải qua ba đợt ghi nhận có người nhiễm covid-19. ðợt 1 (từ ngày 22-1 đến ngày 25-2) với tổng số 16 ca bệnh, tỷ lệ khỏi bệnh 100%, không có ca bệnh nặng, không có lây nhiễm chéo trong bệnh viện. ðợt hai (từ ngày 7-3 đến 16-4), với 399 ca bệnh, không ghi nhận ca bệnh nào ch*t và có hai nhân viên y tế bị lây nhiễm chéo. ðợt ba từ ngày 25-7 đến ngày 3-9, khởi đầu tại bệnh viện c ðà nẵng. ðến nay là hơn 70 ngày việt nam không ghi nhận ca bệnh mới xuất hiện trong cộng đồng. nhờ sự tham gia tích cực và chủ động của cả hệ thống khám, chữa bệnh đã tạo nên thành công của công tác điều trị ca bệnh covid-19. tỷ lệ điều trị khỏi đạt tới 96,4%; tỷ lệ các ca bệnh nặng, bệnh nền được chữa khỏi cao; hạn chế thấp nhất tỷ lệ Tu vong (35 người ch*t do covid-19 đều là những trường hợp có nhiều bệnh lý nền nặng) và hạn chế được tỷ lệ lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Ðiều trị (Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống Covid-19) đánh giá, đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác điều trị cho người bệnh như vậy, điều quan trọng đầu tiên đó là sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, luôn quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “không được chủ quan, không để dịch lây lan” và “chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”. Ðó là sự vào cuộc của các bộ, ngành và nỗ lực của các thầy Thu*c, sự hợp tác của người bệnh, đồng lòng của người dân từ việc cách ly điều trị ban đầu cho đến triển khai đồng bộ các giải pháp…

Có bốn nội dung quan trọng, góp phần dẫn đến thành công trong điều trị Covid-19. Ðó là phân tuyến điều trị hợp lý. Với bốn tuyến điều trị theo mức độ diễn biến của dịch và số lượng người bệnh: Tuyến xã (trạm y tế); tuyến huyện (bệnh viện, trung tâm y tế); tuyến tỉnh (bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa) và tuyến trung ương (đối với người bệnh nặng).

Thường xuyên cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và kinh nghiệm điều trị của các nước. Ðến nay, Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đã bốn lần được cập nhật; có xem xét áp dụng các phương pháp điều trị như sử dụng Thu*c kháng vi-rút, Thu*c chống sốt rét, sử dụng huyết tương thay thế... Xây dựng các tài liệu hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng khác nhau từ người mắc các bệnh mãn tính, đến hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật và xây dựng 37 tiêu chí bệnh viện an toàn trong phòng, chống Covid-19.

Thành lập trung tâm hỗ trợ chẩn đoán điều trị covid-19 tập hợp và thống nhất đội ngũ chuyên gia giỏi trong hội chẩn người bệnh nặng. thành lập các đội cơ động phản ứng nhanh xuống hỗ trợ trực tiếp cho các bệnh viện điều trị người bệnh covid-19. ðến nay, cả nước có hàng trăm đội cơ động phản ứng nhanh, tinh nhuệ, giỏi về chuyên môn sẵn sàng hỗ trợ cho các bệnh viện.

Mở rộng công tác xét nghiệm. từ chỗ chỉ có ba đơn vị được xét nghiệm sars-cov-2, tiểu ban ðiều trị đã tham mưu mở rộng công tác xét nghiệm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. hiện đã có hơn 50 bệnh viện đủ năng lực xét nghiệm sars-cov-2, góp phần giúp các bệnh viện chủ động trong công tác xét nghiệm, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm quá tải cho hệ thống y tế dự phòng trong xét nghiệm các đối tượng nguy cơ...

Bên cạnh đó, công tác khám bệnh, chữa bệnh đã thực hiện tốt và có sự phối hợp trong toàn hệ thống cơ sở y tế trên cả nước để thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phòng, chống dịch covid-19. ðặc biệt phải kể tới là sự chủ động, tích cực và sẵn sàng lao vào tâm dịch để hỗ trợ, chăm sóc, điều trị ca bệnh covid-19 của các cán bộ y tế, sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, xét nghiệm… họ thường xuyên, liên tục theo dõi sát sao từng ca bệnh tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên cả nước để cùng hội chẩn và đưa ra hướng điều trị tối ưu cho người bệnh. nhiều đoàn chuyên gia, bác sĩ đầu ngành của các bệnh viện: bệnh nhiệt đới t.ư, ðại học y hà nội, bạch mai, chợ rẫy (tp hồ chí minh), t.ư huế được tăng cường vào hỗ trợ “điểm nóng” ðà nẵng trong công tác điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh covid-19…

Việt nam đã đạt những thành công quan trọng trong phòng, chống và điều trị covid-19, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. cả nước đang bước vào trạng thái bình thường mới, với mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. tuy nhiên, tình hình dịch covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, số lượng người mắc và ch*t do covid-19 vẫn tăng cao tại nhiều nước. trong nước, dịch đã được xác định tồn tại ở cộng đồng. cùng với đó là các chuyến bay đón công dân từ nước ngoài về, chuẩn bị mở lại các chuyến bay thương mại... các yếu tố nêu trên khiến nguy cơ dịch covid-19 trở lại là rất cao, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. do vậy để tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch covid-19, thời gian tới, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần tập trung nêu cao cảnh giác, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của bộ y tế. các bệnh viện cần nghiêm túc thực hiện bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. mặt khác cần xác định rõ các nguy cơ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, xem nhẹ dịch bệnh.

Tranh thủ thời gian khi dịch được kiểm soát, tập trung rà soát nhân lực, vật lực sẵn sàng tiếp đón người nhiễm covid-19 vào điều trị. trong đó ưu tiên nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ y tế về kiểm soát nhiễm khuẩn, phát hiện sớm ca bệnh, truy vết trong bệnh viện… nâng cao năng lực sử dụng trang thiết bị y tế, máy thở, điều trị ca nặng trong khu vực hồi sức tích cực cho các bệnh viện tuyến tỉnh, khu vực.

MINH HOÀNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/chu-dong-trong-phong-chong-dich-covid-19--624768/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY