Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Chữa ho cho trẻ sơ sinh và những điều cần lưu ý

Chữa ho cho trẻ cần đến sự cẩn thận và sự quan tâm thường xuyên đến từ các bậc phụ huynh, vì trẻ có sức đề kháng và hệ hô hấp yếu, dễ bị tấn công hơn.

không hiểu rõ nguyên nhân gây nên cơn ho ở trẻ, tìm cách điều trị ho bằng mọi cách, không đưa trẻ đến bệnh viện dù ho kéo dài,.. là những sai lầm phổ biến của nhiều bậc phụ huynh khi chữa ho cho trẻ sơ sinh. 

5 lưu ý quan trọng khi chữa ho cho trẻ sơ sinh

Ho không phải là một loại bệnh lý. Nó là một dạng phản xạ tự nhiên giúp cơ thể tống được các loại Virus, tác nhân gây bệnh, đờm ra ngoài. Tuy nhiên, nếu cơn ho xuất hiện liên tục, dai dẳng, đó có thể là triệu chứng của các bệnh viêm đường hô hấp nguy hiểm.

Theo thống kê, có khoảng 90% nguyên nhân dẫn đến tình trạng ho cho trẻ sơ sinh là do các bệnh lý viêm đường hô hấp. sở dĩ có điều này là bởi hệ hô hấp của trẻ chưa phát triển toàn diện, sức đề kháng còn yếu nên dễ bị tấn công bởi virus, vi khuẩn.

Không ít những trường hợp các bậc phụ huynh tự mình điều trị tình trạng ho cho trẻ theo các cách dân gian hoặc cho trẻ uống Thu*c mà chưa có sự chỉ định từ các bác sĩ để nhận diện nguyên nhân gây bệnh ở trẻ. điều này có thể khiến cho tình trạng ho của trẻ trở nên nghiêm trọng và kéo dài hơn. dưới đây là một vài lưu ý quan trọng trong quá trình chữa ho cho trẻ sơ sinh.

1.Không tự mình sử dụng các loại Thu*c kháng sinh cho trẻ sơ sinh

Khi gặp tình trạng ho, người trưởng thành có thể dùng cac loại Thu*c không kê đơn để giảm đi triệu chứng ho. Nhưng hiện nay có nhiều loại Thu*c ho có thành phần chống chỉ định với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Việc sử dụng những loại Thu*c này có thể gây ra những tác dụng phụ tương đối nghiêm trọng, thậm chí có thể đe dọa tính mạng nếu sử dụng thường xuyên.

Đồng thời, các loại Thu*c kháng sinh dù không gây tác dụng phụ nhưng nếu sử dụng nhiều cũng khiến trẻ bị kháng Thu*c, gây nên nhiều khó khăn cho quá trình điều trị về sau cho trẻ.

2.Chú ý theo dõi tiến triển cơn ho của trẻ

Nhiều bậc phụ huynh vẫn thường cho rằng ho chỉ là biểu hiện của những loại bệnh thông thường. Chính vì vậy, ít ai chú ý đến tình trạng ho và quá trình tiến triển ho ở trẻ.

Tuy nhiên, ho kèm theo các triệu chứng sẽ là chỉ báo quan trọng để các bậc phụ huynh có thể phán đoán bệnh của trẻ và đem chúng đến các cơ sở y tế một cách nhanh chóng.

Trong trường hợp trẻ bị ho khan

Tình trạng ho khan ở trẻ sơ sinh xuất hiện chủ yếu do các nguyên nhân như dị ứng thời tiết, thức ăn, lông súc vật hoặc bụi,… các bậc cha mẹ nên chú ý giảm hoặc kiêng các loại thức ăn có thể gây dị ứng như tôm, mực, cua hoặc các loại thức ăn lạnh. đồng thời, rửa mắt, mũi cho trẻ bằng nước mũi S*nh l* để đảm bảo vệ sinh.

Trong trường hợp trẻ bị ho đờm

Trẻ bị ho đờm có thể do bị nhiễm lạnh từ gió ngoài trời hoặc quạt, máy lạnh. Lúc này, nên đặt tẻ nằm sấp trên phần đùi, tiến hành nâng đầu trẻ một cách nhẹ nhàng sao cho cao hơn phần lưng một chút và vỗ nhẹ vào phần lưng. Điều này sẽ giúp trẻ dễ long đờm hơn.

Trong trường hợp trẻ bị ho kèm theo các biểu hiện như sốt, ho ra đờm có màu xanh hoặc màu vàng, lờ đờ, khó thở, bỏ bú hoặc bỏ ăn, mệt mỏi,… cần đưa trẻ đến bệnh viện nhanh chóng để được chẩn đoán và chữa bệnh kịp thời.

3.Sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên chữa ho cho trẻ sơ sinh

Các loại thảo dược thiên nhiên là biện pháp điều trị ho an toàn hơn cho trẻ nhỏ. các bậc cha mẹ có thể sử dụng những loại thảo dược như bạc hà, lá hẹ,… hoặc các bài Thu*c đông y đã qua bào chế, nhưng nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định đến liều lượng và cách sử dụng.

4.Chăm sóc dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng

Những triệu chứng như ho, sốt hay viêm họng có thể dẫn đến tình trạng viêm phế quản, viêm phổi và nhiều bệnh nguy hiểm khác nếu để lâu ngày. Dù vậy, những loại bệnh do Virus gây ra có thể được đẩy lùi sau chỉ khoảng từ 5 – 7 ngày nếu các mẹ chú ý đến việc chăm sóc dinh dưỡng và giữ ấm cho trẻ.

Chú ý cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày để giảm chất nhầy ở đường hô hấp, điều này giúp trẻ giảm ho và khó chịu ở cổ họng. một số những đồ uống như nước trái cây, sữa hoặc các loại súp gà và socola nóng cũng giúp trẻ dịu cổ họng hơn. dù vậy, đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi thì các mẹ chỉ nên cho trẻ bú sữa.

Trước khi đi ngủ, có thể cho trẻ sử dụng mật ong để làm giảm tình trạng ho. lưu ý không nên dùng cách này đối với trẻ dưới 1 tuổi.

5.Thăm khám bác sĩ định kì

Khi trẻ bị ho và dễ tái phát tình trạng ho, cha mẹ nên đưa trẻ đến thăm khám với các bác sĩ. Đối với những trường hợp khẩn cấp như trẻ bị sốt cao liên tục không ho, co giật, tím tái, thở nhanh,… cần ngay lập tức đưa trẻ đến các cơ sở y tế. Ngoài ra, việc đến bác sĩ định kỳ cũng giúp phòng ngừa các loại bệnh có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Những thông tin do Thu*c Dân Tộc cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế những chẩn đoán từ phía các bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-ho-cho-tre-so-sinh-va-nhung-dieu-can-luu-y)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Bạn nên giữ lại vỏ khi ăn bưởi vì vỏ bưởi có thể chữa được khá nhiều chứng bệnh hay gặp, chẳng hạn như ho, hen...
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY