Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Chữa viêm da cơ địa bằng sữa mẹ có được không?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, cách chữa viêm da cơ địa bằng sữa mẹ đặc biệt hiệu quả trong việc cải thiện viêm, sưng, giảm nguy cơ nhiễm trùng trên da và phòng ngừa tái phát nhưng lại an toàn hơn so với việc điều trị bằng Thu*c mỡ.

viêm da cơ địa (atopic dermatitis) là một dạng tổn thương biểu bì da, phổ biến ở đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ em với đặc trưng cơ bản là: ngứa rát và đỏ da. nhiều nghiên cứu cho thấy, sữa mẹ có thể cải thiện sưng, viêm, loét, nhiễm trùng trên da, phòng ngừa tái phát an toàn hơn so với việc điều trị bằng Thu*c mỡ.

Công dụng của sữa mẹ trong điều trị bệnh viêm da cơ địa

Từ lây, giới y học đã nhận thấy trẻ em bú sữa mẹ ít có nguy cơ bị nhiễm trùng hơn so với trẻ bú sữa thường (sữa công thức, sữa bột). tác dụng tuyệt vời này có được là do trong thành phần của sữa mẹ có chứa nhiều hoạt chất miễn dịch: globulin miễn dịch, enzyme kháng khuẩn và nhiều loại bạch cầu khác nhau… chính nhở những chất trên, hệ miễn dịch của trẻ được tăng cường, phòng tránh nhiễm trùng, nguy cơ bội nhiễm và một số bệnh lý khác.

Chất endorphin có trong sữa mẹ có tác dụng tốt trong việc giảm đau rát, ngứa ngáy, khó chịu do viêm da cơ địa gây nên khi được dùng tại chỗ.

Ngoài ra, hàm lượng protein, chất khoáng có trong sữa mẹ không chỉ đảm bảo nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đây còn được xem là chất giúp tái tạo da, cải thiện viêm da, ngừa nhiễm khuẩn và bổ sung độ ẩm cần thiết để bảo vệ da và phòng bệnh tái phát.

Chữa viêm da cơ địa bằng sữa mẹ có hiệu quả không?

Ước tính, có khoảng 50% trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa trong những năm tháng đầu đời. để khắc phục tình trạng trên, hengameh kasrae (giảng viên đại học khoa học y khoa arak ở iran), đã tiến hành nhiều thử nghiệm nghiên cứu tác dụng sữa mẹ trong việc cải thiện triệu chứng bệnh. kết quả thu được, phần lớn trẻ sơ sinh cải thiện được triệu chứng vừa và nhẹ của viêm da cơ địa, hiệu quả điều trị tại chỗ viêm da cơ địa của sữa mẹ tương đương với Thu*c mỡ hydrocortisone 1% (kết quả được công bố trên tạp chí da liễu quốc tế).

Ngoài ra, trẻ sơ sinh được bú mẹ trong ít nhất 4 tháng ít có nguy cơ bị viêm da cơ địa hơn khi dùng các nguồn sữa khác. chính vì tác dụng tuyệt vời như trên, cộng thêm chi phí rẻ (hầu như không tốn kém) mà các chuyên gia khuyên bố mẹ nên đảm bảo cung cấp đủ nguồn sữa cho trẻ trong những năm tháng đầu đời và dùng sữa mẹ (cả đường uống lẫn điều trị tại chỗ) để cải thiện triệu chứng đau đỏ, ngứa rát da ở trẻ bị viêm da cơ địa.

Cách chữa viêm da cơ địa bằng sữa mẹ

Cách thực hiện đơn giản như sau:

    Rửa sạch vùng da bị chàm bằng nước ấm rồi lau khô bằng khăn sạch.

Dự phòng: Bôi sữa mẹ lên da vài lần một tháng để dưỡng ẩm và ngăn bệnh tái phát.

Một số lưu ý khi dùng sữa mẹ trị bệnh viêm da cơ địa

Trong quá trình điều trị viêm da cơ địa bằng sữa mẹ, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Cách điều trị viêm da cơ địa bằng sữa mẹ chỉ có tác dụng đối với trẻ sơ sinh, trẻ em có tổn thương trên da ở mức vừa và nhẹ. Các trường hợp viêm nặng, toàn thân không nên tự ý áp dụng, thay vào đó, bố mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và tiến hành điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh thành phần dinh dưỡng tuyệt vời, sữa mẹ còn được dùng để trị bệnh viêm da cơ địa và một số dạng tổn thương da khác. tuy nhiên, cần thận trọng khi điều trị để tránh một số tác dụng phụ phát sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-da-co-dia-bang-sua-me-co-duoc-khong)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng từ các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp
  • Cây ké đầu ngựa là cây mọc hoang khắp mọi miền nước ta, thường thấy ở các bãi đất hoang, bờ ruộng, bờ đường.
  • Em mới sinh con được 4 tháng, làm nghề buôn bán, thi thoảng phải đi cả ngày nên em muốn vắt sữa mẹ để cho bé.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY