Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Chữa viêm họng bằng cây nhọ nồi (cỏ mực) bạn nên thử

Trị bệnh viêm họng bằng cây nhọ nồi (cỏ mực) là một trong những bài Thu*c dân gian không chỉ mang lại hiệu quả điều trị tốt mà còn tiết kiệm khá nhiều chi phí.

cây nhọ nồi là một loại cây bụi thường được dân gian bào chế thành Thu*c để chữa một số bệnh như sốt cao, rong kinh ở phụ nữ, chảy máu cam, cầm máu,… đặc biệt, loại cây này còn có công dụng chữa bệnh viêm họng rất hữu hiệu mà bạn nên thử. 

Chữa viêm họng bằng cây nhọ nồi có thực sự đem lại hiệu quả tốt?

Cây nhọ nồi được gọi dưới nhiều cái tên khác nhau như cỏ mực, bạch thảo, hạn liên hoa, thủy hạn liên,…nhưng người ta thường biết đến chúng với tên cỏ mực là nhiều nhất. đây là một loại cây cỏ mọc lẫn vào các đám cỏ ven đường. cây thường mọc đứng hoặc mọc bò cao khoảng 30 đến 40 cm. một đặc điểm nổi bật của loại cây này là có hoa hình đầu, màu trắng nhỏ, mọc ở các kẽ lá hoặc trên ngọn thân. thân cây màu xanh lục hoặc đỏ tía, có lông. lá nhỏ có mép khía răng, hai mặt lá đều có lông, có quả 3 cạnh, dẹt.

Tuy nó mọc ở những nơi hoang dại nhưng loại cây này không hề độc. cây nhọ nồi là một trong những dược liệu được dân gian sử dụng khá nhiều để bào chế thành Thu*c chữa bệnh và nó được xem như là một vị Thu*c đông y.

Theo sự ghi nhận trong giới y học cổ truyền, cây nhọ nồi có tính hàn, vị chua ngọt nên được nhiều người sử dụng trong việc cầm máu tức thì trong trường hợp mất máu quá nhiều, chữa đau dạ dày, nhiệt miệng, huyết áp cao, mề đay mẩn ngứa, chữa nấm tóc giúp kích thích mọc tóc, viêm họng, ho. những bài Thu*c từ cây nhọ nồi có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi.

Trong nền y học hiện đại, cây nhọ nồi có chứa nhiều tinh dầu và các thành phần hoạt chất khác như: carotene, tannin và ancaloit (ecliptin). theo thông tin tài liệu khác, loại cây này còn chứa một số thành phần hợp chất khác có tác dụng chống lại tác dụng của discumarin. những thành phần có trong cây nhọ nồi đều có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc.

Với những tính chất trên, loại cây này có thể là một “ứng cử viên” sáng giá trong danh sách các dược liệu trị bệnh viêm họng cho mọi lứa tuổi.

Hướng dẫn cách dùng cây nhọ nồi trị bệnh viêm họng

Cây nhọ nồi như đã nói ở trên có nhiều hiệu quả trong việc chữa bệnh, đặc biệt là bệnh viêm họng. loại cây này giúp điều trị các triệu chứng do bệnh viêm họng gây ra như: rát cổ, sưng tấy vòm họng, ngứa cổ họng, tiêu đờm.

Cách thức thực hiện bài Thu*c này khá đơn giản và không quá phức tạp, bạn có thể tham khảo và áp dụng điều trị ngay tại nhà.

# Cách số 1: Dùng độc vị cây nhọ nồi trị bệnh viêm họng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    Cây nhọ nồi ………… 20 gram

Cách thực hiện:

    Đem những phần cây nhọ nồi rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ bụi bẩn, tốt hơn nếu ngâm chúng cùng với một ít nước muối pha loãng;

# Cách số 2: Chữa viêm họng bằng cây nhọ nồi cùng với một số thảo dược khác

Với bài Thu*c này cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

    Cây nhọ nồi ……………… 20 gram

Tiến hành thực hiện:

    Đem tất cả các nguyên liệu đã được chuẩn bị rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ lớp bụi bẩn và đất cát, sau đó vớt ra để ráo nước;

Đối với các đối tượng bận rộn, không có nhiều thời gian để tiến hành sắc Thu*c thì có thể sử dụng viên uống từ bột cây nhọ nồi để sử dụng cùng với ly nước ấm, vừa tiện lợi lại không mất quá nhiều thời gian để thực hiện.

Một số lưu ý khi chữa viêm họng bằng cây nhọ nồi

Mặc dù cây nhọ nồi chữa bệnh viêm họng là bài Thu*c lành tính, ít gây là tác dụng phụ cho người dùng Thu*c, nhưng để đảm bảo có một kết quả tốt nhất, hiệu quả đạt như người bệnh mong muốn thì cũng cần phải lưu ý đến một số vấn đề dưới đây:

    Thường những bài Thu*c dân gian thường có thời gian điều trị dài, nên bệnh nhân bị viêm họng cần phải kiên trì mới có kết quả tốt;

Với cách chữa bệnh viêm họng bằng cây nhọ nồi được chúng tôi chia sẻ trong bài viết có lẽ sẽ giúp bạn đọc biết thêm một cách trị bệnh viêm họng khác. bên cạnh việc sử dụng bài Thu*c từ cây nhọ nồi, người bệnh cần kết hợp giữa việc sử dụng Thu*c và thăm khám bác sĩ để biết chính xác mức độ bệnh lý đang mắc phải:

Những thông tin trong bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn chưa biết

    Dùng cây lược vàng chữa viêm họng đúng cách

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-hong-bang-cay-nho-noi)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết chuyển lạnh vào những ngày cuối thu khiến cơ thể chúng ta khó thích nghi với sự thay đổi đột ngột, trong đó họng và thanh quản là những bộ phận dễ bị bệnh nhất.
  • Hiện nay trên mạng đăng tải bài Thu*c chữa trị suy thận là dùng 30g cỏ mực + 40g đậu đen (rang vàng) đun sôi uống.
  • Viêm họng là bệnh khá phổ biến, bệnh xảy ra quanh năm nhưng khi thời tiết chuyển mùa thì viêm họng dễ dàng xuất hiện.
  • Các chuyên gia chỉ ra rằng có một số loại thực phẩm có tác dụng làm dịu triệu chứng bệnh viêm họng, đau họng. Dưới đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm họng.
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Một số cây cỏ trong vườn nhà có thể giúp chữa các bệnh thông thường như cỏ mực làm Thuốc rơ lưỡi, nước lá ổi trị tiêu chảy, tần dày trị ho…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY