Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Chữa viêm xoang bằng dứa – mẹo hay không phải ai cũng biết

Người bệnh viêm xoang có thể ăn dứa tươi, uống nước ép dứa,... để cải thiện tình trạng bệnh. Đây là một là cách chữa bệnh hiệu quả cao mà không quá đắt đỏ..

quả dứa là một loại trái cây không còn xa lạ với chúng ta. nó cung cấp nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. dứa còn được dùng để điều trị bệnh viêm xoang vô cùng hiệu quả. hãy ăn dứa, uống nước ép dứa để đẩy lùi bệnh viêm xoang.

Tác dụng của dứa đối với bệnh viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng lớp niêm mạc phủ trên xoang sụn bị nhiễm khuẩn và viêm sưng. Khi xoang bị viêm, mủ và dịch nhầy sẽ tiết ra và làm ứ đọng các lỗ thông trên bề mặt xoang.

Người bệnh viêm xoang sẽ gặp phải các triệu chứng như:

    Chảy nước mũi: dịch đặc, màu đậm, có mùi hôi;

Bệnh nhân viêm xoang cần được điều trị kịp thời nhằm loại bỏ bệnh, phục hồi sức khỏe, chất lượng cuộc sống nâng cao và không gặp phải những biến chứng nguy hiểm khôn lường.

Bên cạnh việc dùng Thu*c men, nước muối rửa mũi, phẫu thuật,… người dùng còn có thể điều trị bệnh viêm xoang bằng các thảo mộc từ tự nhiên.

Điều trị bệnh viêm xoang từ quả dứa là cách hữu hiệu, được nhiều người áp dụng. quả dứa (hay còn được gọi là quả thơm) là một thứ trái cây quen thuộc, giá thành phải chăng. dùng dứa để trị viêm xoang là một sự lựa chọn đơn giản và không quá đắt đỏ.

Theo y học hiện đại, quả dứa có chất Bromelain tốt cho bệnh nhân bị viêm xoang. Chất Bromelain này có tính năng làm giảm tiết dịch nhầy ở xoang mũi. Từ đó, triệu chứng chảy dịch mũi và viêm nhiễm cũng sẽ được cải thiện.

Trong quả dứa còn có nhiều vitamin, canxi,… giúp hỗ trợ điều trị viêm xoang: chống dị ứng, chống viêm và tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Những cách chữa viêm xoang bằng dứa

1. Ăn dứa tươi

Người bệnh có thể ăn dứa tươi thường xuyên để hoạt tính Bromelain tác động đến vùng xoang bị viêm nhiễm. Từ đó, các triệu chứng viêm, tiết dịch nhầy sẽ dần dần bị loại trừ.

2. Uống nước ép dứa

Không chỉ ăn dứa, người bệnh còn có thể uống nước ép dứa để trị dứt điểm chứng viêm xoang. nguyên nhân gây ra những khó chịu của bệnh viêm xoang là chất dịch nhầy tiết ra nhiều, ứ tắc lỗ thông xoang, khó thở,…

Nước dứa có tác dụng làm loãng dịch nhầy đặc, giúp cho bệnh nhân dễ hít thở hơn, triệu chứng của bệnh được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó, chất Bromelain trong dứa còn giúp hạn chế tiết chất nhầy.

3. Ăn các món ăn có chế biến từ quả dứa

Theo các nhà khoa học, chất Bromelain vẫn giữ nguyên tác dụng sau khi đun sôi. Do đó, người bệnh có thể tiêu thụ các món ăn như thịt om dứa, canh chua,… Đây cũng là một cách để đưa chất Bromelain vào cơ thể, chữa trị tận gốc bệnh viêm xoang.

Một số lưu ý khi dùng dứa trị viêm xoang

Không thể phủ nhận công dụng tuyệt vời của quả dứa trong việc điều trị bệnh viêm xoang. Tuy nhiên, khi dùng dứa, người bệnh cần lưu ý một vài điểm sau:

    Trước khi áp dụng cách chữa bệnh bằng dứa, bệnh nhân viêm xoang cần xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên, phương pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên viên y tế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-xoang-bang-dua-meo-hay-khong-phai-ai-cung-biet)

Tin cùng nội dung

  • Khi điều trị viêm xoang, biết cách ăn uống sẽ giúp thu ngắn liệu trình điều trị và giới hạn phản ứng phụ của dược phẩm.
  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY