Dinh dưỡng hôm nay

Chuẩn hóa bữa ăn học đường

Hầu hết các học sinh cấp tiểu học và cả THCS trên địa bàn TP Hồ Chí Minh khi học bán trú đều sử dụng các suất ăn cơm tại trường (bữa trưa). Các suất ăn này có mức tiền đóng góp tuỳ theo quy định của từng trường, từng lớp khác nhau. Và nguồn cung cấp bữa ăn học đường cho các em cũng đến từ nhiều đơn vị, trong đó chủ yếu là nhà trường tự nấu, do doanh nghiệp nấu và cung cấp cho nhà trường.

Thống kê, trên địa bàn TPHCM có 2.314 dịch vụ cung cấp suất ăn học đường. Trong đó có 1.280 là bếp của các trường tổ chức nấu, có 112 bếp do nhà trường bỏ tiền thuê người nấu, 630 căn tin nhà trường nấu và cung cấp tự nguyện cho học sinh, và số còn lại 292 cơ sở do doanh nghiệp ngoài trường cung cấp. Có thể nói, việc cung cấp các suất ăn cho học sinh hàng ngày là rất quan trọng và cần thiết. Các suất ăn là nguồn năng lượng trực tiếp giúp các em học tập và vui chơi tại trường. Tuy nhiên, ngành giáo dục thành phố chưa có một chuẩn hay một đơn vị nào đủ chuẩn để cung cấp các suất ăn, như với chương trình sữa học đường. Ngược lại, các trường thường tự sắp xếp việc cung cấp suất ăn cho học sinh. Đặc biệt, dù quan trọng nhưng suất ăn học đường lại chưa được sử dụng nguồn sách ưu đãi như với chương trình sữa học đường đang được thực hiện.

Kể từ năm 2014 tới năm 2018, trên địa bàn TPHCM có tới 340 học sinh bị ngộ độc khi sử dụng suất ăn học đường. Ngay trong năm 2019 này, dù chưa thống kê đầy đủ nhưng cũng có tới hơn 20 học sinh bị ngộ độc sau khi sử dụng suất ăn tại trường. Vì thế, việc “chuẩn hóa bữa ăn học đường” không chỉ giúp các em học sinh tránh bị ngộ độc mà cần có chế độ dinh dưỡng ở mức tốt nhất. Nhiều phụ huynh vẫn rất mong TPHCM ưu tiên nguồn ngân sách để cung cấp hoặc hỗ trợ các đơn vị cung cấp thức ăn học đường dành cho các em học sinh. Việc có sự hỗ trợ chính thức khiến cho suất ăn được tốt hơn mà có thể còn còn thúc đẩy nhiều doanh nghiệp đầu tư, cung cấp các suất ăn đạt tiêu chuẩn cho học sinh, thay vì có nhiều nguồn dịch vụ cung cấp không thống nhất như hiện nay.

Đoàn Xá

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/dinh-duong/chuan-hoa-bua-an-hoc-duong-tintuc451939)

Tin cùng nội dung

  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY