Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chức năng phổi, tim, gan của nam phi công sau 15 ngày cai ECMO

Sáng 18/6, tin từ Bộ y tế cho biết, hiện phổi bệnh nhân 91 đã hồi phục được 90%, thận, tim, gan, men tụy hồi phục như bình thường. Tay anh đã sử dụng được như bình thường, đã dùng được điện thoại di động từ 1 tuần nay, chân đã hồi phục được 4/5.

Theo bản tin của ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 ngày 17/6 cho biết, đã 63 ngày việt nam không có ca mắc covid-19 ở cộng đồng. bệnh nhân phi công người anh tiếp tục có chuyển biến tốt, không cần phải ghép phổi
tổng số ca mắc:

- tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 18/6: 63 ngày việt nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

- tính đến 6h ngày 18/6: việt nam có tổng cộng 195 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

- tính từ 18h ngày 17/6 đến 6h ngày 18/6: 0 ca mắc mới.

số người cách ly: tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 6.285, trong đó:

- cách ly tập trung tại bệnh viện: 93

- cách ly tập trung tại cơ sở khác: 5.775

- cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 417

Về tình hình điều trị, báo cáo của tiểu ban điều trị - ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19, đến nay tổng số trường hợp mắc covid-19 được chữa khỏi ở nước ta là 325/335 bệnh nhân (chiếm 97% tổng số bệnh nhân covid-19 tại việt nam), trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được việt nam điều trị khỏi (hiện cả nước chỉ còn duy nhất bệnh nhân 91 là phi công người anh đang được điều trị tại bệnh viện chợ rẫy).

10 bệnh nhân covid-19 còn lại của nước ta đang được điều trị tại 8 cơ sở y tế (cơ sở điều trị nhiều nhất hiện có 2 bệnh nhân), đa số có sức khỏe ổn định.

tính đến sáng ngày 18/6, trong số các bệnh nhân covid-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 4 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần trở lên với virus sars-cov-2. hiện còn 6 bệnh nhân dương tính với covid-19.

liên quan đến bệnh nhân 91- nam phi công người anh đang điều trị tại bệnh viện chợ rẫy, pgs.ts lương ngọc khuê- cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, phó trưởng tiểu ban điều trị- ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 cho biết, sức khoẻ của nam phi công tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

hiện phổi bệnh nhân 91 đã hồi phục được 90%, thận, tim, gan, men tụy hồi phục như bình thường. tay anh đã sử dụng được như bình thường, đã dùng được điện thoại di động từ 1 tuần nay, chân đã hồi phục được 4/5.

"với những thông số này, tôi cho rằng bệnh nhân không cần phải ghép phổi" – pgs.ts lương ngọc khuê nói.

cũng theo pgs.ts lương ngọc khuê, một tháng trước chúng tôi không dám nghĩ đến kết quả này, vẫn dự đoán rằng bệnh nhân chỉ có thể tốt lên nếu can thiệp ngoại khoa, vì phổi bệnh nhân khi đó đã xơ hóa và là ổ vi khuẩn, nhưng giờ bệnh nhân đã hồi phục, chỉ còn chờ tập luyện để đi lại trở lại. tôi có nói với bệnh nhân mức độ hồi phục phụ thuộc vào chính bệnh nhân, vào việc tập luyện và tuân thủ y lệnh của thầy Thu*c. nếu tích cực, bệnh nhân có thể trở lại buồng lái và bầu trời...

chiều hôm qua, ông nguyễn thành phong - chủ tịch ubnd tp hồ chí minh đến thăm, nói chuyện và tận mắt chứng kiến sự tỉnh táo của phi công anh tại khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện chợ rẫy,

sau 15 phút vào phòng thăm phi công anh, ông nguyễn thành phong bước ra ngoài với vẻ rạng rỡ. ông nói lời cảm ơn các y bác sĩ, gọi họ là những chiến sĩ kiên cường trên mặt trận chống covid-19.

bstrần thanh linh (phó khoa hồi sức cấp cứu, bệnh viện chợ rẫy) cho biết, sau 3 tháng nằm viện, trong đó 86 ngày thở máy, 56 ngày ecmo, bệnh nhân đã nở nụ cười đầu tiên. sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục tốt nhưng vẫn cần thêm thời gian để phục hồi.

sau cai máy thở, rút ống thở qua khí quản, sức cơ bệnh nhân hồi phục tốt. "những ngày đầu bệnh nhân nhập về bệnh viện chợ rẫy tình trạng bệnh nhân rất nặng, nhiều lúc chúng tôi không dám tin bệnh nhân có thể hồi phục được"- bs linh chia sẻ.

trước đó, ngày 18/3, nam phi công người anh phát hiện nhiễm virus sars-cov-2. dù nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh nhưng trong quá trình điều trị bệnh nhân này đột ngột trở nặng, trong đó có thời điểm phổi gần như bị đông đặc, phải sử dụng đến kỹ thuật ecmo (ngày 6/4).

Bệnh nhân phi công tâm sự với bác sĩ về hoàn cảnh gia đình

Chiều 17/6, pgs-ts lương ngọc khuê, cục trưởng khám chữa bệnh, bộ y tế cho biết, khi ông đến thăm bệnh nhân 91 là nam phi công người anh, bệnh nhân khẳng định không có gia đình, không có bố hay anh em, mẹ đã mất. anh xúc động, cho biết: "tôi sẽ cố gắng tập luyện"!

Chỉ với cốc nước lọc, uống đúng cách sẽ chữa đủ bệnh 'tốt hơn thần dược'

Nước vô cùng cần thiết và đóng vai trò 'sống còn' cho sự hoạt động của cơ thể. Thế nhưng ít người biết chỉ uống nước mà có thể phòng chống và chữa được nhiều bệnh, với điều kiện là phải uống đúng cách và đúng thời điểm.

Người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang cách ly tăng lên mỗi ngày

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 ngày 16/6 cho biết, đến thời điểm hiện tại, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 9.234 người. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 88 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác là 8.780 người và cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 366 người.

Những thói quen vào buổi tối 'giết' sức khỏe nhanh hơn mắc ung thư

Nếu bạn không muốn sức khoẻ của mình bị ảnh hưởng, thậm chí là 'giết' cơ thể nhanh hơn cả mắc ung thư thì nên từ bỏ ngay những thói quen nguy hiểm vào buổi tối dưới đây.

Sau 12 ngày cai ECMO, chức năng phổi, tim, thận của phi công người Anh thế nào

Liên quan đến bệnh nhân 91- nam phi công người anh, pgs.ts lương ngọc khuê- cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, phó trưởng tiểu ban điều trị- ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 cho biết chức năng thận của bệnh nhân đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, bệnh nhân đã cai thở máy được 60 giờ.




Quảng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/chuc-nang-phoi-tim-gan-cua-nam-phi-cong-sau-15-ngay-cai-ecmo-1674872.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY