Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Chúng ta đã bước sang giai đoạn 3 của “cuộc chiến” chống COVID-19

Ðến thời điểm này, chúng ta đã bước sang giai đoạn 3 của “cuộc chiến” chống dịch COVID-19. Việc Thủ tướng ký quyết định công bố dịch bệnh COVID-19 trên toàn quốc nhằm làm tăng thêm tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chống dịch trên từng địa bàn, trong từng ngành; đồng thời để người dân nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tham gia phòng chống dịch...

Nếu thực hiện nghiêm, đúng chỉ đạo thì chắc chắn sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, ngay từ đầu, Việt Nam đã chủ động áp dụng các biện pháp sớm, cao hơn khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới áp dụng khai báo y tế bắt buộc với người nhập cảnh từ Trung Quốc vào ngày 8/2 và với tất cả những người nhập cảnh từ ngày 7/3). Việt Nam cũng là một trong số ít nước áp dụng biện pháp ngừng miễn visa, hạn chế nhập cảnh. Đặc biệt, Việt Nam áp dụng hình thức cách ly tập trung với người nhập cảnh từ hoặc đi qua các vùng dịch và với tất cả mọi người nhập cảnh từ ngày 21/3/2020.

Vào thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3, cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam chưa thể thực hiện triệt để được các biện pháp ngăn chặn từ bên ngoài như nhiều quốc gia khác. Vì vậy trước ngày 21/3/2020, đã có hàng trăm ngàn người nhập cảnh vào Việt Nam, đã đi khắp đất nước và tiếp xúc với rất nhiều người nên thực tế là đã có mầm bệnh thâm nhập vào cộng đồng.

Vì vậy, Việt Nam đã thiết lập các cơ chế để phát hiện những người nhiễm bệnh, truy vết những người có nguy cơ lây nhiễm để cách ly, khoanh vùng nhanh nhất có thể. Cơ chế này dần được hoàn thiện và đã giúp xác định các ổ dịch, ổ dịch tiềm năng từ đó tập trung dập ngay từ sớm.

Ban Chỉ đạo nhận định, đến nay số ca nhiễm ở Việt Nam không tăng theo quy luật của thế giới, bởi chúng ta có những giải pháp phòng chống dịch hiệu quả cao. Hiện nay còn 2 ổ dịch đang được theo dõi sát sao là quán Bar Buddha ở TP. Hồ Chí Minh và BV Bạch Mai. Về cơ bản 2 ổ dịch này đã xác định được nguồn lây chính và đang tiến hành thống kê, rà soát các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm.

Nếu chúng ta thực hiện đúng, nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia thì chắc chắn sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.

Theo đó, mỗi người dân cũng cần thực hiện các hướng dẫn của ngành y tế đặc biệt là hạn chế tối đa tiếp xúc, chỉ đi ra ngoài khi thực sự cần thiết và nếu phải đi ra ngoài thì luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.


Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19  đã được xuất viện trong ngày 2/4, nâng số ca khỏi bệnh tại Việt Nam lên 75 ca.

Giãn cách xã hội là hết sức cần thiết

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chúng ta đã áp dụng các biện pháp theo từng cấp độ, nhịp độ phát triển dịch tễ của đất nước.Đây là một trong những động thái quan trọng để ngăn chặn dịch xâm nhập.

Ở trong nước, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Chỉ thị 16 về cách ly xã hội vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành rất quan trọng và rất kịp thời để ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể lây lan mạnh trong khoảng 2 tuần tới. “Bản chất cách ly xã hội có nghĩa là giãn cách xã hội” - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói. Những người dân không thực sự cần thiết thì không nên ra đường. Chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết và phải thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn dịch tễ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đó là cần giữ khoảng cách giữa người và người tối thiểu 2m, đeo khẩu trang - đó là một trong những biện pháp rất quan trọng để chúng ta khống chế, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 ở Việt Nam. “Đây là một chỉ thị kịp thời đáp ứng được theo yêu cầu hiện nay. Trong 2 tuần tới là thời điểm quan trọng để ngăn chặn dịch.” - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Cũng về vấn đề này, PGS.TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam chia sẻ, cách ly xã hội là làm sao hạn chế một cách tối đa việc người bị bệnh tiếp xúc với những người lành hoặc là hạn chế tối đa những người lành tiếp xúc với người bệnh để không lây nhiễm sang nhau, bởi vì virus lây theo tiếp xúc gần, khi chạm vào dụng cụ, bề mặt có virus của người bệnh thải ra bám vào”- PGS. TS. Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 chiều ngày 1/4 tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết: Vào ngày 23/1, trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, khi có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh, chúng ta đã bắt đầu chống dịch.

Ðến thời điểm này, chúng ta đã bước sang giai đoạn 3 của cuộc chiến chống dịch. Trên thực tế, rất nhiều địa phương dù chưa có người nhiễm bệnh nhưng chính quyền và nhân dân địa phương đã tham gia chống dịch với tinh thần “toàn dân chống dịch”. Cả hệ thống chống dịch dưới sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước nên thực tế từ hơn 2 tháng qua cả nước đã chống dịch.
Theo Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, việc Thủ tướng ký quyết định công bố dịch bệnh COVID-19 trên toàn quốc có 3 mục tiêu.

Thứ nhất, là để làm tăng thêm tinh thần trách nhiệm của lực lượng chống dịch trên từng địa bàn.

Thứ hai, để người dân nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện các chỉ đạo của Ðảng, Nhà nước và hướng dẫn của ngành y tế để thực sự mỗi người dân là chiến sĩ tham gia phòng chống dịch.

Thứ ba, khi Thủ tướng ký quyết định là dịch bệnh trên cả nước có nghĩa là tất cả các lực lượng tham gia chống dịch trên cả nước của ngành y tế, của quốc phòng, của công an và của các lực lượng khác được hưởng chế độ chính sách chống dịch từ ngày 28/1/2020.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Mặc dù quyết định được ban hành ngày 1/4, nhưng Thủ tướng cho áp dụng chính sách đó với những người tham gia chống dịch ở tuyến đầu được hưởng chế độ từ ngày 28/1/2020. Ðây là một sự động viên, khích lệ của Thủ tướng Chính phủ và cũng là của lãnh đạo Ðảng và Nhà nước đối với đội ngũ trực tiếp tham gia chống dịch của tất cả các cấp, các ngành trong cả nước.

Thái Bình

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e85ff15f8ec6e69fc02b464)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY