Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chuối tiêu: Sai lầm của bệnh nhân trĩ và lời khuyên về chế độ ăn uống, sinh hoạt từ chuyên gia

Dân trí Cổ nhân đã dạy: Bệnh từ miệng mà vào. Còn khi đã có bệnh thì thì chuyện ăn uống lại càng phải kiêng khem, nhất là với những bệnh liên quan đến hậu môn - trực tràng như trĩ.

Bệnh trĩ xuất phát từ nhiều nguyên nhân và phổ biến nhất được cho là do chế độ ăn uống. Bởi vậy khi mắc trĩ, tháp dinh dưỡng cần được điều chỉnh ngay lập tức. Vì trong điều trị bệnh trĩ, chế độ dinh dưỡng được xem như yếu tố then chốt giúp hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát về sau.

Chuyên gia cao cấp chuyên khoa II Hoàng Đình Lân - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam đã đưa ra những lời khuyên về chế độ ăn uống, sinh hoạt dành riêng cho người bị trĩ.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt của người bị trĩ: Muốn khỏi phải biết

Trích lời chuyên gia cao cấp Hoàng Đình Lân như sau: “Người bị trĩ phải tăng cường bổ sung nhiều thực phẩm có tính nhuận tràng, rau xanh và hoa quả vào trong chế độ ăn hàng ngày của mình. Ví dụ như: mồng tơi, rau muống, rau đay, mướp,… thanh long, đu đủ, chuối tây,… Phải là chuối tây chứ chuối tiêu tuy có tác dụng nhuận tràng nhưng lại có cơ chế gây viêm không có lợi cho người bị trĩ. Bên cạnh đó uống đủ nước, tránh xa chất kích thích, cay nóng và có chế độ làm việc khoa học”.

Từ lời khuyên chuyên gia, người bị trĩ có thể tham khảo chế độ ăn uống, sinh hoạt đầy đủ cụ thể ngay dưới đây:

Một số loại thực phẩm và thói quen tốt cho bệnh trĩ

Nguyên tắc ăn uống của người bệnh trĩ có thể tóm gọn như sau: Uống nhiều nước, ăn thức ăn có nhiều chất xơ, chất sắt, magie và nhuận tràng.

Cuộc sống hàng ngày cần duy trì thói quen: cứ 1 – 2 tiếng đứng dậy đi lại trong 5 phút nếu tính chất công việc phải ngồi nhiều; tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày; ngủ đủ giấc, đúng giờ, tránh thức khuya và suy nghĩ nhiều.

Những thực phẩm, thói quen nên kiêng khi bị trĩ

Người bị trĩ nên đặc biệt ghi nhớ những thực phẩm “nhạy cảm”, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Cụ thể là: Đồ ăn cay nóng, quá mặn hay nhiều dầu mỡ, đồ uống chứa chất kích thích, ngũ cốc tinh chế (bột kem, bánh mì, bánh bông lan…), bánh kẹo ngọt, thức ăn đông lạnh ít chất xơ.

Trong thói quen sinh hoạt người bệnh cũng cần lưu ý những vấn đề sau: Không tùy ý ăn uống, không nhịn đại tiện, không được lười uống nước, kiêng quan hệ qua ngã sau. Và loại bỏ một số thói quen không tốt như: Ngồi, ngồi xổm quá lâu; Ngồi nhà vệ sinh quá 10 phút, rặn khi đi vệ sinh; Ăn quá no, đặc biệt là những thức ăn khó tiêu; Suy nghĩ, lo lắng quá nhiều.

Bị trĩ phải thăm khám và điều trị ngay: Tỉ lệ khỏi mới cao

Theo chuyên gia cao cấp Hoàng Đình Lân: “Điều trị trĩ chính là nâng cao chất lượng cuộc sống vì thế không nên trì hoãn khi có biểu hiện bệnh". Ông cũng nói: “Trong những bài Thu*c cổ truyền thì bổ trung ích khí là bài Thu*c xương sống khi điều trị trĩ từ gốc. Tuy nhiên vẫn cần có sự thăm khám và chỉ định về liệu lượng từ bác sĩ để đạt hiệu quả tối ưu”.

Hiện nay trong số các sản phẩm ứng dụng bài Thu*c cổ truyền này có Tottri được đánh giá là sản phẩm trị trĩ hàng đầu Việt Nam. Đây là Thu*c thảo dược điều trị bệnh trĩ phát triển từ bài Thu*c gia truyền của gia đình giáo sư Mai Tất Tố (trường Đại học Dược Hà Nội) đã chứng minh hiệu quả trên nhiều bệnh nhân trĩ cấp tính.

Những triệu chứng đau rát, chảy máu, sa búi trĩ trong đợt trĩ cấp được thuyên giảm sau 1-3 ngày sử dụng. Bên cạnh đó Tottri còn phát huy công dụng phòng ngừa trĩ tái phát vô cùng hiệu nghiệm với cả trĩ nội (độ 1, 2, 3) và trĩ ngoại. Cụ thể, Tottri giảm đau rát ở vùng hậu môn, làm bền vững thành mạch chống chảy máu, co các búi trĩ, ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát.

Đặc biệt, thành phần của Thu*c là thảo dược nên vô cùng an toàn, có thể dùng dài ngày mà ít gây tác dụng phụ.

Đặc biệt, theo báo cáo nghiên cứu về Thu*c Tottri của chuyên gia Đại học Dược Hà Nội kiểm chứng, Tottri có tác dụng, hiệu quả: Cầm máu tương đương Adrenoxyl; Tác dụng giảm đau gần tương đương Diclofenac; Giảm viêm, giảm phù nề (co búi trĩ) gần tương đương Prednisolon. Nhờ đó, người bị trĩ có thể giảm các triệu chứng khó chịu do trĩ cấp gây ra như đau rát, chảy máu, sa búi trĩ chỉ trong vài ngày và sử dụng thêm một đợt khoảng 1 tháng để ngăn ngừa trĩ tái phát.

Thăm khám và điều trị kịp thời, sử dụng những sản phẩm an toàn, hiệu quả như Totri cộng với một chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn đẩy lùi và hạn chế những triệu chứng của bệnh trĩ.

Đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối sản phẩm: CÔNG TY CỔ PHẦN

CÔNG NGHỆ CAO TRAPHACO

Địa chỉ: Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên

Tư vấn chuyên gia: 1800 6612

Fanpage: https://www.facebook.com/Tottridieutrihieuquatricap/

Website: http://tottri.vn/

*Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

Trường Thịnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/chuoi-tieu-sai-lam-cua-benh-nhan-tri-va-loi-khuyen-ve-che-do-an-uong-sinh-hoat-tu-chuyen-gia-20200514160301479.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY