Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuột cắn hoại tử chân người phụ nữ

Phú Thọ-Người phụ nữ 70 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, bị chuột cắn vào chân, vết thương có dấu hiệu hoại tử, đau nhức, đi lại khó.

Ngày 8/10, bác sĩ nguyễn thị thanh lý, trưởng khoa bệnh nhiệt đới, bệnh viện đa khoa tỉnh phú thọ, cho biết bà bị chuột cắn cách đây một tháng nhưng không xử trí. năm ngày trước khi vào viện, bệnh nhân bị sốt cao, sưng đau nhức mu chân phải, vết cắn đang có dấu hiệu hoại tử. bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm mô mềm và nhiễm bệnh sodoku do chuột cắn, điều trị bằng kháng sinh.

Sau 10 ngày điều trị, tình trạng sưng nề giảm, sức khỏe bệnh nhân ổn định hơn.

Bệnh Sodoku do một loại xoắn khuẩn tên là spirillum minus truyền từ động vật thuộc bộ gặm nhấm như chuột, sóc hoặc vật nuôi trong nhà như chó, mèo... sang người thông qua các vết cắn, cào.

Bệnh khởi phát đột ngột với biểu hiện sốt cao, ớn lạnh, sốt thành từng cơn, sốt không có tính chu kỳ, xen kẽ là thời kỳ không sốt, có thể nổi xuất huyết. Thời kỳ ủ bệnh thường từ 5 ngày đến 4 tuần. Bệnh nhân có các biểu hiện đau cơ, đau khớp và dẫn tới viêm khớp. Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân bị đau đầu, ảo giác, mê sảng, hôn mê.

Theo bác sĩ, phần lớn bệnh nhân triệu chứng ở mức độ nhẹ và đáp ứng tốt với thuốc kháng sinh thông thường. Nếu không điều trị, bệnh nhân dễ gặp biến chứng như viêm màng não, nhồi máu cơ tim, viêm gan, viêm màng phổi, viêm mào tinh hoàn, thiếu máu. Bệnh kéo dài thường một đến hai tháng, tỷ lệ tử vong khoảng là 6 đến 10%.

Các chuyên gia khuyến cáo chuột là trung gian truyền rất nhiều loại bệnh, có thể lây trực tiếp qua các vết cắn hoặc vết cào, hoặc gián tiếp thông qua tiếp xúc, ăn thức ăn có lẫn nước tiểu của chuột chứa mầm bệnh. Do đó, nên cẩn trọng tránh bị chuột cắn.

Thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh để đồ đạc ẩm thấp, bừa bãi làm nơi chuột trú ngụ, sinh sản. Khi ngủ nên chèn màn kín bốn góc giường ngăn chuột chui vào cắn. Không nuôi chuột, không ăn các thức ăn, đồ uống nghi ngờ có sự tiếp xúc của chuột.

Nếu không may bị chuột cắn, bạn nên rửa sạch vết thương bằng nước muối, thuốc sát trùng, nước xà phòng, sau đó đến bệnh viện để khám và điều trị.

Hình ảnh mu bàn chân sưng tấy, vết chuột cắn có dấu hiệu hoại tử. ảnh: bệnh viện cung cấp

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuot-can-hoai-tu-chan-nguoi-phu-nu-4520624.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Dịch bệnh tay chân miệng không chỉ bùng phát mạnh ở khu vực đồng bằng, thành thị mà còn xuất hiện ở huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ.
  • Viêm ruột hoại tử là một cấp cứu nội khoa và ngoại khoa đường tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh non tháng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn xoay quanh trục của nó, làm cung cấp lưu lượng máu đến tinh hoàn giảm hoặc mất hoàn toàn gây đau đớn, bất ngờ thường nặng và sưng.
  • Cháu và bạn cháu bị chuột cắn nhưng cả 2 điều chưa đi tiêm phòng, vậy cho cháu hỏi làm sao để theo dõi là mình có bị nhiễm virus hay không, Mangyte?
  • Không được nặn máu vết thương, cần rửa sạch nơi bị chuột cào cắn bằng nước và xà phòng.
  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Cho con hỏi tiêm vắc xin phòng bệnh dại do chuột cắn 1 mũi hết bao nhiêu tiền và cần phải tiêm bao nhiêu mũi? Mong Mangyte gửi câu trả lời về mail của con. Con xin chân thành cám ơn. (Thu Thủy - trang...@gmail.comi)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY