Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyến biển cuối năm đầy vị ngọt của ngư dân miền Trung

(MangYTe) - Những ngày cuối năm, hàng chục tàu lớn nhỏ của ngư dân miền Trung chở đầy ắp cá, mực,… nối đuôi nhau cập cảng âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) ngày giáp Tết.

Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), những ngày giáp Tết tấp nập tàu thuyền cập bến. Phiên biển cuối năm, tàu nào cũng chở đầy cá, tôm…

 Những ngày cuối năm, hàng chục tàu lớn nhỏ của ngư dân các tỉnh miền Trung như Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng… chở đầy ắp cá, mực,… nối đuôi nhau cập cảng âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) ngày giáp Tết.

Theo Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, những ngày cuối năm, số lượng tàu thuyền cập cảng tăng mạnh so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày cảng cá sẽ đón 50-60 tàu cập bến bốc dỡ hải sản, càng cận Tết số lượng tăng nhiều hơn đến khoảng 70 tàu. Sản lượng hải sản thu được trung bình mỗi ngày khoảng 300 tấn. Sản phẩm đánh bắt chủ yếu là cá thu, cá ngừ, cá chim, cá hố… có nhu cầu tiêu thụ lớn và giá trị cao.

 Trung bình mỗi ngày cảng cá sẽ đón 50-60 tàu cập bến bốc dỡ hải sản, càng cận Tết số lượng tăng nhiều hơn đến khoảng 70 tàu. 

Ngư dân Trương Quang Thái (tàu cá QNg 97609 TS) cho hay, ông cùng bạn thuyền  đi biển trong 8 ngày và trở về với 2,5 tấn cá với tổng giá trị hơn 600 triệu đồng, trong đó phần lớn là các loại cá có giá trị cao. Nhiều nhất là cá thu với sản lượng khoảng hơn 1 tấn.

 Sản lượng hải sản thu được trung bình mỗi ngày khoảng 300 tấn.

“Thời tiết trên biển năm rồi tương đối thuận lợi cho các chuyến đi biển của ngư dân, vụ cá Tết giá nhỉnh hơn ngày thường nên chuyến biển này đã được coi là niềm vui trong ngày cuối năm. Các tàu chủ yếu lựa chọn đi ngắn ngày, mỗi chuyến từ 5-7 ngày để có cá tươi và kịp đi tiếp các chuyến khác.

Năm nay trừ các khoản chi phí, chia lại cho bạn thuyền và tái đầu tư, tôi vẫn thu về được khoảng 1,5 tỷ đồng. Con số này so với các thuyền khác là không nhiều nhưng như vậy cũng vui đón Tết rồi. Giờ chỉ còn việc bán xong cá, tạm gác lại mọi chuyện về nhà ăn Tết cùng gia đình.”, ông Thái cho hay.

 Dịp cuối năm, các tàu chủ yếu đánh bắt các loại cá có giá trị kinh tế cao, bán chạy trong dịp Tết Nguyên đán như: cá thu, cá bớp, cá chim trắng, cá ngừ, cá hố, mực... 

Ngư dân Phạm Văn Trung (chủ tàu QNg 97092 TS, ở Quảng Ngãi) cho hay, đợt này, tàu ông đi biển được gần 20 ngày. Chuyến đi này thu được tầm 4,5 tấn cá các loại với tổng 300 triệu.  

 
Mỗi ngày, sản lượng hải sản qua cảng khoảng 300 tấn và đều được các công ty, đầu nậu và thương lái thu mua toàn bộ ở cảng. 

"Vì không trúng luồng nên tàu đánh được ít cá to, chủ yếu là các loại các mực nhỏ. Trong đó, cá lớn được nhập vào chợ cá Thọ Quang để tiêu thụ còn cá bé đã được các công ty chế biến thủy sản thu mua làm thức ăn chăn nuôi.", ông Trung chia sẻ.

 Giá thu mua tại cảng cá ghi nhận có chiều hướng tăng nhẹ qua từng ngày chỉ từ 5-10%.

Về giá cả, hiện tại, giá thu mua tại cảng cá ghi nhận có chiều hướng tăng nhẹ qua từng ngày chỉ từ 5-10%.

Thành quả của ngư dân vừa đánh bắt được sau chuyến biển cuối năm. 

Cụ thể, cá chim đen: 120 nghìn đồng/kg, cá ngừ: 80 nghìn đồng/kg, cá hố 180 - 200 nghìn đồng/kg, cá bớp 145 nghìn đồng/kg, mực lá (loại 1 con/kg) có giá 300 nghìn đồng/kg, mực ống loại 25cm/con có giá 260 nghìn đồng/kg. Trung bình chỉ tăng khoảng 10% so với ngày thường. Tuy nhiên, so với Tết năm 2020 thì giá giảm. 

 Cụ thể, giá cá chim đen: 120 nghìn đồng/kg, cá ngừ: 80 nghìn đồng/kg, cá hố 180 - 200 nghìn đồng/kg, cá bớp 145 nghìn đồng/kg, mực lá (loại 1 con/kg) có giá 300 nghìn đồng/kg, mực ống loại 25cm/con có giá 260 nghìn đồng/kg.

Riêng cá thu tăng mạnh với giá tăng khoảng 35% so với ngày thường. Đến thời điểm ngày 8/2 (tức ngày 27 tháng Chạp) giá cá thu dưới 3kg đã đạt 260 nghìn đồng/kg, cá thu từ 3 đến dưới 5 kg/con được bán với giá 320 nghìn đồng/kg.

 Riêng cá thu tăng mạnh với giá tăng khoảng 35% so với ngày thường.

Phó Trưởng ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang Nguyễn Lại cho biết, Đến Tết mức giá này còn tăng cao hơn. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sức tiêu thụ bị chững lại, giá cả trong cả năm không cao, vì vậy, dù giá có tăng nhưng so với những năm trước cũng không cao. 

 Nhiều người dân tới trực tiếp  cảng để mua cá ngay khi tàu thuyền vừa cập bến về để đảm bảo độ tươi, ngon...

Những ngày này, ban quản lý cũng đã tăng cường bố trí lực lượng trực, hỗ trợ bà con ngư dân khi ra, vào cảng, hỗ trợ cho tàu bốc dỡ nhanh hải sản để kịp tiêu thụ. đồng thời phối hợp lực lượng công an, biên phòng duy trì các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 theo quy định, kiểm soát chặt người vào, ra cảng không để người dân chủ quan, lơ là.

 
 Ngư dân phân loại cá trước khi đem lên bờ tiêu thụ. Các loại cá to, cá có giá trị cao được phân riêng.

Lê Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/chuyen-bien-cuoi-nam-day-vi-ngot-cua-ngu-dan-mien-trung-101455.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY