Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chuyên gia cảnh báo: 3 ngày đầu sau khi tiêm vắc xin trẻ tuyệt đối không nên làm việc này để ngừa phản ứng

Trẻ sau khi tiêm vắc xin nên làm gì để tránh tác dụng phụ, tốt cho cơ thể là quan tâm của nhiều bậc cha mẹ.

Mới đây, Bộ Y tế ra quyết định cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi được tiêm phòng vắc-xin Covid-19, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để con bạn sớm quay lại cuộc sống khi xưa, được đến trường đến lớp.

Tuy nhiên, không ít cha mẹ còn có những băn khoăn mong được giải đáp. trẻ sau tiêm vắc-xin covid-19 cần làm gì để tránh rủi ro tối đa từ các phản ứng sau tiêm là một trong những vấn đề được nhiều người vô cùng quan tâm.

PGS.TS.Dương Thị Hồng (Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) đã có chia sẻ về vấn đề này.

Theo chuyên gia dương thị hồng. từ thực tế ghi nhận trên thế giới, những phản ứng trầm trọng, bất thường sau tiêm ở trẻ 5 - dưới 12 tuổi ít hơn so với trẻ trên 12 tuổi. các phản ứng nặng càng ít gặp hơn. do đó, đầu tiên xin cha mẹ không nên quá lo lắng. mặc dù vậy, bạn tuyệt đối không được chủ quan sau khi con tiêm phòng xong. nhất là trong khoảng thời gian 3 ngày đầu sau khi tiêm.

Đây là thời gian trẻ nhỏ cần có người hỗ trợ 24/24, tránh vận động mạnh. Do đó cha mẹ, ngoài việc cần sắp xếp người theo dõi con sát sao, cần thường xuyên nhắc nhở con tránh vận động mạnh để sớm phục hồi sức khỏe. Điều này giúp con nhanh phục hồi sức khỏe, tránh tối đa phản ứng sau tiêm.

Ảnh minh họa.

Trẻ em nên ăn gì và uống gì trước và sau khi tiêm vắc xin covid-19

Trước khi tiêm trẻ nên ăn gì?

Không có bất kỳ loại thực phẩm cụ thể nào có thể làm cho vaccine hoạt động tốt hơn. Vì vậy, hãy cho trẻ ăn như bình thường trước khi chúng được hẹn tiêm vaccine bao gồm: Nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và protein nạc.

Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày là rất quan trọng, nhưng hãy đặc biệt lưu ý đến việc cung cấp đủ nước cho cơ thể vào ngày tiêm phòng. Cung cấp đủ nước giúp chống lại sự mệt mỏi và đau nhức cơ bắp, hai tác dụng phụ tiềm ẩn khi tiêm chủng, TS Neelofar K. Butt cho biết.

Nước có thể là nước lọc, nước trái cây, sinh tố, nước dừa…

Sau khi tiêm vắc xin covid-19

Sau khi tiêm vắc xin covid-19, nên cho trẻ ăn các thực phẩm có tác dụng chống viêm.

Theo TS Butt, thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng sau tiêm chủng. Vì vậy, có thể cho trẻ ăn món "súp" (như súp gà) và thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (như rau xanh, hoa quả), thực phẩm được chế biến với nghệ (một gia vị vốn nổi tiếng với đặc tính chống viêm).

Nếu sau tiêm chủng trẻ sốt (trên 38,5 độ C) hoặc/và đau đầu có thể cho dùng acetaminophen hoặc ibuprofen (với điều kiện là trẻ không có tình trạng bệnh lý mà những loại Thu*c này sẽ bị chống chỉ định). Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để dùng đúng liều lượng cho từng độ tuổi. Tuân thủ khoảng cách dùng Thu*c từ 4-6 giờ/lần (nếu vẫn còn đau, sốt).

Thu*c chủng ngừa covid -19 là an toàn và hiệu quả ở trẻ em. vaccine pfizer có hiệu quả hơn 90% đối với bệnh có triệu chứng ở nhóm tuổi này. tiêm phòng là công cụ tốt nhất để giữ an toàn cho trẻ em khỏi covid-19 và tiêm chủng cho trẻ em sẽ giúp giảm thiểu số trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng, ts butt nhấn mạnh.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/chuyen-gia-canh-bao-3-ngay-dau-sau-khi-tiem-vac-xin-tre-tuyet-doi-khong-nen-lam-viec-nay-de-ngua-phan-ung.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/chuyen-gia-canh-bao-3-ngay-dau-sau-khi-tiem-vac-xin-tre-tuyet-doi-khong-nen-lam-viec-nay-de-ngua-phan-ung/20220420080809510)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY