Bài thuốc dân gian hôm nay

Chuyên gia cảnh báo, tỉnh nguy cơ thấp cũng không an toàn

- Địa phương đang ở nhóm nguy cơ thấp có thể thành nguy cơ trung bình hoặc cao bất cứ lúc nào nên người dân không được chủ quan.

PGS Phu dẫn chứng, ngay trong sáng nay, Bộ Y tế đã công bố ca bệnh 268 là người dân tộc Mông, sống tại khu vực hẻo lánh ở huyện Đồng Văn, Hà Giang.

“Theo phân nhóm, Hà Giang thuộc nhóm nguy cơ thấp nhưng đã xuất hiện ca bệnh đầu tiên. Điều này cho thấy không địa phương nào được cho mình là an toàn trong bối cảnh dịch đã lây lan trong cộng đồng như hiện nay”, PGS Phu nhấn mạnh.

PGS Phu giải thích, Ban Chỉ đạo quốc gia xếp các địa phương theo 3 nhóm dựa trên các yếu tố nguy cơ để tính điểm số.

Các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ thấp vì tại thời điểm tính toán, địa phương đó có ít yếu tố dịch bệnh xâm nhập hoặc dịch không phức tạp.

Tuy nhiên, Thủ tướng đã khẳng định các nhóm này luôn “động”, có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Địa phương đang ở nhóm nguy cơ thấp nhưng nếu xuất hiện 1 ca bệnh phức tạp hoặc nhiều ca bệnh sẽ đổi thành nhóm nguy cơ trung bình, thậm chí nguy cơ cao.

“Vì vậy, các địa phương dù đang ở nhóm nguy cơ thấp cũng không được chủ quan, lơ là, cần tiếp tục cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh để khoanh vùng, dập dịch nhanh gọn, không để dịch bùng phát”, PGS Phu lưu ý.

Người dân cần tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với xà phòng, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc với người khác. Trường hợp không có việc cần thiết không ra khỏi nhà, mọi thành viên trong gia đình cần khai báo y tế trung thực.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/chuyen-gia-canh-bao-tinh-nguy-co-thap-cung-khong-an-toan-634071.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY