Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Chuyên gia “hiến kế” chớp thời cơ vàng cho bất động sản công nghiệp

Bất động sản công nghiệp đang thành phân khúc hấp dẫn nhất

Chuẩn bị hệ sinh thái đáp ứng “phong cách” từng nhà đầu tư

Bàn về "thời cơ vàng trong vận hội mới" cho ngành bất động sản công nghiệp, các chuyên gia và nhà quản lý đã có những phân tích, nhận định sâu về chất lượng. đồng thời đưa ra các giải pháp, kiến nghị để thu hút fdi thời gian tới.

Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng cần đẩy mạnh tái cơ cấu để hấp thụ dòng vốn đầu tư. "Nghị quyết 50 của Thủ tướng đã đặt ra mục tiêu trong thu hút FDI chính là ra thu hút đầu tư có chọn lọc”.

Việt Nam cần thu hút những dự án có chất lượng và có giá trị lan toả, hướng đến sự phát triển quốc gia như công nghệ cao, chuyển giao công nghệ và giá trị gia tăng của đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Quốc hội thông qua luật đầu tư, có điều khoản về ưu đãi, đào tạo nguồn nhân lực.

Theo Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, để tăng cường chất lượng của dòng vốn FDI thì điều chúng ta cần quan tâm là khả năng hấp thụ dòng vốn này. Chính vì vậy, trong thời gian tới, chúng ta cần đẩy mạnh tái cơ cấu để đa dạng hoá. Và Việt Nam sẽ phải cần cung cấp đất có sẵn nhưng phải phù hợp và đáp ứng mong muốn của nhà đầu tư.

Về giải pháp cho vấn đề này, theo ông Hoàng, việc đào tạo lao động có chất lượng và phù hợp với yêu cầu của các nhà đầu tư FDI mất nhiều trời gian. Do đó, chúng ta có thể gom lao động Việt Nam đã và đang xuất khẩu đi cá nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… về nước để phục vụ cho nhu cầu nội địa.

Với khoảng 40.000 lao động “kéo” được về nước đó là lực lượng lao động đã được đào tại, đây cũng chính là lực lượng lao động phù hợp với văn hóa và có thể “đáp ứng” ngay được yêu cầu của các nhà đầu tư.

Để chớp được thời cơ vàng trong làn sóng bất động sản khu công nghiệp, chúng ta không chỉ chuẩn bị đất, lao động mà còn phải chuẩn bị một hệ sinh thái đáp ứng được “phong cách” của từng nhà đầu tư.

Ông Hoàng nhấn mạnh, chúng ta phải liệt kê ra một danh sách những yêu cầu của một nhà đầu tư trước khi vào Việt Nam cần những gì và phân bổ cho từng bộ phận phụ trách, kết nối đầu vào, kết nối thủ tục… Đồng thời chủ động đứng ra hỗ trợ nhà đầu tư với tư cách là “chủ nhà” để xem người ta cần gì thì mình phục vụ.

Với Tập đoàn lớn và doanh nghiệp cỡ vừa cần phân loại ra để phục vụ theo chuỗi, ông Hoàng nhấn mạnh.

Quay trở lại câu chuyển để phát triển các doanh nghiệp trong nước, chúng ta phải có những cam kết hoặc tranh thủ các công ty trên toàn cầu đang gặp khó khăn thì có thể “chớp” lấy thời cơ mua lại rồi đưa về việt nam “nâng cấp” sau. chúng ta cũng phải hạn chế nhà đầu tư mang cả chuỗi của họ vào bởi vì nếu như thế chúng ta sẽ mất dần cơ hội cho thị trường nội địa. ngoài ra, các khu công nghiệp cũng phải chủ động tìm đối tác…, ông hoàng nói.

Càng quản chặt thì sự phát triển các khu công nghiệp càng "teo" lại

Trao đổi xung quanh vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ Trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường phân tích, cơ hội vốn FDI xuất hiện trước Covid-19, tuy nhiên "nhờ" có đại dịch này mà xu hướng này lại trở nên mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy, chúng ta phải đặt ra câu hỏi "Làm gì để nắm bắt cơ hội" này?

Gs võ cho rằng, hiện nay, chất lượng quản lý khu công nghiệp ở việt nam vẫn còn rất hạn chế, thậm chí có thể nói là còn "bao cấp". thủ tục hành chính quản lý các khu công nghiệp vẫn còn nặng nề khi có quá nhiều thủ tục.

Chúng ta phải hiểu rằng, chúng ta quản ý chặt là để thúc đẩy phát triển nhưng dường như nhà nước càng quản chặt thì sự phát triển của các khu công nghiệp càng "teo" lại. chúng ta cần có quy hoạch, chúng ta cần thay đổi nếu không sẽ lệch về tư duy khi các nhà đầu tư nước ngoài vào việt nam.

“chúng ta phải mở cửa hơn nữa thị trường bất động sản công nghiệp. bên cạnh đó, hệ thống pháp luật của chúng ta đã sẵn sàng để đón "đại bàng" chưa” tôi cho rằng là chưa”, vị gs võ nhận định và cho rằng, thế giới đã chuyển sang khái niệm khu công nghiệp sinh thái.

Nhiều người hiểu sinh thái là đảm bảo yếu tố xanh, sạch của môi trường và tính bền vững trong phát triển. nhưng thực tế là khu công nghiệp sinh thái nghĩa là khu công nghiệp được tiếp cận theo cách thức xây dựng một hệ sinh thái, có tính quan hệ cộng sinh lẫn nhau để từ đó tạo nên mối quan hệ bền vững, gs võ đánh giá.

Đứng ở góc độ trung lập hơn, ông vũ tú thành với vai trò trưởng đại diện việt nam hội đồng kinh doanh hoa kỳ - asean cho rằng, việt nam cần công bố quyết định thành lập tổ công tác thu hút làn sóng doanh nghiệp đa dạng hoá chuỗi cung ứng ra khỏi trung quốc.

Các nhà đầu tư nước ngoài khi nhìn vào khu vực ASEAN sẽ thấy Việt Nam là một nền kinh tế thành viên đóng góp vào sự phát triển của ASEAN, không một nền kinh tế đơn lẻ nào ở ASEAN có thể hy vọng vào việc thay thế Trung Quốc mà phải liên kết cùng nhau lại.

Trong khối ASEAN cần đạt được sự phối hợp trong chính sách. Tuy nhiên vì vẫn còn sự cạnh tranh lẫn nhau nên rất khó để cạnh tranh được với Trung Quốc. Đối với Việt Nam, nếu các địa phương không được kết nối thì các nhà đầu tư quy mô lớn sẽ không nhận được sự đồng bộ trong quy trình sản xuất kinh doanh, gây gia tăng chi phí...

Hằng Nga - Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/chuyen-gia-hien-ke-chop-thoi-co-vang-cho-bat-dong-san-cong-nghiep-post83373.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Tôi được biết ông kể từ khi về Bệnh viện TW Quân đội 108 công tác năm 1985. Không được học chuyên môn của ông ngày nào, nhưng bằng cả tấm lòng, tôi xin được viết về ông như một người thầy – người đặt nền móng cho chuyên ngành vi phẫu thuật tạo hình Việt Nam.
  • Chúng ta đã đau lòng chứng kiến cái ch*t của ba trẻ sơ sinh tại Hướng Hóa, Quảng Trị và gần đây là cái ch*t của 3 cháu khi phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch tại Khánh Hòa.
  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY