Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia hoài nghi vaccine Nga

Giới chuyên gia đặt câu hỏi nếu thiếu dữ liệu thử nghiệm, thế giới có thể tin tưởng vào vaccine của Nga hay không, thậm chí đánh giá Moskva liều lĩnh.

Hôm 11/8, nga thông báo đã phê duyệt vaccine covid-19 sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người. điều này khiến các chuyên gia y tế toàn cầu tỏ ra lo ngại. nhiều người cảnh báo các dữ liệu của nghiên cứu chưa đầy đủ, khó lòng tin tưởng vào vaccine.

Tham vọng trở thành người dẫn đầu trong cuộc chạy đua toàn cầu phát triển biện pháp ngăn ngừa đại dịch, nhưng Nga chưa tiến hành các thử nghiệm quy mô lớn, cũng không đưa ra bằng chứng về độ hiệu quả của sản phẩm. Đây là động thái mà các nhà khoa học cho là "liều lĩnh".

Ayfer ali, chuyên gia nghiên cứu Thu*c, trường kinh doanh warwick của anh, nhận định: "về cơ bản, nga đang tiến hành một cuộc thử nghiệm quy mô lớn trên toàn bộ dân số".

Bà cho biết quá trình phê duyệt diễn ra quá nhanh có thể khiến các nhà khoa học bỏ qua một số tác dụng phụ tiềm ẩn. Nhiều phản ứng hiếm xảy ra nhưng lại vô cùng nghiêm trọng.

Trước đó, tổng thống vladimir putin thông báo vaccine, do viện gamaleya ở moskva phát triển, đảm bảo độ an toàn. con gái ông cũng đã sử dụng mũi tiêm đầu tiên. "tôi biết rằng vaccine hoạt động khá hiệu quả, có khả năng hình thành miễn dịch mạnh mẽ. tôi cũng muốn nhắc lại rằng nó đã vượt qua tất cả các khâu thử nghiệm cần thiết", ông putin khẳng định.

Tuy nhiên, francois balloux, chuyên gia tại viện di truyền, đại học cao đẳng london, anh, cho rằng đây là "một quyết định liều lĩnh".

"việc tiêm chủng hàng loạt một loại vaccine chưa được thử nghiệm đầy đủ là phi đạo đức. bất kỳ vấn đề nào xảy ra đối với chiến dịch này đều sẽ trở thành thảm họa. nó không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng, mà còn khiến người dân mất niềm tin vào vaccine", ông balloux nói.

Giáo sư danny altmann, khoa miễn dịch học tại đại học hoàng gia london, cũng đồng tình với quan điểm này. ông nhận định hệ lụy để lại từ các loại vaccine chưa đủ an toàn và hiệu quả sẽ "khiến các vấn đề hiện tại trầm trọng hơn".

Dù nga tuyên bố trở thành quốc gia dẫn đầu cuộc đua, hơn 10 nhà sản xuất khác trên khắp thế giới vẫn đang trong quá trình thực hiện thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn với hàng chục nghìn tình nguyện viên tham gia. các đơn vị tiên phong bao gồm moderna, pfizer và astrazeneca. tất cả đều hy vọng sẽ thu được kết quả của nghiên cứu giai đoạn ba vào cuối năm nay. họ cho biết sẽ gửi các dữ liệu an toàn đến cơ quan quản lý châu âu, châu mỹ và các khu vực khác, trước khi vaccine được cấp phép.

Trung Quốc cũng là một trong những nước tiên phong trong cuộc đua vaccine, "ứng viên" tiêu biểu đến từ hai hãng dược CanSino và SinoVac.

Động thái của các hãng trên khác với phía Nga. Bộ Y tế nước này đã phê duyệt sản phẩm trước khi thử nghiệm giai đoạn ba trên hàng nghìn tình nguyện viên. Thông thường, đây là khâu cực kỳ quan trọng để có được "cái gật đầu" của giới chức.

Peter kremsner, chuyên gia tại bệnh viện đại học đức, thành phố tuebingen, giải thích: "thông thường, vaccine cần được thử nghiệm với rất nhiều người trước khi được chấp thuận. tôi nghĩ nước đi của nga thật liều lĩnh, nếu chưa có quá đông tình nguyện viên tiêm thử".

Đến nay, các nhà khoa học Nga chưa công bố bất cứ dữ liệu quan trọng nào, bao gồm cách sản xuất, độ an toàn, phản ứng miễn dịch và khả năng ngăn ngừa nCoV.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuyen-gia-hoai-nghi-vaccine-nga-4145186.html)

Tin cùng nội dung

  • Chúng ta đã đau lòng chứng kiến cái ch*t của ba trẻ sơ sinh tại Hướng Hóa, Quảng Trị và gần đây là cái ch*t của 3 cháu khi phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch tại Khánh Hòa.
  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY