Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chuyên gia Mỹ giải đáp câu hỏi “Virus corona chủng mới có tồn tại trên quần áo?” và đưa giải pháp khi giặt giũ để phòng chống bệnh

Theo ông Robert Amler, Trưởng khoa Khoa học sức khỏe và thực hành tại Đại học Y New York, thời gian tồn tại của virus còn phụ thuộc vào từng chất liệu vải.

Hiện nay, mối quan tâm hàng đầu của chúng ta là làm sao có thể đảm bảo môi trường sống trong gia đình không tồn tại Virus corona mới có thể tồn tại trên quần áo không?

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết: Coronavirus mới thường lây truyền qua các giọt hô hấp (khi người nhiễm bệnh hắt hơi hoặc ho) hơn là qua các đồ vật hay vật liệu dính virus. Tuy nhiên, cơ quan này cũng lưu ý rằng SARS-CoV-2 có thể

Virus corona mới tồn tại trên quần áo bao lâu?

Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia ở Montana (Mỹ) cho biết: Covid-19 có thể tồn tại từ 2-3 ngày trên thép nhựa không gỉ, 4 giờ trên vật liệu bằng đồng, 24 giờ trên các tấm bìa các tông.

Theo ông Robert Amler, Trưởng khoa Khoa học sức khỏe và thực hành tại Đại học Y New York, thời gian tồn tại của virus còn phụ thuộc vào từng chất liệu vải.

Cụ thể:

- Vải sợi dễ bám dính các giọt bắn chứa virus nhưng lại làm khô nhanh, trong khi các bề mặt nhẵn như chất liệu da và nhựa vinyl lại dễ dàng lau sạch được.

- "Vải polyester và spandex giữ virus lâu hơn vải cotton. Vì vậy điều quan trọng là phải giặt quần tất, đồ lót và váy kĩ càng hơn" - chuyên gia về tình trạng khẩn cấp và gia đình Janette Nesheiwat khuyến cáo.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, tiến sĩ Amesh A. Adalja (học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins ở bang Maryland) cho biết: "Sự tồn tại và phát triển của virus phụ thuộc vào điều kiện môi trường như nhiệt độ và độ ẩm".

Dù tiến sĩ Adalja nói rằng ông không tin quần áo có thể là phương tiện lây lan coronavirus chủng mới nhưng tốt nhất là cẩn thận vẫn hơn.

Bao lâu thì nên giặt quần áo một lần?

Nhiều người có thói quen tích quần áo bẩn cho đến khi nó đã đầy ự mới đem đi giặt. Tuy nhiên, theo bác sĩ dịch tễ hàng đầu San Diego - bà Georgine Nanos: Bạn nên thường xuyên giặt quần áo, đặc biệt là khi phải thường xuyên làm việc hoặc sinh sống ở trong khu vực đông người.

Theo bác sĩ khuyến cáo, chúng ta nên giặt sạch áo khoác ngoài thường xuyên đặc biệt là ở vùng khuỷu tay, cổ tay áo vì đây là nơi chúng ta thường dùng để chạm vào vật dụng và các bề mặt như nút thang máy, tay vịn và nắm đấm cửa, đây cũng là nơi có nguy cơ bám dính virus cao nhất

Nếu nơi ở không có máy giặt, bác sĩ Georgine Nanos khuyên mọi người nên giặt tay với nước khoảng 30 độ C.

Bạn nên giặt quần áo như thế nào?

Nếu trong gia đình không có ai được chẩn đoán dương tính với coronavirus mới hoặc mọi người không có bất cứ triệu chứng bất thường nào, bạn có thể giặt quần áo như bình thường.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, nếu mới đi từ ngoài đường về (ví dụ đi vào siêu thị hay nhà hàng) mà có tiếp xúc gần với những người lạ (không đứng cách xa 2m theo khuyến cáo của CDC) thì tốt nhất là bạn nên giặt riêng bộ quần áo mà mình vừa mặc ra đường. Bởi theo Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, Covid-19 có thể tồn tại trên thép, nhựa... Trong khi đó nút áo hay một số chi tiết trên quần áo có thể được làm từ những chất liệu đó.

Nếu trong gia đình có trường hợp xác nhận nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 thì bạn phải giặt riêng quần áo của họ. Đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa thêm khi giặt quần áo (cũng như khăn tắm và khăn trải giường mà bệnh nhân tiếp xúc).

- CDC khuyến cáo đeo găng tay dùng một lần khi giặt quần áo bẩn của người bệnh, sau đó vứt bỏ bỏ găng tay ngay sau 1 lần sử dụng.

- Làm sạch tay ngay khi bạn tháo găng tay ra. Nếu bạn không đeo găng tay khi giặt đồ cho người bệnh hãy đảm bảo rửa tay sạch sẽ, đúng cách ngay sau đó.

Nguồn: Health, Huffpost


Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuyen-gia-my-giai-dap-cau-hoi-virus-corona-chung-moi-co-ton-tai-tren-quan-ao-va-dua-giai-phap-khi-giat-giu-de-phong-chong-benh-20200326134637504.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chúng ta đã đau lòng chứng kiến cái ch*t của ba trẻ sơ sinh tại Hướng Hóa, Quảng Trị và gần đây là cái ch*t của 3 cháu khi phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch tại Khánh Hòa.
  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Bệnh nhân nữ 28 tuổi, chưa có gia đình, chưa quan hệ T*nh d*c nhưng vẫn bị mắc bệnh sùi mào gà. Qua trao đổi, bệnh nhân cho biết, sở thích của mình là sử dụng đồ si đa.
  • Khoảng 3 năm nay, em luôn cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống, rất lo lắng cho tương lai. Vì em là gay nên có nhiều điều phải suy nghĩ...
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)