Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia Việt được vinh danh và giải thưởng khoa học uy tín ở châu Âu

Tiến sĩ Lê Đức Dũng, Bệnh Viện Đại Học Wuerzburg và Giám đốc Khối Quản trị dịch bệnh của Mạng lưới Chuyên gia từ CHLB Đức về Xử lý khủng hoảng (Berlin Crisis Solution - BCS), vừa được vinh danh tại hội nghị khoa học thường niên lần thứ 47 của Hiệp Hội Ghép Tế bào Máu và Tuỷ của châu Âu.
TS Lê Đức Dũng. TS Lê Đức Dũng.

Trước khi ghép, bệnh nhân thường được xạ trị hoặc hoá trị để diệt hết tế bào miễn dịch, tế bào máu và tuỷ xương của mình. Các tế bào miễn dịch từ người hiến giúp tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại, chống lại vi sinh vật hạn chế nghiễm trùng cho người nhận, nhưng bên cạnh đó, các tế bào miễn dịch này như đã nói lại tấn công cả tế bào người nhận. Có khoảng 40-60% bệnh nhân được ghép có nguy cơ bị GvHD. GvHD có khả năng gây Tu vong cao và làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau ghi ghép.

Trong công trình nghiên cứu tiền lâm sàng, ts lê đức dũng và đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng tế bào đại thực bào (macrophages) trong đường ruột có thể sống sót một thời gian dài sau khi chuột được xạ trị và ghép tế bào gốc tạo máu dị sinh. những đại thực bào này giúp vật chủ giảm thiểu khả năng phát triển gvhd bằng cách hạn chế sự hoạt động của các tế bào t từ người hiến, giảm tổn thương mô và viêm. nếu các tế bào đại thực bào này bị loại trừ thì các chú chuột được ghép tế bào gốc tạo máu bị gvhd nặng hơn và không thể sống sót. bên cạnh đó công trình nghiên cứu cũng chỉ ra rằng protein pd-l1 trên đại thực bào đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế sự phát triển của gvhd.

Nghiên cứu trên người, nhóm nghiên cứu cũng thấy rằng, các bệnh nhân bị gvhd sau ghép thường có ít pd-l1 trên đại thực bào hơn những bệnh nhận không bị gvhd. hiện nay nhóm nghiên cứu của ts lê đức dũng đang tiếp tục tập trung nghiên cứu các yếu tố có thể ảnh hưởng lên sự sinh trưởng và hoạt động của các đại thực bào này để từ đó có thể đề xuất các mục tiêu cũng như các phương pháp điều trị nhắm vào đại thực bào để có thể làm giảm gvhd sau khi ghép tế bào gốc tạo máu dị sinh.

Minh Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/chuyen-gia-viet-duoc-vinh-danh-va-giai-thuong-khoa-hoc-uy-tin-o-chau-au-1807265.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chỉ riêng với tế bào gốc máu cuống rốn, BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM đã điều trị hơn 70 bệnh nhân ung thư máu, rối loạn chuyển hóa, suy tủy...
  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY