Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyện thường ở viện: Nhân viên y tế hiến máu hiếm cứu thai phụ chửa ngoài tử cung bị vỡ

Tin từ lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Băc Mê tỉnh Hà Giang cho biết, chỉ trong hai ngày 14 và 15/11 các bác sĩ của bệnh viện này đã cấp cứu kịp thời hai trường hợp nguy kịch.

Điều đáng nói là cả hai bệnh nhân đều mất rất nhiều máu nhưng tại BV lại không có đủ máu dự trữ, đáng lưu ý là cả hai bệnh nhân này đều mang trong mình nhóm máu hiếm, nhóm máu O.

Trường hợp thứ nhất là Bồn Thị Thính, 27 tuổi dân tộc Dao ở xóm Khuổi Hương, xã Đường Hồng huyện Bắc Mê, Hà Giang mang thai ngoài tử cung bị vỡ, khi nhập khoa Ngoại – Sản của bệnh viện bệnh nhân trong tình trạng máu ngập ổ bụng, huyết áp tụt 60/40mmhg. Bệnh nhân ở trong tình trạng mất nhiều máu rất nguy kịch.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân Lý Văn Diêm 25 tuổi ở huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng, bệnh nhân bị T*i n*n giao thông, trong đi đang điều khiển xe máy  thì tự ngã và bị vỡ lách, mất máu rất nặng. Nhà của bệnh nhân cách bệnh viện 40km

Ngay sau khi nhập viện cả hai bệnh nhân đều được các bác sĩ BVĐK huyện Băc Mê xử trí kịp thời. Tuy nhiên, do mất quá nhiều máu mà tại bệnh viện máu dự trữ không có cả hai bệnh nhân đều thuộc nhóm máu hiếm, nhóm máu O. Ngay lúc đó đã có hai nhân viên y tế tình nguyện hiến máu của mình để cứu người bệnh. Hiện, cả hai bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Nhân viên y tế không nề hà sẵn sàng hiến máu cứu sống người bệnh

Các bác sĩ cho biết với trường hợp mang thai ngoài tử cung bị vỡ là một tai biến rất nguy hiểm đến tình mạng thai phụ. Tại bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê các bác sĩ đã từng gặp và xử trí thành công trường hợp như thế này.

Được biết để đáp ứng kịp thời nhu cầu máu cho câp cứu và điều trị BVĐK huyện Bắc Mê đã thành lập ngân hàng máu sống tại BV do Đoàn thanh niên của BV phụ trách đến nay đang phát huy hiệu quả.

Đặc biệt trong giai đoạn này đang khan hiếm nhóm máu O, vì thế các cán bộ của câu lạc bộ Ngân hàng máu sống đã kêu gọi bà con nhân dân đến ủng hộ và thể hiện nghĩa cử nhân văn cao đẹp. Hai cán bộ hiến máu cứu sống bệnh nhân là  Phạm Thị Thư, cán bộ khoa Xét nghiệm, bệnh viện đa khoa huyện  Bắc Mê và chị Nguyễn Thị Phấn cán bộ trung tâm y tế Bắc Mê.

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-nhan-qua-nguy-kich-vi-thieu-mau-nhan-vien-y-te-tinh-nguyen-hien-mau-hiem-cuu-nguoi-n150732.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY