Tâm lý hôm nay

Có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, làm sao để khắc phục, Mangyte?

Em có các dấu hiệu như hay ngủ mơ, run tay chân, hay quên, dễ buồn chán… là sao? Mong Mangyte giúp em với.

Thưa BS,

Gần đây em có những triệu chứng như sau:

- Rất hay mơ, tháng trước thì mơ vào trưa, giờ là đêm, gần như là ngày nào cũng mơ linh tinh, không rõ nội dung, chỗ nhớ chỗ không.

- Em còn bị run tay chân, ngồi lâu có cảm giác kiến bò trong xương, rất khó chịu và nóng rực cả người.- Khó ngủ nhưng dậy rất sớm.

- Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, hầu như phải ép buộc ăn cho xong bữa và rất ít. Khó điều khiển cảm xúc.

- Trong học tập khó nhớ kiến thức, dễ quên, không tập trung làm việc lâu được.

- Đôi khi có cảm giác buồn và chán nản đối với cuộc sống, cảm thấy sống không có mục đích, hay suy nghĩ nhiều. Em cảm thấy bản thân kém cỏi, tội lỗi và không bằng người khác.

- Thường xuyên đau nhói ở ngực, loạn nhịp tim, đã từng khó thở, dễ bị kích động bởi những vấn đề nhỏ nhặt, còn những vấn đề lớn em nghĩ đáng lẽ mình nên phản ứng mạnh thì lại rất bình tĩnh đến lạ, có điều tim em đập rất nặng lúc ấy.

- Càng ngày càng ngại tiếp xúc, khó chịu khi nói chuyện với người xung quanh trừ người yêu em. Nhưng có lúc em không muốn tiếp xúc với 1 ai hết. Có những lúc dù đang đang nói chuyện, đầu vẫn tiếp thu nhưng người cứ đơ ra không muốn phản ứng trả lời đối phương. Khi ngồi có thể bỗng dưng nghĩ đến chuyện buồn gì đó và khóc, rất dễ khóc ạ.

- Cách đây không lâu em bị đau nửa đầu thường xuyên, giờ thì chỉ khi nào bị kích động em mới đau.

Xin hỏi BS em có bị trầm cảm không ạ? Em nên làm gì thưa BS?

(Hoa, 17 tuổi - Thái Bình)

Hình minh họa. Nguồn Internet

Chào em,

Các triệu chứng em mô tả phù hợp vớimột trường hợp điển hình của .Tuy nhiên, một số rối loạn tâm thần khác cũng có thể có triệu chứng tương tự,nhưng cách điều trị có thể rất khác. Để có thể chẩn đoán chính xác đòi hỏi quátrình thăm khám và hỏi bệnh kĩ càng của chuyên gia về tâm thần học.

Với tình trạng hiện tại của em, tôinghĩ trước tiên em có thể áp dụng một số biện pháp thay đổi lối sống để tự điềutrị cho mình:

- Có chế độ ăn uống, sinh hoạt điềuđộ, ngủ đúng giờ và đủ giấc

- Stress là nguyên nhân chính của bệnhtrầm cảm, em nên hạn chế suy nghĩ quá nhiều, tập hít thở sâu, tập thể dục cóthể làm giảm bớt căng thẳng em đang gặp phải.

- Có gắng chia sẻ nhiều hơn với mọingười xung quanh, nhất là những người thân thiết và yêu thương em

- Tích cực tham gia các hoạt động tậpthể, tạo cho mình những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống như đi xem một bộ phimhài, nghe nhạc, đổi một kiểu tóc mới,… bất kỳ việc gì mà em thấy thích.

Nếu tình trạng bệnh vẫn không cảithiện, em nên đến gặp bác sĩ tâm thần để được tư vấn và kê toa phù hợp. Thânmến!

BS Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-dau-hieu-cua-benh-tram-cam-lam-sao-de-khac-phuc-alobacsi-n269476.html)

Tin cùng nội dung

  • Thế giới hiện có khoảng 150 triệu người bị trầm cảm, trên 125 triệu người bị ảnh hưởng do sử dụng rượu, trên 40 triệu người bị động kinh và 24 triệu người bị mất trí.
  • Áp lực phải thi đỗ đại học kiến nhiều học sinh lo lắng phải mất ăn mất ngủ... Và khi bị căng thẳng thì có bao câu chuyện đau lòng xảy ra.
  • Trầm cảm nhẹ và vừa phải là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với những thăng trầm của cuộc sống.
  • Những phụ nữ có cuộc sống tinh thần không ổn định bị mắc những bệnh thận mạn tính nhiều hơn 20% so với những phụ nữ khác.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY