Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ, đến bệnh viện càng nhanh càng tốt

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống một trường hợp đột quỵ cấp do nhồi máu não nhờ kịp thời kích hoạt quy trình cấp cứu đột quỵ cấp trong “giờ vàng”.

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống một trường hợp đột quỵ cấp do nhồi máu não nhờ kịp thời kích hoạt quy trình cấp cứu đột quỵ cấp trong “giờ vàng”.

Bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh do BV cung cấp

Sáng 21-10, vừa thức dậy, bệnh nhân N.T.C (63 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang) cảm thấy đau đầu nhiều, sau đó bị té, méo miệng, yếu liệt nửa người phải. Người nhà lập tức đưa bà C nhập viện tại BV địa phương, được chẩn đoán đột quỵ cấp. Sau sơ cứu ban đầu, người bệnh được chuyển đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, chụp cắt lớp mạch máu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có huyết khối động mạch não. Ê-kíp bác sĩ nhanh chóng can thiệp loại bỏ huyết khối, tái thông lòng mạch cho người bệnh. Sau đó người bệnh tiếp tục được theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc.

Hiện người bệnh được rút ống thở, sinh hiệu bình thường, tiếp xúc tốt, các triệu chứng lâm sàng cải thiện đáng kể.

BS CKI Nguyễn Hữu Thái, Phó Trưởng khoa Ngoại tim mạch - Can thiệp nội mạch, cho biết: Đột quỵ nhồi máu não có tỷ lệ T* vong cao, đặc biệt để lại di chứng nặng nề. Trường hợp này được gia đình đưa đến BV trong “giờ vàng”, được cấp cứu, chẩn đoán và can thiệp kịp thời nên được cứu sống và không để lại di chứng. Vì vậy, khi có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ đột quỵ, người bệnh nên đến ngay trung tâm đột quỵ chuyên sâu gần nhất để được chẩn đoán và xử trí nhanh nhất. Tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, khi tiếp nhận người bệnh đột quỵ, BV kích hoạt ngay quy trình cấp cứu khẩn cấp.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/co-dau-hieu-nghi-ngo-dot-quy-den-benh-vien-cang-nhanh-cang-tot-a139868.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY