Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có nên cho trẻ 3-5 tuổi dùng các sản phẩm kích thích ngon miệng?

Làm thế nào để con ăn ngon và hấp thu tốt các chất dinh dưỡng là nỗi bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Vậy giải pháp nào là tối ưu cho tình trạng này? Có cần dùng sản phẩm kích thích ngon miệng cho trẻ?

Muôn vàn nỗi lo mang tên “cân nặng của trẻ”

Làm cha mẹ có lẽ là một trong những bài toán khó trong cuộc đời mỗi người. Mỗi giai đoạn phát triển của con mang theo cả “bầu trời” tâm tư của cha mẹ, đặc biệt là khi trẻ từ 3-5 tuổi - cột mốc quan trọng để hoàn thiện cả trí não và thể chất.

Trẻ biếng ăn, chậm tăng cân khiến cha mẹ thấp thỏm, dù đã mua cho con những thứ ngon nhất, chất lượng nhất và đắt tiền nhất để dành mà chưa hiểu rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, không biết rằng tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây ra.

Đó có thể là trẻ đang trong giai đoạn tìm tòi những điều mới lạ, khám phá bản thân mà “quên” ăn, hoặc đến tuổi đi nhà trẻ, mẫu giáo phải tập làm quen xa cha mẹ nên còn bỡ ngỡ cũng ảnh hưởng đến việc ăn uống.

Đó cũng có thể là do trẻ ăn không đủ số bữa trong ngày hoặc chưa đủ về lượng cần thiết trong bữa ăn, thậm chí có bé mặc dù ăn đủ về lượng nhưng bữa ăn lại thiếu cân bằng dinh dưỡng như thiếu chất béo, chất đạm, vitamin, thực phẩm quá đơn điệu… Lâu dần trẻ dễ bị mất cân bằng chất dinh dưỡng, gây thiếu vi chất nên không hứng thú với đồ ăn.

Trẻ thừa cân nhưng thiếu chất đang là tình trạng báo động. (Ảnh minh họa)

Lo lắng vì con chậm tăng cân đã đành, nhưng nhiều bậc phụ huynh còn “đứng ngồi không yên” khi trẻ mập mạp, thừa cân nhưng lại hay mệt mỏi, ốm đau triền miên mà nay ốm, mai đau.

Nỗi niềm lo này hoàn toàn có cơ sở. bởi hiện nay, tình trạng trẻ thừa cân, béo phì có xu hướng gia tăng đáng báo động, nhất là ở khu vực đô thị. theo thống kê năm 2019 của viện dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi là 9,7%.

Điều đáng lo là dù tỷ lệ thừa cân nặng, nhưng trẻ lại rơi vào tình trạng thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện và chính các bậc phụ huynh lại không nhận thức đúng tình trạng của con em mình.

Thậm chí, nhiều người còn thích con mập, cho trẻ thường xuyên dùng đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, uống nước ngọt, bánh kẹo, ăn nhiều chất đạm (chủ yếu là thịt) so với nhu cầu, trong khi đó lại ăn ít rau, trái cây chế độ ăn uống thiếu sự cân bằng và đa dạng… khiến cân nặng thì tăng nhưng vi chất dinh dưỡng lại thiếu.

Trẻ cần những vi chất dinh dưỡng nào để phát triển tối ưu?

Vi chất dinh dưỡng tuy chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng với sự phát triển của trẻ. để kích thích vị giác, phát triển men tiêu hóa giúp gia tăng hiệu quả chuyển hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng, trẻ cần có l-lysine, đây là một acid amin thiết yếu của cơ thể.

Nhưng một mình L-Lysine là chưa đủ, cần phải có sự hỗ trợ của các vitamin và khoáng chất khác mới đủ để bù đắp cho những năng lượng bị thiếu hụt trong cơ thể, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức đề kháng để trẻ phát triển toàn diện. Mỗi loại sẽ đóng vai trò riêng nhưng khi kết hợp sẽ hỗ trợ, thúc đẩy vai trò đạt mức tối ưu.

Để trẻ phát triển toàn diện cần cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết. (Ảnh minh họa)

Chẳng hạn vitamin a rất cần cho trẻ để có đôi mắt sáng khỏe, tinh anh. vitamin nhóm b như b1, b2, b6, b12 đồng thời kích hoạt thần kinh hoạt động tốt, không chỉ thúc đẩy sự săn chắc các khối cơ, hình thành và tái sinh hồng cầu giúp phòng ngừa thiếu máu, thiếu sắt mà còn cùng l-lysine trở thành “vũ khí” kích thích sự thèm ăn cho trẻ an toàn, hiệu quả.

Trong khi đó, canxi và vitamin D có nhiệm vụ xây dựng xương, răng lợi chắc khỏe, vitamin E và vitamin C khi kết hợp với kẽm trở thành nhiên liệu để hình thành “hàng rào” miễn dịch, gia cố thành mạch, giúp cải thiện chiều cao đối với trẻ thấp lùn và tăng cường hấp thu đối với trẻ dinh dưỡng kém.

Hay sắt cũng là một vi chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của não bộ và tham gia quá trình cấu tạo máu, phòng ngừa thiếu sắt. Nhưng mẹ cũng cần biết rằng, để tổng hợp hồng cầu, sắt thôi là chưa đủ mà cần phải có acid folic.

Ngoài ra, trẻ cũng cần các khoáng chất khác như mangan nhằm bổ trợ thêm các tác dụng cải thiện mật độ xương, đẩy nhanh quá trình hấp thu thức ăn, I-ốt cần thiết cho quá trình tổng hợp hoormon tuyến giáp phòng ngừa bướu cổ, trẻ thông minh, sáng dạ hơn và Magie để phát triển thể lực, hoạt động cơ bắp dẻo dai.

Giải pháp nào để con vừa hết biếng ăn, tăng cân bền vững lại đủ dưỡng chất?

Để trẻ phát triển toàn diện, không thiếu cân, thừa cân mà hao hụt vi chất dinh dưỡng cần sự kết hợp hài hòa, đảm bảo đủ lượng chất cần thiết cho mỗi giai đoạn phát triển. Nhất là khi trẻ từ 3-5 tuổi, đây là giai đoạn tích lũy dưỡng chất để tạo tiền đề tăng trưởng khi bước vào tuổi tiền dậy thì.

khi trẻ biếng ăn, bữa ăn không đảm bảo đủ dưỡng chất… thì cần cân nhắc bổ sung các vi chất giúp kích thích ăn ngon như l-lysine cùng các vitamin và khoáng chất khác như sắt, kẽm, vitamin nhóm b, vitamin c, d… dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. (ảnh minh họa)

Như vậy, nếu bé nằm trong nhóm có nguy cơ bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng như biếng ăn hoặc chế độ ăn không cân đối, chậm tăng trưởng; Trẻ đang trong giai đoạn phát triển có nhu cầu dinh dưỡng tăng nhanh; Trẻ sống trong môi trường ít tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời và/ hoặc không được cung cấp đủ vitamin D; Trẻ có bệnh mạn tính ảnh hưởng tới sự hấp thu dưỡng chất; Trẻ giảm cân hoặc đang có chế độ ăn kiêng khắt khe… thì việc bổ sung các dưỡng chất là điều cần thiết.

Khi lựa chọn sản phẩm bổ sung, ngoài vi chất kích thích ngon miệng như l-lysine mẹ còn chú ý đảm bảo các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển cho trẻ. có như vậy, con yêu mới tăng cân bền vững, không “phát phì” khi dừng sản phẩm, bởi khi đáp ứng đủ dưỡng chất cơ thể sẽ được “nuôi dưỡng” từ bên trong, giúp con ăn ngon, ngủ tốt, đủ sức khỏe đương đầu với các tác nhân gây bệnh bên ngoài môi trường.


Kinder Optima - Vitamin tổng hợp giúp trẻ ăn ngon, phát triển toàn diện

Kinder optima là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của doppelherz, thương hiệu chiếm thị phần số 1 về doanh thu tại đức với sự kết hợp giữa l-lysine cùng 17 loại vitamin và khoáng chất được chứng minh giúp tăng tăng hấp thu, lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng để trẻ phát triển chiều cao, cải thiện tầm vóc.

Một ưu điểm của kinder optima đó là tính hiệu quả lâu dài, trẻ tăng trưởng bền vững, không có hiện tượng tăng cân ảo. sản phẩm vị cam thơm ngon, liều dùng tiết kiệm.

Thành phần: Trong mỗi 5ml chứa

L-Lysin (L-Lysin monohydrochlorid).................................. 50 mg

Vitamin A (Retinyl palmitat) ..............................................200 µg

Vitamin B 1 (Thiamin hydrochlorid).....................................1,5 mg

Vitamin B 2 (Riboflavin).......................................................1,4 mg

Vitamin B 6 (Pyridoxin hydrochlorid)......................................1 mg

Vitamin B 12 (Cyanocobalamin)...............................................3 µg

Vitamin C (Axit Ascorbic)....................................................40 mg

Vitamin D 3 (Cholecalciferol)...................................................5 µg

Vitamin E (DL-alpha-Tocopheryl acetate)............................. 6 mg

Biotin......................................................................................50 µg

Axit folic (Vitamin B9)........................................................200 µg

Niacin (Nicotinamid)................................................................8 mg

Axit pantothenic (Calci-D-pantothenate) ............................... 3 mg

I-ốt (Natri i-odid)....................................................................70 µg

Sắt (Sắt gluconat).....................................................................7 mg

Magie (Magie citrat)…….......................................................20 mg

Mangan (Mangan gluconat)..................................................500 µg

Kẽm (Kẽm gluconat)................................................................5 mg

Đối tượng sử dụng:

- Trẻ biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, ốm còi.

- Trẻ hấp thu kém, suy nhược cơ thể, hoặc trong thời kỳ dưỡng bệnh cần cung cấp vitamin và khoáng chất

- Trẻ trong giai đoạn phát triển nhanh về thể lực và tầm vóc.

Cách dùng - liều dùng:

Uống cùng bữa ăn.

- Trẻ dưới 5 tuổi: 1,25ml/ngày

- Trẻ từ 5 - 7 tuổi: 2,5ml/ngày

- Trẻ trên 7 tuổi: 5ml/ngày

Hoặc theo liều hướng dẫn của nhân viên y tế.

GPQC số: 2888/2020/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-nen-cho-tre-3-5-tuoi-dung-cac-san-pham-kich-thich-ngon-mieng-n182694.html)

Tin cùng nội dung

  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY