Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Có nên dùng cloramphenicol cho trẻ nhỏ?

Khi bị đau mắt đỏ, tôi thường dùng Thu*c nhỏ mắt có chứa cloramphenicol để tra mắt và thấy rất hiệu quả.
Khi bị đau mắt đỏ, tôi thường dùng Thu*c nhỏ mắt có chứa cloramphenicol để tra mắt và thấy rất hiệu quả. Tôi có con gái 4 tháng tuổi và không biết có nên sử dụng Thu*c này khi cháu bị đau mắt đỏ không?

Nguyễn Minh Anh (Yên Bái)

Cloramphenicol là kháng sinh, ban đầu được phân lập từ Streptomyces venezuelae, nay được sản xuất bằng phương pháp tổng hợp. Đây là loại kháng sinh kìm khuẩn có phổ hoạt động rộng trên nhiều vi khuẩn gram âm, gram dương. Cloramphenicol được bào chế dưới dạng dung dịch có nồng độ 0,4% hoặc 0,5%, thường được dùng tại chỗ để điều trị nhiễm khuẩn bề mặt ở mắt như trong các bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ), giác mạc, củng mạc, màng bồ đào, viêm mi mắt, túi lệ, đau mắt hột... với liều dùng thường là 2-3 giọt/lần, 3-4 lần/ngày. Hiện nay ở nước ta, cloramphenicol có thể được mua từ bất kỳ hiệu Thu*c nào và đa phần người mua cho rằng đây là loại Thu*c an toàn, có thể sử dụng được cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm bởi qua thực tế lâm sàng, y văn trong nước và thế giới đã ghi nhận những trường hợp sử dụng cloramphenicol kéo dài có thể bị viêm thần kinh thị giác, hội chứng xanh xám (nôn, nhịp thở nhanh, căng bụng, tím xanh, phân xanh, ngủ lịm tiến tới trụy tim mạch và Tu vong) ở trẻ đẻ non và trẻ sơ sinh. Ngoài ra, một tác dụng phụ nghiêm trọng khác là Thu*c có thể gây thiếu máu bất sản do suy tủy xương. Do vậy, Thu*c đã được cảnh báo chống chỉ định cho trẻ sơ sinh đến dưới 6 tháng tuổi. Hiện nay, con bạn mới được 4 tháng tuổi thì bạn không được sử dụng Thu*c này cho con. Trong trường hợp con bị lây bệnh viêm kết mạc từ bố, mẹ hoặc người khác thì cần đưa con đến bệnh viện để được khám và sử dụng Thu*c an toàn, hợp lý.

BS. Nguyễn Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/co-nen-dung-cloramphenicol-cho-tre-nho-n113915.html)

Tin cùng nội dung

  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY