Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Có nên rửa mũi cho trẻ thường xuyên không? Ngày rửa mấy lần?

Trẻ bị viêm mũi dị ứng nên cho rửa mũi 2 - 4 lần/ngày bằng Thu*c xịt phun sương. Có thể rửa mũi dự phòng bệnh hô hấp ở trẻ bằng nước muối S*nh l* 2 lần/tuần

rửa mũi cho trẻ thường xuyên có thể khiến niêm mạc mũi mất đi chất dịch bảo vệ tự nhiên hoặc gây kích ứng niêm mạc mũi. trong trường hợp trẻ bị bệnh, có thể rửa mũi bằng Thu*c xịt 2 – 4 lần/ngày. ở trường hợp trẻ khỏe mạnh, chỉ nên cho trẻ rửa mũi 2 lần/tuần.

Có nên rửa mũi cho trẻ thường xuyên không?

Rửa mũi là một trong những phương pháp giúp làm sạch đường hô hấp trên, giúp hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh viêm hô hấp.

Trên thế giới, các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tai – mũi – họng khuyến cáo mọi người nên thực hiện rửa mũi để phòng ngừa và cải thiện bệnh lý về đường hô hấp. trẻ nhỏ cũng cần được vệ sinh mũi, họng sạch sẽ để phòng tránh các bệnh lý như viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa,… tuy nhiên, rửa mũi ở trẻ em không phải là vấn đề đơn giản.

Trẻ nhỏ cần được vệ sinh mũi, rửa mũi khi:

    Trẻ đang mắc bệnh viêm mũi;

Vậy, “có nên rửa mũi cho trẻ thường xuyên không?” hay “rửa mũi cho trẻ bao nhiêu lần là đủ?”,… là thắc mắc của rất nhiều bậc cha mẹ. theo các bác sĩ, ở mỗi trường hợp sẽ có những tần suất lặp lại khác nhau.

Đối với trường hợp trẻ nhỏ đang bị mắc bệnh viêm mũi dị ứng, bậc cha mẹ cần rửa mũi cho trẻ hàng ngày để loại bỏ dịch nhầy, bụi bẩn ra khỏi mũi của trẻ. trong trường hợp trẻ bị viêm mũi dị ứng, liệu pháp rửa mũi thích hợp nhất là dùng Thu*c xịt phun sương. Thu*c xịt phun sương sẽ làm sạch mũi, tống khứ dịch nhờn ra khỏi mũi, sát trùng khoang mũi, giúp trẻ hít thở dễ dàng hơn. cần cho trẻ dùng Thu*c xịt rửa mũi 2 – 4 lần/ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Đối với trẻ thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, người chăm sóc trẻ cũng cần rửa mũi cho trẻ hàng tuần để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn trong mũi của trẻ. rửa mũi giúp trẻ phòng ngừa các bệnh như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm mũi thông thường,… một số phương pháp rửa mũi cho trẻ trong trường hợp này là: bơm rửa mũi bằng nước muối S*nh l*, rửa mũi bằng dung dịch xịt phun sương. lưu ý, khi trẻ không bị bệnh, cha mẹ chỉ nên rửa mũi cho trẻ 2 lần/tuần.

Lạm dụng rửa mũi ở trẻ có thể khiến cho niêm mạc mũi của trẻ bị kích thích, khả năng tự bảo vệ của niêm mạc mũi bị mất đi. để phòng tránh những rủi ro, người lớn cần hỏi thêm bác sĩ về số lần dùng Thu*c xịt rửa mũi trong ngày…

Hướng dẫn rửa mũi đúng cách cho trẻ

1. Phương pháp dùng Thu*c xịt

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại Thu*c xịt phun sương dành để rửa mũi cho trẻ nhỏ. bậc phụ huynh cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa về sản phẩm phù hợp với trẻ.

Sau đây là thứ tự các bước rửa mũi cho trẻ:

    Bước 1: Dùng bóng hút để lấy dịch nhầy trong mũi ra bên ngoài;

2. Bơm rửa mũi bằng nước muối

Phương pháp rửa mũi bằng nước muối là một phương pháp dễ dàng thực hiện ở trẻ trong độ tuổi từ 4 tuổi trở lên. đối với trẻ ở độ tuổi nhỏ hơn, khi áp dụng phương pháp này, trẻ có thể cảm thấy bị khó chịu, quấy khóc và giãy giụa.

Khi áp dụng phương pháp này, các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo bậc phụ huynh nên chọn dùng loại nước muối S*nh l* có đẳng trương tương tự như dịch trong cơ thể người, an toàn cho người sử dụng và không gây kích ứng.

Bậc cha mẹ nên giúp trẻ rửa mũi bằng nước muối S*nh l* như sau:

    Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ dụng cụ rửa mũi;

Phòng tránh bệnh ở đường hô hấp cho trẻ

Trẻ nhỏ thường không ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh cơ thể và bảo vệ sức khỏe đường hô hấp. Cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ và thực hiện một số biện pháp giúp trẻ phòng tránh các bệnh ở đường hô hấp như:

    Rửa mũi cho trẻ 2 lần/tuần;

Tóm lại, không nên rửa mũi thường xuyên, rửa mũi hàng ngày cho trẻ vì có thể gây kích ứng niêm mạc mũi, làm mất đi khả năng bảo vệ tự nhiên của niêm mạc mũi. đối với trẻ bị viêm mũi, người lớn cần giúp trẻ lấy dịch nhầy ra khỏi mũi và dùng Thu*c xịt rửa mũi đúng với liều lượng bác sĩ chỉ định. đối với trẻ khỏe mạnh, người lớn có thể cho trẻ rửa mũi 2 lần/tuần để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn trong mũi trẻ.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/rua-mui-cho-tre-may-lan-ngay)

Tin cùng nội dung

  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY