Bạn nên biết hôm nay

Có phải triệu chứng bệnh hen?

Tôi năm nay 58 tuổi, gần đây cứ ngủ một lúc tôi lại có biểu hiện khó thở, ho, cảm giác như có đờm ở cổ dẻo dính...
Tôi năm nay 58 tuổi, gần đây cứ ngủ một lúc tôi lại có biểu hiện khó thở, ho, cảm giác như có đờm ở cổ dẻo dính, phải gối đầu cao và thở sâu một lúc thì hết. Xin hỏi bác sĩ có phải như vậy là bị bệnh hen?

Phan Văn Thành (phanthanh@gmail.com)

Ở Việt Nam có 4-5% dân số mắc bệnh hen. Khi có một hay nhiều hơn trong 8 dấu hiệu sau đây: có những cơn thở rít (nghe như tiếng huýt sáo với âm cao) khi thở ra hay những đợt thở rít khò khè tái đi tái lại; bị ho kéo dài và ho nặng hơn lúc đêm khuya hay lúc thức dậy; đang đêm ngủ bị thức giấc vì ho hay khó thở; bị ho hay thở rít sau khi vận động thể lực (chạy nhảy, tập thể thao gắng sức); có vấn đề về hô hấp vào một mùa nào đó trong năm; bị ho thở rít hay nghe nặng ngực khi hít phải chất kích thích trong không khí (khói Thu*c lá, khói nhang, khói than, nước hoa... bệnh nhân có những đợt cảm lạnh nhập vào phổi phải điều trị hơn 10 ngày mới khỏi; khi có những triệu chứng hô hấp thì phải dùng Thu*c giãn phế quản bệnh mới thuyên giảm. Trường hợp của bác nên đi khám chuyên khoa hô hấp, làm hô hấp ký có thử Thu*c giãn phế quản để phát hiện sớm bệnh hen. Nếu đúng bệnh hen cần tuân thủ phác đồ điều trị và kiểm soát hen do bác sĩ chỉ định. Tránh trường hợp chỉ sử dụng Thu*c cắt cơn khi có triệu chứng mà không điều trị phòng ngừa cơn. Do đó có thể gặp những cơn hen kịch phát nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, việc lạm dụng Thu*c cắt cơn còn dẫn đến hiện tượng nhờn Thu*c, càng về sau càng phải tăng liều. Khi cơn cấp xảy ra thường rất nặng.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/co-phai-trieu-chung-benh-hen-n128532.html)

Tin cùng nội dung

  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY