Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có thêm 1 mùa nữa là mùa ô nhiễm không khí, vì sao ô nhiễm bụi mịn trở nên trầm trọng hơn vào mùa đông và đầu xuân?

Ô nhiễm không khí gần đây xuất hiện nhiều đến nỗi nhiều người còn nói rằng bên cạnh 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông thì giờ đã có thêm một mùa nữa là mùa ô nhiễm không khí.

Theo bản đồ nồng độ bụi mịn PM2.5 trên toàn quốc trong 1 năm có 3 tháng mùa mưa là tháng 6,7,8 cả nước đều có chất lượng không khí khá tốt. Các tháng còn lại thường xuyên xuất hiện những vùng nồng độ bụi cao.

Vì sao ô nhiễm bụi mịn trở nên trầm trọng hơn vào mùa đông và đầu xuân? Thời điểm nào trong ngày không khí ô nhiễm nhất?

PGS. TS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự Phòng, Bộ Y tế, chia sẻ:

Ô nhiễm không khí do bụi mịn không chỉ phụ thuộc vào nồng độ bụi mịn trong không khí mà còn phụ thuộc vào nhiễu động của thời tiết. Thời tiết giao động ảnh hưởng đến nồng độ bụi trong không khí và có thể ảnh hưởng lên sức khoẻ con người. Vào mùa mưa, không khí thường sạch hơn. Vào mùa ít mưa, nhiễu động không khí (nghịch nhiệt, đảo nhiệt, dao động nhiệt không khí ban ngày và đêm) như mùa đông, xuân sẽ làm trầm trọng hơn những ảnh hưởng của bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5.

Vì sao ô nhiễm bụi mịn trầm trọng hơn vào mùa đông-xuân

https://afamily.vn/co-them-1-mua-nua-la-mua-o-nhiem-khong-khi-vi-sao-o-nhiem-bui-min-tro-nen-tram-trong-hon-vao-mua-dong-va-dau-xuan-20220212190409345.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/co-them-1-mua-nua-la-mua-o-nhiem-khong-khi-vi-sao-o-nhiem-bui-min-tro-nen-tram-trong-hon-vao-mua-dong-va-dau-xuan-20220212190409345.chn)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh goutte (gút) là bệnh rối loạn chuyển hóa và tăng lắng đọng các tinh thể acid uric tại các khớp.
  • Sứa là loài nhuyễn thể, thân mềm. Loài sứa được Đông y dùng làm Thu*c gọi là hải triết, còn có tên là thạch kính, thủy mẫu, chạp, xú bồ ngư, hải xá, thủy mẫu tiên.
  • Ho là một biểu hiện thông thường, bởi lẽ mỗi người trong chúng ta đều có thể bị ho nhiều lần trong một năm. Nhưng không phải vì thế mà Thuốc ho, loại Thuốc vẫn được nhiều người coi như những Thuốc thông thường tự mua tự uống,
  • Chế độ dinh dưỡng ở trẻ mắc các bệnh lý mạn tính đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp duy trì chức năng sống ở trẻ,
  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Thời tiết mùa xuân ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, nhiều bệnh xuất hiện, gia tăng, trong đó phải kể đến viêm đường hô hấp ở người cao tuổi (NCT) do sức đề kháng đã giảm sút.
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY