Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Coi chừng ổ muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết từ… lọ hoa

Một trong những ổ muỗi truyền bệnh ngay tại gia đình mà người dân thường ít khi để ý tới đó chính là… lọ cắm hoa.
Theo các BS lọ hoa là nơi “lý tưởng” cho loại muỗi Aedes bệnh sốt xuất huyết">truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) đẻ trứng phát triển.

Mầm bệnh từ lọ hoa, bình nước

Bệnh SXH hiện đang có chiều hướng gia tăng số mắc tại nhiều địa phương trên cả nước. Tính đến giữa tháng 9 cả nước đã có 41.200 trường hợp mắc, trong đó có tới 32 ca Tu vong.

TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Nhiệt đới T.Ư cho biết, mặc dù người dân đã được khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh như phun Thu*c, diệt bọ gậy, ngủ màn… nhưng tình hình bệnh tật vẫn đang rất nóng. Do chủ quan, nhiều người không hề biết “ổ muỗi” lại đang tồn tại ngay trong chính gia đình mình.

“Chúng tôi đã đi kiểm tra giám sát tại nhiều vùng dịch về công tác phòng chống SXH. Người dân cứ nói là đã áp dụng đủ các biện pháp phòng dịch mà không hiệu quả, thế nhưng khi vào kiểm tra thì “ổ muỗi” chính trong lọ cắm hoa để liu kĩu trong góc phòng”- TS. Kính nói.

Bệnh SXH xuất hiện do người bệnh bị nhiễm virus dengue thường do vật trung gian là muỗi Aedes aegypti, Ae.albopictus đã hút máu của người nhiễm bệnh truyền cho người lành, tốc độ lây truyền rất nhanh và sau từ 3-14 ngày có thể phát bệnh.

Qua theo dõi hàng năm của các nhà dịch tễ học cho thấy, bệnh SXH xảy ra quanh năm nhưng thường gia tăng vào các mùa mưa là mùa sinh sôi nảy nở mạnh. Muỗi Aedes lại thường đẻ trứng ở các vật dụng chứa nước gần người hoặc ở trong nhà. Tuy nhiên, loại muỗi này không bay xa được (chỉ bay khoảng 400m) nên sự di chuyển mang mầm bệnh SXH thường do các phương tiện giao thông.

Không lạm dụng truyền dịch

Bệnh nhân mắc SXH thường có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người, đau mỏi cơ, khớp, mệt mỏi, có thể chảy máu mũi hoặc chảy máu chân răng. Người bệnh có biểu hiện các chấm nốt xuất huyết dưới da với các nốt bầm đỏ, tím. Phần lớn bệnh nhân hết sốt, không có biến chứng nặng sẽ khỏi bệnh trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nhiều trường hợp nhập viện muộn nên quá trình điều trị khó khăn, kéo dài. Bệnh nhân không được điều trị đặc hiệu có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu và suy tạng dễ dẫn đến Tu vong. “Bệnh nhân mắc SXH thường rất dễ bị sốc khi truyền dịch nhưng các gia đình lại thích truyền dịch, đặc biệt là truyền dịch tại nhà vì nghĩ nhanh khỏe hơn. Vì vậy, người nhà cần hết sức thận trọng, tránh lạm dụng truyền dịch khi không cần thiết, gây nguy hiểm tính mạng”- TS. Kính cho biết thêm.

Hiện bệnh SXH chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu, vaccine phòng bệnh mới đang được nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng. Theo khuyến cáo các BS, người dân cần tích cực diệt bọ gậy, loại trừ dụng cụ chứa nước nơi muỗi đẻ trứng và phun Thu*c diệt muỗi, nằm màn khi ngủ, dùng màn tẩm hóa chất, áp dụng các biện pháp diệt muỗi (đèn bẫy, vợt muỗi, hương diệt muỗi, hóa chất)… Theo Dương Hải - Lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-coi-chung-o-muoi-truyen-benh-sot-xuat-huyet-tu-lo-hoa-10056.html)

Tin cùng nội dung

  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Cây đại ngải còn có tên khác là đại bi, từ bi xanh, bơ nạt. Người Tày gọi là phặc phả, người Thái gọi là co nát. Là loại cây nhỏ, cao khoảng 1 - 3m, thân phân cành ở phía ngọn, nhiều lông.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Sốt ở trẻ em. Nguyên nhân gây sốt là gì? Sốt sẽ kéo dài bao lâu? Tôi làm gì để chăm sóc khi trẻ bị sốt? Khi nào tôi nên gọi điện thoại bác sĩ nếu trẻ bị sốt?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY