Bạn nên biết hôm nay

Cơn đau thắt ngực, xử trí thế nào?

Tôi năm nay 58 tuổi, cách đây 10 năm bị đau thắt ngực do thiếu máu cục bộ cơ tim, đã điều trị ổn định.
Hiện tại không đau nhưng chụp mạch vành có vôi hóa và hẹp, chưa cần can thiệp. Xin hỏi bác sĩ khi có cơn đau thắt ngực cần xử lý thế nào?Cần làm gì để phòng ngừa?

Lê Việt Long (Hà Nội)

Bệnh tim thiếu máu cục bộ còn gọi bệnh mạch vành tim, là một bệnh danh tập hợp bao gồm nhiều thể lâm sàng, trong đó 2 thể quen thuộc nhất là nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực. Khi cơ tim thiếu máu sẽ dẫn đến các cơn đau thắt ngực. Đau thắt ngực có 5 đặc điểm điển hình: Đau như bóp thắt; đau sau xương ức hoặc trước tim; hướng lan của đau thường xuyên lồng ngực ra phía sau; độ dài cơn nói chung là ngắn từ 30 giây tới vài phút; cơn đau thường xuất hiện sau hoặc trong những lúc gắng sức và xúc động mạnh. Bản chất đau thắt ngực là bệnh xơ vữa động mạch, do đó để phòng bệnh cần tránh các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa mạch. Khi có cơn đau thắt ngực xảy ra cần nằm nghỉ tĩnh, nếu đang cố gắng thể lực thì tạm ngừng hoạt động đó rồi bình tĩnh dùng ngay Thu*c giãn mạch vành (như nitroglycerin ngậm dưới lưỡi hoặc xịt). Khi qua cơn, tiếp tục nghỉ ngơi hoặc hoạt động nhẹ, ăn nhẹ, ngủ đủ giấc. Nếu có điều kiện làm điện tim để kiểm tra lại. Sau cơn và nói chung giữa các cơn đau thắt ngực, cần tiến hành các đợt điều trị củng cố nhất là sau cơn đau thắt ngực đầu tiên trong đời hoặc đầu tiên sau giai đoạn dài khỏi cơn.

Trong thư bác không nói rõ đã làm những xét nghiệm gì, kết quả các xét nghiệm ra sao (có tăng đường máu hay mỡ máu, cholesterol...), có tăng huyết áp không? vì dựa vào đó mà thực hiện chế độ ăn và tập luyện phù hợp. Đặc biệt nếu có tăng huyết áp và bệnh tiểu đường cần tuân thủ việc dùng Thu*c kiểm soát các bệnh này theo chỉ định của bác sĩ để tránh biến chứng đột quỵ.

BS. Trần Duy Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/con-dau-that-nguc-xu-tri-the-nao-n144869.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với bệnh nhân có biểu hiện sốc bỏng cần truyền dịch bồi phụ nước và điện giải.
  • Khi nuốt thức ăn, sự phối hợp các chức năng ở họng của người cao tuổi hay bị mất nhịp nhàng, làm cho thức ăn dễ rơi nhầm.
  • (Mangyte) - Nếu không được cấp cứu kịp thời, nạn nhân say nắng hoặc say nóng có thể rơi vào mê sảng, co giật, hôn mê và rất dễ Tu vong
  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY