Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Con người có thể không có miễn dịch với Covid-19

Dân trí Cơ thể con người có thể không bao giờ có cơ chế miễn dịch bền vững với virus gây bệnh Covid-19, một nghiên cứu về kháng thể của các nhà khoa Mỹ và Trung Quốc cho biết. Chủng virus ở Bắc Kinh nguy hiểm hơn nhiều ở Vũ Hán Trung Quốc lên tiếng sau nghi vấn mới về Covid-19 ở Vũ Hán Viện Virus học Vũ Hán: SARS-CoV-2 chỉ là “phần nổi của tảng băng”

Kết luận trên được đưa ra dựa vào kết quả nghiên cứu liệu các nhân viên y tế ở tâm dịch vũ hán (trung quốc) trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân covid-19 ở giai đoạn đầu của dịch có kháng thể hay không.

Ít nhất 1/4 trong số hơn 23.000 mẫu xét nghiệm từ các nhân viên y tế ở đây cho thấy họ vẫn lây nhiễm virus ở một số giai đoạn nhất định. Chỉ 4% trong số đó có hình thành kháng thể tính đến tháng 4/2020.

“Con người dường như không tạo ra được các kháng thể có khả năng bảo vệ lâu dài chống lại loại virus này”, các nhà nghiên cứu cho biết trong một bài viết đăng trên trang web medRxiv.org ngày 16/6.

Thế giới đã có những nỗ lực ứng phó đại dịch covid-19 với hy vọng rằng những người đã mắc covid-19 thì cơ thể sẽ sản xuất ra kháng thể để họ không bị tái nhiễm. trong những nỗ lực này có việc một số nước cân nhắc phát hành “giấy chứng nhận miễn dịch”, hay giới khoa học nghiên cứu phát triển hơn 100 loại vắc xin, các bệnh nhân được chữa khỏi covid-19 được khuyến khích hiến máu để hỗ trợ việc điều trị cho các bệnh nhân khác và cho việc thử nghiệm.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở vũ hán chỉ ra rằng, không phải ai đã mắc covid-19 đều có thể tạo ra kháng thể hay tạo ra những kháng thể tồn tại lâu dài.

Kháng thể là các phân tử được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch để liên kết với các protein tăng đột biến của virus, ngăn nó lây nhiễm vào các tế bào. một số kháng thể như immunoglobulin g hay igg có thể tồn tại trong hệ thống miễn dịch một thời gian dài. kháng thể này được tìm thấy ở các bệnh nhân mắc hội chứng hô hấp cấp tính nặng (sars) 12 năm sau khi họ nhiễm bệnh.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc bệnh viện zhongnan, đại học vũ hán và các chuyên gia đến từ đại học texas (mỹ) được thực hiện với các mẫu xét nghiệm của nhân viên y tế, nhân viên bệnh viện tại vũ hán. kết quả cho thấy, 4% nhân viên y tế và 4,6% nhân viên bệnh viện có kháng thể igg. nghiên cứu trước đó cho thấy khoảng 2,5% nhân viên bệnh viện ở vũ hán mắc covid-19, nhưng tỷ lệ thực tế có thể lên 25% vì thời gian đầu bùng phát dịch khi chưa khẳng định virus sars-cov-2 lây từ người sang người, nhiều nhân viên y tế thậm chí không đeo khẩu trang và quần áo bảo hộ khi điều trị cho bệnh nhân. “họ nhiễm sars-cov-2 và chiến đấu với virus bằng chính hệ thống miễn dịch”, các nhà nghiên cứu trung quốc cho biết.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các bệnh nhân có triệu chứng rõ ràng thì có xu hướng tạo ra nhiều kháng thể hơn. tuy nhiên, hơn 10% bệnh nhân covid-19 theo khảo sát của họ có thể mất đi sự bảo vệ của kháng thể đó sau khoảng 1 tháng.

“những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng với quan điểm về miễn dịch cộng đồng, với các phương pháp điều trị dựa vào kháng thể cũng như các chiến lược y tế cộng đồng và phát triển vắc xin”, các nhà khoa học nhấn mạnh.

Họ cũng lưu ý rằng, các xét nghiệm kháng thể có thể là chưa đủ để xác định ai đó đã mắc covid-19 hay chưa, sự tồn tại của các kháng thể như igg có thể không tạo ra miễn dịch sau này. “ý tưởng về giấy chứng nhận miễn dịch cho bệnh nhân covid-19 là không phù hợp”, wang xinhuan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của bệnh viện zhongnan, đại học vũ hán, nói.

Một nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu thuộc đại học thanh hoa, bắc kinh chỉ ra rằng bệnh nhân covid-19 càng tạo nhiều kháng thể thì tình trạng càng tồi tệ hơn. thậm chí, bệnh nhân có nhiều kháng thể nhất theo nghiên cứu của họ đã Tu vong.

Tuy nhiên, ông wu yingsong, giám đốc trung tâm nghiên cứu công nghệ kháng thể tại đại học y miền nam ở quảng châu, trung quốc cho rằng, chưa thể khẳng định được độ tin cậy của nghiên cứu bởi các xét nghiệm kháng thể vẫn có thể cho kết quả không chính xác. “còn rất nhiều điều cơ bản về loại virus này mà chúng ta chưa biết”, ông nói.

Minh Phương
Theo SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/con-nguoi-co-the-khong-co-mien-dich-voi-covid-19-20200618144729252.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY