Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Con sẽ dần thân thiết với mẹ hơn bởi các điều sau

Mối quan hệ giữa mẹ và con gái trong suốt những năm vị thành niên thường sẽ là thử thách khó khăn cho cả hai bên. Để giải bài toán này, mẹ hãy xem ngay danh sách những việc hay ho mà mẹ và con gái có thể làm cùng nhau để xoá đi khoảng cách thế hệ.

1. Nấu ăn cùng nhau

Dù mẹ chẳng theo bất kỳ trường lớp dạy nấu ăn nào, nhưng với con gái, mẹ chính là một siêu đầu bếp. Mẹ có để ý rằng, ngày còn nhỏ, con là một cái đuôi của mẹ trong gian bếp và lúc nào cũng hí hửng ngắm nhìn mẹ nấu ăn. Nhưng lớn dần lên, con càng cách xa mẹ hơn, vì tuổi mới lớn với nhiều thay đổi, nhiều mối quan tâm, nhiều mối quan hệ bạn bè.

Con sẽ dần thân thiết với mẹ hơn bởi các điều sau - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Khi con gái đến độ tuổi teen, mẹ hãy khơi lại cảm giác tuổi thơ của con bằng cách rủ cô nàng cùng nấu nướng. Nếu xem gian bếp là một "chiến trường", thì chẳng phải mẹ và con gái chính là "đồng đội" sát cánh bên nhau sao ? Cùng chế biến những món ăn ngon, những mẻ bánh hấp dẫn sẽ giúp con làm quen, yêu thích việc nấu nướng và thắt chặt tình cảm mẹ con. Khi cùng rôm rả nấu ăn với nhau, con sẽ cảm thấy thoải mái chuyện trò về chuyện ở trường, bạn bè… và mở lòng với mẹ hơn.

Con sẽ dần thân thiết với mẹ hơn bởi các điều sau - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

2. Chia sẻ chuyện bạn bè

Một trong những điều quan trọng nhất để phát triển mối quan hệ giữa mẹ và con gái là sự chia sẻ. Đặc biệt là con gái tuổi mới lớn sẽ có hàng tá những câu chuyện về bạn bè, trường lớp. Chưa kể, người xưa thường nói: "Chọn bạn mà chơi". Nên việc để con chia sẻ về chuyện bạn bè cũng là cách để mẹ tìm hiểu về các bạn của con và môi trường mà con tiếp xúc.

Nhưng để con thoải mái chia sẻ thật sự là một điều không dễ. Vì vậy, mẹ nên đưa ra các câu hỏi khuyến khích con chia sẻ , chẳng hạn như: "Hôm nay ở lớp có gì vui không con? Con thích chơi với bạn nào nhất?", "Các bạn trai có hay chọc ghẹo con gái của mẹ không?". Khi rào cản tâm lý đã được xóa bỏ, con sẽ cảm thấy mẹ hoàn toàn là một người bạn đáng tin cậy để con chia sẻ những bức xúc, buồn vui hằng ngày.

3. Cùng tìm hiểu về sức khỏe giới tính

Tuổi mới lớn là thời điểm thích hợp để mẹ, bằng sự hiểu biết của mình, tình yêu thương và sự gần gũi để trò chuyện với con gái về giới tính. Cởi mở nói chuyện với con bằng những câu chuyện từ chính cuộc đời của mình cùng với những gì bản thân đã trải qua trong thời kỳ đó. Đây chính là bước đầu để thu hẹp khoảng cách giữa mẹ và con gái tuổi teen. Một khi con đã muốn trò chuyện với mẹ về chuyện "thầm kín" nhất, thì những vấn đề khác con cũng sẽ không ngần ngại nói ra.

Trong số ti tỉ những điều về sức khỏe giới tính, mẹ nên cùng con tìm hiểu thêm về các căn bệnh nguy hiểm ở nữ giới liên qua đến vi rút hpv như ung thư cổ tử cung. vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của con gái.

Con sẽ dần thân thiết với mẹ hơn bởi các điều sau - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa)

Ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh nguy hiểm khác ở nữ giới được gây ra bởi vi rút hpv. ở việt nam, ước tính có 4.177 trường hợp ung thư cổ tử cung mới được chẩn đoán hằng năm và khoảng 2.420 ca Tu vong do ung thư này vào năm 2018 (1).

Mặc dù phần lớn các ca ung thư cổ tử cung được phát hiện vào lúc người bệnh ở độ tuổi 35 đến 44 (2), nhưng quá trình từ lúc nhiễm hpv cho đến khi tiến triển thành ung thư có thể kéo dài từ 15 đến 20 năm (3). điều đó đồng nghĩa với việc con bạn hoàn toàn có nguy cơ nhiễm hpv từ những lúc 15-20 tuổi và âm thầm diễn tiến thành ung thư cổ tử cung vào tuổi trung niên. vậy nên, các người mẹ hãy sớm chủ động giáo dục và giúp con phòng ngừa hpv.

Để bảo vệ con gái tránh khỏi vi rút hpv và các bệnh lý do hpv gây ra, đặc biệt là ung thư cổ tử cung mẹ nên dẫn con gái đi tiêm vắc xin ngừa hpv trong khoảng thời gian từ 9 đến 26 tuổi. đặc biệt là các bé gái từ 9 đến 14 tuổi, vì đây chính là thời điểm vắc xin sẽ đạt hiệu quả cao nhất (4). khi con lớn đủ 25 tuổi thì nên kết hợp việc tầm soát thường xuyên.

Với những vấn đề về sức khỏe giới tính, mẹ đừng ngần ngại mà hãy trao đổi với con, để đảm bảo cho con có một tương lai tươi sáng nhé!

*Bài viết nằm trong chương trình truyền thông cộng đồng của Hội Y học Dự phòng Việt Nam, được tài trợ bởi MSD vì mục đích giáo dục. VN-HPV-00256 16122022

Tài liệu tham khảo

1. HPV information centre, Human Papillomavirus and Related Diseases report, World, 17th Jun 2019

2. https://www.cancer.net/cancer-types/cervical-cancer/statistics#:~:text=Cervical%20cancer%20is%20most%20often,20%20to%20develop%20cervical%20cancer. (truy cập 20/11/2020)

3. https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/human-papillomavirus-(hpv)-and-cervical-cancer (truy cập 20/11/2020)

4. Ferris DG, Samakoses R, Block SL, et al. 4-Valent Human Papillomavirus (4vHPV) Vaccine in Preadolescents and Adolescents After 10 Years. Pediatrics. 2017;140(6): e20163947

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/con-se-dan-than-thiet-voi-me-hon-boi-cac-dieu-sau-2021011316222352.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY