Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Con trai Tu vong, bố nguy kịch do ngộ độc rượu methanol

TP HCM-Sau cuộc nhậu, người bố 69 tuổi nhập cấp cứu Bệnh viện Thống Nhất tình trạng nguy kịch, vài giờ sau con trai 41 tuổi vào viện nhưng không qua khỏi.

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, Bệnh viện Thống Nhất, ngày 30/9, cho biết nam bệnh nhân 69 tuổi, ngụ quận Bình Tân, nhập viện trưa 29/9 với biểu hiện ngộ độc methanol rất rõ. Bệnh nhân nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, hôn mê, suy hô hấp cấp, trụy tim mạch.

Các bác sĩ cho ông thở máy, dùng Thu*c vận mạch, nâng huyết áp, lọc máu sớm để cải thiện tình trạng nhiễm toan. Hiện, tình trạng bệnh nhân vẫn rất nặng, hôn mê sâu, đồng tử giãn, mất phản xạ ánh sáng. "Trường hợp này tiên lượng rất dè dặt", bác sĩ Quang nói.

Người con trai vào viện buổi tối cùng ngày, cùng biểu hiện nhiễm toan rất nặng, hôn mê sâu. Sau khoảng một giờ lọc thận cấp cứu, bệnh nhân ngưng tim, Tu vong.

Theo bác sĩ Quang, kết quả xét nghiệm độc chất của người bố ghi nhận ngộ độc methanol với nồng độ chất này trong máu là 160 mg/dL. Trong khi đó, theo y văn, nồng độ này ở từ mức 20mg/dL đã có thể gây ngộ độc. Nồng độ methanol trong máu trên 50 mg/dL thường phải lọc máu cấp cứu và trên 80 mg/dL đã có khả năng Tu vong cao.

Theo bác sĩ Quang, rượu thường dùng để uống là rượu ethanol làm từ ngũ cốc, giá thành cao hơn. Trong khi đó, cồn methanol là hoá chất, chỉ dùng trong công nghiệp vì rất độc với người, sản xuất từ gỗ lên men, giá rẻ hơn. "Một số người bán trộn hai loại này lại để giảm giá thành, tăng lợi nhuận, khiến người mua uống vào có thể ngộ độc", bác sĩ Quang chia sẻ.

"Methanol khi uống vào trong máu có thể chuyển sang dạng chất gây độc, tác động đến rất nhiều cơ quan", bác sĩ Quang phân tích. Chất này có thể tác động gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, suy hô hấp cấp, suy tim, tụt huyết áp, sốc nặng, suy thận cấp, mù mắt... Việc điều trị thường khó khăn, tỷ lệ Tu vong cao.

Bệnh nhân ngộ độc rượu methanol điều trị tại bệnh viện thống nhất, ngày 30/9. ảnh: bệnh viện cung cấp

Tình trạng bệnh nhân ngộ độc rượu methanol vào bệnh viện thống nhất cấp cứu đang ở mức báo động. theo phó giáo sư hồ thượng dũng (phó giám đốc bệnh viện), trong tháng 9, bệnh viện tiếp nhận 12 ca ngộ độc rượu methanol, trong đó 6 trường hợp tu vong.

"Đặc biệt hai tuần gần đây, có những ngày bệnh nhân nhập viện liên tiếp nhau", phó giáo sư Dũng nói. "Nạn nhân phần lớn là người lao động, hoàn cảnh khó khăn sau thời gian dài giãn cách chống dịch". Có những người may mắn giữ được tính mạng nhưng di chứng nặng nề, mù mắt vĩnh viễn, giảm thị lực...

Trộn methanol vào rượu uống rất nguy hại với sức khỏe người dùng, trái pháp luật. Bệnh viện Thống Nhất báo cáo những trường hợp này với Sở Y tế TP HCM, Công an và các cơ quan chức năng.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/con-trai-tu-vong-bo-nguy-kich-do-ngo-doc-ruou-methanol-4364834.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY